Căng thẳng ở biên giới Ba Lan – Belarus vì dòng người di cư

Thứ Ba, 09/11/2021 15:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-11, BBC đưa tin chính quyền Ba Lan đã phát đi cảnh báo về sự leo thang "vũ trang" có thể xảy ra ở biên giới với Belarus.

  

Ba Lan đang lo ngại hàng trăm người di cư tìm cách vượt qua biên giới để vào địa phận của các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU) như Ba Lan.

Quân đội bổ sung của Ba Lan đã được triển khai sau khi đám đông cố gắng cắt hàng rào biên giới làm bằng dây thép gai để xâm nhập vào nước này.

Ba Lan, Liên minh châu Âu và khối các nước Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã cáo buộc Belarus về dòng người di cư.

Ba Lan cho biết họ đang đóng cửa một cửa khẩu chính tại Kuznica.

Thời gian gần đây, các thành viên EU và NATO, Ba Lan, Lithuania và Latvia đều đã chứng kiến ​​sự gia tăng số lượng người cố gắng nhập cảnh trái phép vào nước họ. Nhiều người trong số đó đến từ khu vực Trung Đông và Châu Á.

Người phát ngôn chính phủ Ba Lan - Piotr Muller cho biết có tới 4.000 người di cư đã tập trung gần biên giới phía đông của Ba Lan.

Người đứng đầu cơ quan an ninh quốc gia Ba Lan, Stanislaw Zaryn, cho biết những người di cư nằm dưới sự kiểm soát của các đơn vị vũ trang Belarus. 

Nhiệt độ qua đêm tại biên giới đã giảm xuống dưới 0 độ và một số người di cư đã thiệt mạng. Các nhà hoạt động nói rằng những người di cư - nhiều người trong số họ là nam thanh niên nhưng cũng có phụ nữ và trẻ em.

Lán trại của người di cư ở biên giới Ba Lan - Belarus - Ảnh: SHWAN KURD

Tổng thống Belarus - ông Lukashenko đã nhiều lần cảnh báo chính phủ của ông sẽ không còn ngăn cản đám đông, cáo buộc lực lượng biên phòng ở các quốc gia láng giềng của EU có hành động bạo lực đối với người di cư.

Đức hôm 8-11 đã thúc giục EU "hành động" để giúp Ba Lan bảo đảm an ninh biên giới của mình.

Nhiều người di cư đã bị mắc kẹt ở biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

Lithuania cũng đã chuyển quân đến biên giới với Belarus để chuẩn bị đối phó với dòng người di cư có thể xảy ra.

Khu vực biên giới Ba Lan - Belarus - Ảnh: BBC

Ba Lan, quốc gia bị chỉ trích vì trấn áp người di cư và tị nạn ở biên giới của mình, đã cho xây hàng rào dây thép gai.

Trong một đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy đám đông người di cư đang cố gắng phá hàng rào dây thép gai ở biên giới, nhưng bị lực lượng biên phòng Ba Lan ngăn cản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang