Bác nỗ lực không chia sẻ tài liệu vụ bạo động 6-1 của Trump

Thứ Tư, 10/11/2021 10:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-11, CNN đưa tin một thẩm phán liên bang sẽ cho phép Hạ viện Mỹ truy cập hàng trăm trang tài liệu từ nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump liên quan đến vụ bạo động ở Điện Capitol vào ngày 6-1.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Trump nhiều lần từ chối chia sẻ thông tin từ Nhà Trắng vào thời điểm vụ việc xảy ra.

Phán quyết hôm 9-11 từ Thẩm phán Tanya Chutkan từ toà án liên bang ở Washington D.C là một đòn giáng vào nỗ lực của Trump trong việc giữ bí mật hơn 700 trang hồ sơ của ông.

Sau phán quyết, nhóm pháp lý của Trump đã thông báo sẽ kháng cáo.

Hiện tại, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia vẫn đang theo dõi để chuyển cho Hạ viện một số tài liệu bao gồm nhật ký cuộc gọi của Nhà Trắng, nhật ký video và lịch trình liên quan đến ngày 6-1 cũng như ba trang ghi chú viết tay từ thư ký của Trump.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: CNN

Kết quả tại tòa cũng có thể giúp Hạ viện theo đuổi thêm thông tin từ những người xung quanh Trump, bao gồm cả các nhân chứng đã bị trát hầu tòa và chưa nói chuyện với ủy ban điều tra của Hạ viện. 

Trong phán quyết của mình, thẩm phán đã hủy bỏ các lập luận của Trump trước tòa ở một số mặt.

Bà quyết định rằng mong muốn của một cựu tổng thống không thể vượt qua các quyết định của tổng thống đương nhiệm liên quan đến việc bảo vệ thông tin đặc quyền của cơ quan hành pháp.

"Chính tổng thống đương nhiệm là người có vị trí tốt nhất để bảo vệ lợi ích của nhánh hành pháp" - Chutkan nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang