Tín đồ tắm trong sông thiêng ô nhiễm nặng ở Ấn Độ gây sốc

Thứ Năm, 11/11/2021 10:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-11, Reuters đưa tin bọt trắng độc hại bao phủ dòng sông thiêng ở Ấn Độ, mặc dù vậy các tín đồ đạo Hindu vẫn tắm trong dòng nước, đang trở thành hình ảnh “gây sốc”.

Một lớp bọt độc hại do ô nhiễm bao phủ trên bề mặt của con sông linh thiêng gần thủ đô của Ấn Độ hôm 10-11, những người theo đạo Hindu tập trung trên bờ con sông để tổ chức lễ hội tôn giáo và một số tín đồ đã tắm trong làn nước ô nhiễm này.

Bọt trắng nổi lên bao gồm hỗn hợp nước thải và chất thải công nghiệp, hình thành trong tuần qua ở các đoạn của sông Yamuna - một nhánh của sông Hằng linh thiêng - chảy khoảng 855 dặm (1.376 km) về phía nam từ dãy Himalaya qua một số bang.

Theo các chuyên gia, bọt có mùi hăng chứa hàm lượng cao amoniac và phốt phát, có thể gây ra các vấn đề về hô hấp và da. Sự xuất hiện của nó trùng hợp với dịp lễ Chhath Puja, một lễ hội dành riêng nhằm tôn vinh thần mặt trời Surya theo tín ngưỡng Hindu.

Đầu tuần này, người ta thấy một số người theo đạo Hindu lội qua lớp bọt độc hại này để tắm và cầu nguyện trên sông.

Tín đồ Gunjan Devi nói với Reuters rằng cô không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải tắm trong vùng nước ô nhiễm.

"Nước cực kỳ bẩn nhưng chúng tôi không có nhiều lựa chọn. Tắm trong thủy vực con sông này là một nghi thức" – cô nói với Reuters.

Bọt trắng ô nhiễm nổi trên con sông Yamuna nhưng các tín đồ Hindu vẫn bất chấp để tắm - Ảnh: Reuters

15 chiếc thuyền đã được chính phủ triển khai để vớt bọt, nhưng các chuyên gia lo ngại rằng nó đã gây ra thiệt hại đáng kể.

Bhim Singh Rawat, thuộc Mạng lưới Đập, Sông và Con người ở Nam Á (SANDRP), cho biết: “Con sông đi qua lưu vực ở Delhi là một con sông chết về mặt sinh thái. Nó không có cá hay chim nước ngọt. Đó là trường hợp của nhiều năm nay".

Những con sông ô nhiễm của Ấn Độ

Trong nhiều thập kỷ, các khu vực của sông Yamuna đã bị ô nhiễm bởi việc đổ hóa chất độc hại và nước thải chưa qua xử lý xuống sông. Ở một số đoạn, dòng sông có vẻ sẫm màu và nhiều bùn, trong khi rác thải nhựa tràn bờ.

Dòng sông bị ô nhiễm nặng nhất ở các khu vực xung quanh thủ đô Delhi, do mật độ dân số dày đặc của thành phố và lượng chất thải cao.

Theo một ủy ban giám sát của chính phủ, chỉ có 2% chiều dài con sông chảy qua thủ đô, nhưng Delhi đóng góp khoảng 76% tổng tải lượng ô nhiễm của con sông.

Ô nhiễm nặng trên con sông ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhiều người - Ảnh: Reuters

Rawat, từ SANDRP, cho biết dòng sông ô nhiễm đang ảnh hưởng đến người dân sống ở một số thành phố ở hạ lưu, bao gồm Faridabad, Noida và Agra. Ông nói: “Hàng nghìn người dân lấy nước tưới từ sông, họ lấy xô ra sông để tắm và uống”.

Vào năm 2017, bọt trắng ô nhiễm tương tự đã xuất hiện trên hồ Varthur ở thành phố Bangalore, miền nam nước này.

Một tín đồ tắm trên con sông ô nhiễm - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang