Chi phí sinh hoạt ở Mỹ tăng nhanh nhất trong vòng 3 thập kỷ

Thứ Năm, 11/11/2021 10:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-11, BBC đưa tin chi phí sinh hoạt của người Mỹ đang tăng nhanh hơn trong ba thập kỷ, với thực phẩm và nhiên liệu là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 cho thấy mức giá đã tăng 6,2% trong vòng 12 tháng qua. Nó đánh dấu một bước nhảy vọt so với tháng 9 khi giá đã tăng ở mức 5,4%.

Lạm phát là mối quan tâm ngày càng tăng đối với người mua sắm và các nhà hoạch định chính sách trong năm nay khi tác động của đại dịch Covid-19 vẫn còn.

Cục Thống kê Lao động cho biết giá thực phẩm, chỗ ở, ô tô cũ, xe tải và xe mới tăng là những yếu tố đóng góp lớn vào việc tăng giá sinh hoạt.

Thịt, cá và trứng tăng nhiều hơn so với các loại thực phẩm khác, trong khi giá xăng dầu đang ở mức cao nhất trong bảy năm.

Hầu hết mọi lĩnh vực đều có một số lạm phát về giá, ngoại trừ giá vé máy bay và đồ uống có cồn.

Chi phí sinh hoạt ở Mỹ tăng nhanh nhất trong vòng 3 thập kỷ qua - Ảnh: Getty

Sự tắc nghẽn trong nguồn cung của một số hàng hóa, kết hợp với nhu cầu ngày càng tăng từ khách hàng khi chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 cho phép nền kinh tế mở cửa trở lại, một phần là nguyên nhân dẫn đến đà tăng giá.

Việc thiếu hụt nhân viên đã khiến các nhà tuyển dụng cũng phải tăng lương trong một số ngành, do đó có thể dẫn đến giá cao hơn.

Ngay cả khi loại trừ chi phí thực phẩm và nhiên liệu, vốn có xu hướng biến động nhiều hơn, giá đã tăng mạnh ở mức 4,6%.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết việc đảo ngược tình trạng lạm phát tăng đột biến là "ưu tiên hàng đầu".

Tuy nhiên, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) - cơ quan chịu trách nhiệm giám sát lạm phát và độc lập với chính phủ, cho biết họ tin rằng tỷ lệ giá tăng cao hiện nay là biến động "nhất thời".

Do đó, Fed dự kiến ​​sẽ không sớm tăng lãi suất - phản ứng thông thường đối với lạm phát gia tăng.

Tuần trước, Chủ tịch Fed- Jerome Powell đã thông báo thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu của Fed, động thái đầu tiên hướng tới việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang