Taliban “gây choáng” khi diễu binh bằng thiết bị quân sự của Mỹ

Thứ Hai, 15/11/2021 11:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-11, Reuters đưa tin lực lượng Taliban cầm quyền ở Afghanistan đã tổ chức lễ duyệt binh rầm rộ với vũ khí do Mỹ sản xuất ở Kabul để thị uy sức mạnh.

 

Buổi diễu binh diễn ra vào ngày 14-11 (giờ địa phương) trên đường phố Kabul. Theo phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng, cuộc diễu binh liên quan đến lễ tốt nghiệp của 250 binh sĩ mới được huấn luyện.

Lực lượng đã diễu binh bằng cách sử dụng xe bọc thép do Mỹ sản xuất và máy bay trực thăng Nga bị thu giữ trong một màn trình diễn cho thấy sự chuyển đổi đang diễn ra của họ từ lực lượng nổi dậy thành quân thường trực thông thường.

Taliban hoạt động như những chiến binh nổi dậy trong hai thập kỷ nhưng đã sử dụng một lượng lớn vũ khí và thiết bị bị bỏ lại khi chính phủ cũ do phương Tây hậu thuẫn sụp đổ vào tháng 8 để đại tu lực lượng của họ.

Cuộc diễu binh có sự tham gia của hàng chục xe an ninh bọc thép M117 do Mỹ sản xuất chạy chậm rãi lên xuống con đường lớn ở Kabul cùng với trực thăng MI-17 tuần tra trên không. Nhiều binh sĩ mang theo súng trường tấn công M4 do Mỹ sản xuất.

Dàn xe quân sự của Mỹ được Taliban sử dụng để diễu binh rầm rộ ở Kabul - Ảnh: Reuters

Hầu hết vũ khí và trang thiết bị mà lực lượng Taliban đang sử dụng hiện nay là do Washington cung cấp cho chính phủ do Mỹ hậu thuẫn ở Kabul nhằm xây dựng một lực lượng quốc gia Afghanistan có khả năng chống lại Taliban.

Những lực lượng đó đã tan rã sau khi Tổng thống Afghanistan - Ashraf Ghani chạy khỏi Afghanistan - để lại Taliban tiếp quản các tài sản quân sự lớn.

Các quan chức Taliban nói rằng các phi công, thợ máy và các chuyên gia khác từ quân đội Quốc gia Afghanistan trước đây sẽ được hợp nhất vào một lực lượng mới, lực lượng này cũng đã bắt đầu mặc quân phục thông thường thay cho trang phục truyền thống của Afghanistan mà các chiến binh của họ thường mặc.

Theo một báo cáo cuối năm ngoái của Tổng Thanh tra Đặc biệt về Tái thiết Afghanistan (Sigar), chính phủ Mỹ đã chuyển giao cho chính phủ Afghanistan hơn 28 tỷ USD các vật phẩm và dịch vụ quốc phòng, bao gồm vũ khí, đạn dược, xe cộ, thiết bị nhìn ban đêm, máy bay và hệ thống giám sát từ năm 2002 đến năm 2017.

Khi quân đội Mỹ rời đi, họ đã phá hủy hơn 70 máy bay, hàng chục xe bọc thép và vô hiệu hóa hệ thống phòng không .

Bình luận (0)

Lên đầu trang