Mỹ kết án sĩ quan Trung Quốc đánh cắp bí mật thương mại

Thứ Bảy, 06/11/2021 13:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-11, BBC dẫn thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một sĩ quan tình báo Trung Quốc đã bị bồi thẩm đoàn Mỹ kết tội âm mưu đánh cắp bí mật từ các công ty hàng không.

Xu Yanjun bị kết tội năm tội danh liên quan đến gián điệp kinh tế và trộm cắp bí mật thương mại.

Anh ta phải đối mặt với 60 năm tù giam và tiền phạt hơn 5 triệu đô la.

Xu bị bắt lần đầu tiên tại Bỉ vào năm 2018 và có thể là đặc vụ Trung Quốc đầu tiên bị dẫn độ sang Mỹ để xét xử.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã không bình luận công khai về phán quyết hôm 5-11. Bắc Kinh trước đó đã bác bỏ các cáo buộc, nói rằng không có cơ sở để buộc tội.

Theo tuyên bố của bộ tư pháp Mỹ, Xu bị cáo buộc nhắm mục tiêu vào nhân viên tại một số công ty có trụ sở tại Mỹ.

Một động cơ cánh quạt của hãng GE - Mỹ - Ảnh: BBC

Trong một ví dụ, ông đã sắp xếp để một nhân viên của GE Aviation đến Trung Quốc vào năm 2017 để thuyết trình tại một trường đại học - chi trả cho chi phí đi lại và tiền tiêu vặt của họ.

Năm sau, Xu hỏi chuyên gia về thông tin "đặc điểm kỹ thuật hệ thống, quy trình thiết kế". Với sự hợp tác từ công ty - vốn đang làm việc với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) - nhân viên này đã gửi email cho Xu một tài liệu dài hai trang được dán nhãn là có thông tin nhạy cảm.

Xu sau đó đã yêu cầu nhân viên gửi một bản sao của thư mục tệp cho máy tính do anh ta cấp.

Anh ta cũng cố gắng sắp xếp để gặp nhân viên ở Bỉ, dẫn đến việc anh ta cuối cùng bị bắt.

Trợ lý Giám đốc FBI Alan Kohler nói: “Đối với những người nghi ngờ mục tiêu thực sự của Trung Quốc, đây nên là một lời cảnh tỉnh. Họ đang đánh cắp công nghệ của Mỹ để làm lợi cho nền kinh tế và quân sự của họ".

Các cáo buộc được đưa ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa hai nước - với việc Trung Quốc gần đây đang thử nghiệm một dạng tên lửa siêu thanh mới.

Theo CNN, Giám đốc Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) - Bill Burns mô tả Trung Quốc là mối đe dọa công nghệ lớn nhất đối với Mỹ. Tháng trước, ông cho biết cơ quan gián điệp sẽ tăng cường nỗ lực đối phó Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang