Mỹ sa thải sĩ quan để tàu ngầm hạt nhân va chạm đá ngầm ở Biển Đông

Thứ Sáu, 05/11/2021 18:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-11, BBC đưa tin Hải quân Mỹ đã sa thải ba thành viên cấp cao nằm trong thủy thủ đoàn trên một tàu ngầm hạt nhân đã đâm vào đá ngầm dưới nước ở Biển Đông.

Chỉ huy Cameron Aljilani và hai người khác đã bị cách chức sau cuộc điều tra về vụ việc này.

Trước đó, tàu USS Connecticut đã va đá ngầm vào tháng trước, buộc tàu này phải trồi lên mặt nước trong một tuần và di chuyển đến lãnh thổ Guam của Mỹ.

Các quan chức Hải quân nói rằng các thành viên thuỷ thủ đoàn lẽ ra đã "có thể ngăn chặn" vụ va chạm.

Tuần trước, hải quân cho biết tàu ngầm đã chạm phải một núi ngầm chưa được phát hiện khi đang tuần tra bên dưới mặt nước ở Biển Đông.

Mười lăm thủy thủ bị thương nhẹ sau vụ việc. Chiếc tàu ngầm hiện đang được kiểm tra thiệt hại tại Guam trước khi quay trở lại Washington để sửa chữa.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang gia tăng, và tàu USS Connecticut đang hoạt động tại một trong những khu vực tranh chấp nhất trên thế giới. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp hầu hết diện tích Biển Đông.

Tàu USS Connecticut - Ảnh: EPA

Vụ việc xảy ra chỉ vài tuần sau khi Mỹ, Anh và Australia đồng ý thiết lập một hiệp ước an ninh lịch sử để chia sẻ công nghệ tàu ngầm ở châu Á - Thái Bình Dương, được nhiều người coi là nỗ lực nhằm chống lại sức mạnh của Trung Quốc.

Vụ tai nạn đã khiến các quan chức ở Bắc Kinh tức giận. Chính quyền Trung Quốc đã đặt nghi vấn về những gì con tàu đang làm trong khu vực và nói rằng họ lo lắng về khả năng rò rỉ hạt nhân.

Các quan chức Mỹ vẫn chưa giải thích làm thế nào con tàu va vào dãy núi ngầm.

Ryan Ramsey, cựu thuyền trưởng tàu ngầm Hải quân Hoàng gia Anh cho biết ông bị sốc trước vụ va chạm khi cho rằng đây là điều tương đối hiếm.

Ông nói với BBC: “USS Connecticut là một tàu ngầm rất hiện đại - vì vậy rất đáng ngạc nhiên khi xảy ra vụ việc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang