Số ca nhiễm Covid-19 toàn cầu vượt mốc 250 triệu

Thứ Hai, 08/11/2021 12:57  | Anh Duy

|

(CAO) Số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã vượt qua con số 250 triệu (hơn 5 triệu người đã tử vong) khi một số quốc gia ở Đông Âu chứng kiến đợt bùng phát dịch kỷ lục, ngay cả khi sự gia tăng các ca nhiễm do biến thể Delta đã giảm bớt và nhiều quốc gia đã nối lại hoạt động thương mại và du lịch.

Theo phân tích của Reuters, số ca mắc trung bình hàng ngày đã giảm 36% trong ba tháng qua, nhưng virus vẫn lây nhiễm cho 50 triệu người sau mỗi 90 ngày do biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

Trước đó, phải mất gần một năm để ghi nhận 50 triệu trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên.

Các chuyên gia y tế lạc quan rằng nhiều quốc gia đã ngăn chặn được tình trạng tồi tệ nhất của đại dịch nhờ vào vaccine và sự phơi nhiễm tự nhiên, mặc dù họ cảnh báo rằng thời tiết lạnh hơn và các đợt tập trung đông người vào kỳ nghỉ sắp tới có thể làm gia tăng các ca bệnh.

Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, nói với Reuters: “Chúng tôi nghĩ rằng từ nay đến cuối năm 2022 là thời điểm mà chúng ta có thể kiểm soát được loại virus này”.

Theo phân tích của Reuters, các ca nhiễm vẫn đang gia tăng ở 55 trong số 240 quốc gia, với Nga, Ukraine và Hy Lạp ở mức kỷ lục hoặc gần kỷ lục kể từ khi đại dịch bùng phát cách đây hai năm.

Số ca Covid-19 trên toàn cầu vượt mốc 250 triệu - Ảnh: AAP

Đông Âu là khu vực có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất ở Châu Âu. Hơn một nửa số ca nhiễm mới được báo cáo trên toàn thế giới là từ các quốc gia ở châu Âu, với một triệu ca nhiễm mới cứ sau bốn ngày, theo phân tích.

Một số khu vực của Nga trong tuần này cho biết họ có thể áp đặt các hạn chế bổ sung hoặc kéo dài thời gian đóng cửa nơi làm việc khi nước này chứng kiến ​​số người chết do căn bệnh này gia tăng.

Một số nhà lãnh đạo thế giới đã nhấn mạnh sự cần thiết phải cải thiện các chương trình tiêm chủng trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các nước nghèo nhất.

Hơn một nửa dân số thế giới vẫn chưa được tiêm một liều vaccine COVID-19 nào, theo Our World in Data, con số này giảm xuống dưới 5% ở các nước thu nhập thấp.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhóm viện trợ khác vào tháng trước đã kêu gọi các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới tài trợ cho kế hoạch trị giá 23,4 tỷ USD để phân phối vaccine, xét nghiệm và thuốc trị COVID-19 đến các nước nghèo hơn trong 1 năm tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang