Biden ký dự luật cơ sở hạ tầng 1000 tỷ USD, cạnh tranh với Trung Quốc

Thứ Ba, 16/11/2021 08:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-11, BBC đưa tin tổng thống Mỹ - Joe Biden đã ký thành luật dự luật chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trị giá 1000 tỷ USD, đánh dấu một thành tựu lập pháp cho chính quyền của ông.

"Hôm nay, chúng tôi cuối cùng đã hoàn thành việc này" – Biden nhấn mạnh trong buổi lễ ký dự luật tại Nhà Trắng.

Dự luật đã gây ra rạn nứt lớn trong đảng của ông, vốn bị cho là nguyên nhân dẫn đến thất bại trong cuộc bầu cử của đảng Dân chủ trong tháng này.

Một dự luật chi tiêu xã hội lớn khác hiện cũng đang được xem xét tại Quốc hội.

"Thông điệp của tôi với người dân Mỹ là nước Mỹ đang tiến lên trở lại. Và cuộc sống của bạn sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt hơn" - ông Biden nói trong bài phát biểu trước khi ký luật.

Được coi là biện pháp chi tiêu "chỉ có một lần", luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng cam kết chi tiêu liên bang mới trị giá 550 tỷ USD trong 8 năm tới để nâng cấp đường cao tốc, đường và cầu, đồng thời hiện đại hóa hệ thống vận tải thành phố và mạng lưới đường sắt chở khách.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: Getty

Nó cũng dành kinh phí cho nước uống sạch, internet tốc độ cao và mạng lưới các điểm sạc xe điện trên toàn quốc.

Đây là khoản đầu tư liên bang lớn nhất vào cơ sở hạ tầng của đất nước trong nhiều thập kỷ.

Luật sẽ được tài trợ theo nhiều cách, bao gồm các quỹ cứu trợ khẩn cấp chưa sử dụng từ đại dịch Covid, các loại thuế mới đối với tiền điện tử và các nguồn nhỏ hơn khác.

Dự luật cơ sở hạ tầng nhằm để sửa chữa nhiều cây cầu ở Mỹ nay đã xuống cấp.

Dự luật khác, được gọi là Đạo luật Xây dựng lại tốt hơn đang phải đối mặt với một tương lai không chắc chắn tại Quốc hội.

Các đảng viên đảng Dân chủ cấp tiến đã hy vọng thông qua dự luật đó cùng với gói cơ sở hạ tầng, nhưng vấp phải sự phản đối từ những người kiểm duyệt, những người đã yêu cầu Văn phòng Ngân sách Quốc hội (CBO) trước tiên đưa ra dự báo về số nợ quốc gia.

Dữ liệu CBO dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối ngày 15-11 (giờ Mỹ).

Việc Mỹ chi đậm cho hạ tầng được cho là để cạnh tranh với Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh đã có những bước tiến dài trong phát triển hạ tầng nội địa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang