Singapore tạm dừng treo cổ thanh niên buôn ma túy có chỉ số IQ thấp

Thứ Ba, 09/11/2021 10:57  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-11, BBC đưa tin một tòa án ở Singapore đã đình chỉ vụ hành quyết sắp xảy ra đối với một bị cáo buôn lậu ma túy người Malaysia, người mà các nhà vận động cho rằng bị hạn chế về trí lực.

Nagaenthran Dharmalingam dự kiến ​​bị treo cổ vào ngày 10-11 vì đã cố gắng đưa một lượng nhỏ heroin vào Singapore 12 năm trước.

Các nhà chức trách Malaysia và các nhóm nhân quyền đã kêu gọi hoãn thi hành án vì chỉ số thông minh (IQ) thấp của Nagaenthran.

Tòa án Singapore trước đây đã phán quyết rằng Nagaenthran biết những gì anh ta đang làm.

Vụ kiện sẽ được tòa phúc thẩm xét xử lại vào ngày 9-11.

Những người tuần hành phản đối xử tử Dharmalingam - Ảnh: EPA

Hơn 60.000 người hiện đã ký vào một bản kiến ​​nghị kêu gọi tổng thống Singapore ân xá cho Dharmalingam, với lý do việc thi hành án một người như vậy bị cấm theo luật nhân quyền quốc tế.

Phong trào này đã thu hút được sự chú ý trên mạng xã hội.

Năm 2009, Nagaenthran, khi đó 21 tuổi, bị phát hiện đang cố tuồn gần 43g heroin được buộc trên đùi từ Malaysia vào Singapore.

Anh ta bị kết án tử hình bất chấp đánh giá của một chuyên gia y tế rằng anh ta có chỉ số IQ 69 - mức được công nhận là có khuyết tật về trí tuệ.

Nhưng chính phủ Singapore cho biết nghi phạm "hiểu rõ bản chất hành vi của mình và không đánh mất ý thức đánh giá tính đúng hay sai của việc mình đang làm".

Singapore là nước có luật chống ma túy khắt khe nhất Thế giới với việc áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình cho loại tội phạm này. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang