EU áp các biện pháp trừng phạt mới lên Belarus vì khủng hoảng di cư

Thứ Ba, 16/11/2021 09:21  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-11, Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Belarus nhằm vào "tất cả những người có liên quan" trong cuộc khủng hoảng người di cư ở biên giới phía đông của EU.

Trong khi đó, Tổng thư ký khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - Jens Stoltenberg cảnh báo khối này sẽ chống lại "các hành động gây hấn tiềm tàng" trong bối cảnh quân đội Nga đang tập trung lớn ở biên giới Ukraine, làm gia tăng lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc khủng hoảng địa chính trị rộng lớn hơn.

Ông Stoltenberg phát biểu trong một cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ukraine - Dmytro Kuleba tại Brussels: “Chúng ta phải nhìn rõ ràng, chúng ta cần phải thực tế về những thách thức mà chúng ta phải đối mặt”.

Mặc dù nói không muốn suy đoán về ý định của Nga, nhưng ông nói thêm: "Chúng tôi nhận thấy sự tập trung quân bất thường và chúng tôi biết rằng trước đây Nga đã sẵn sàng sử dụng các loại năng lực quân sự này để tiến hành các hành động gây hấn với Ukraine". Ukraine không phải là thành viên của NATO hoặc EU.

Những lời cảnh báo từ NATO được đưa ra vài ngày sau khi Nga và Belarus tăng cường sức mạnh quân sự gần biên giới Ba Lan trong các cuộc tập trận nhảy dù chung.

Dòng người di cư ở biên giới Ba Lan - Belarus - Ảnh: Getty

Nga là đối tác kinh tế và chính trị lớn nhất của Belarus, tiếp tục bảo vệ việc chính quyền Belarus xử lý cuộc khủng hoảng biên giới, đồng thời phủ nhận bất kỳ sự can dự nào vào cuộc khủng hoảng này.

Đáp lại các diễn biến, EU đã tăng cường sức ép đối với tất cả các bên liên quan đến cuộc khủng hoảng biên giới.

Trưởng bộ phận đối ngoại của khối - Josep Borrell thông báo trong một cuộc họp báo ở Brussels rằng các ngoại trưởng EU đã đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với "người dân, hãng hàng không, công ty du lịch và những người liên quan đến việc đẩy người di cư trái phép ra biên giới của chúng ta".

Danh sách đầy đủ những người và thực thể sẽ được "xác nhận trong những ngày tới" - ông nói thêm.

Đây sẽ là vòng trừng phạt thứ năm mà EU áp dụng đối với Belarus sau cuộc bầu cử Tổng thống gây tranh cãi vào năm ngoái.

Borrell trước đó cho biết ông đã nói chuyện với ngoại trưởng Belarus vào cuối tuần qua và nhấn mạnh rằng "tình hình ở biên giới là hoàn toàn không thể chấp nhận được và cần sự giúp đỡ nhân đạo".

Hàng nghìn người bị mắc kẹt trong điều kiện nhiệt độ xuống thấp gần trạm kiểm soát Kuźnica-Bruzgi để cố gắng vượt biên sang Ba Lan.

Lực lượng biên phòng Ba Lan đã sử dụng loa phát thanh vào hôm 15-11 để cảnh báo người dân ở đó rằng vũ lực có thể được sử dụng để chống lại họ nếu họ không tuân theo lệnh.

Các nhà chức trách cũng đã triển khai một máy bay trực thăng và vòi rồng đến khu vực, mặc dù vòi rồng chưa được sử dụng. Một đoàn xe cảnh sát đã được nhìn thấy đến gần biên giới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang