95 quốc gia được phép sản xuất thuốc điều trị Covid-19 của Pfizer

Thứ Tư, 17/11/2021 09:02  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-11, BBC đưa tin Công ty dược phẩm Mỹ -- Pfizer đã ký một thỏa thuận cho phép sản xuất và bán thuốc viên điều trị Covid-19 thử nghiệm của họ ở 95 quốc gia đang phát triển.

Thỏa thuận với Tổ chức phi lợi nhuận về Bằng sáng chế Thuốc do Liên hợp quốc hậu thuẫn có thể cung cấp dịch vụ điều trị cho 53% dân số thế giới.

Nhưng nó không bao gồm một số quốc gia đã có ổ dịch Covid-19 lớn, bao gồm cả Brazil.

Pfizer cho biết thuốc viên này làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng ở những người trưởng thành dễ bị tổn thương.

Trong một tuyên bố, Pfizer cho biết thỏa thuận sẽ cho phép các nhà sản xuất thuốc địa phương sản xuất thuốc viên "với mục tiêu tạo điều kiện tiếp cận nhiều hơn cho người dân toàn cầu".

Pfizer sẽ không nhận tiền bản quyền khi bán hàng ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn và cho biết họ sẽ miễn tiền bản quyền ở tất cả các quốc gia có trong thỏa thuận trong bối cảnh Covid-19 vẫn là một trường hợp khẩn cấp về y tế công cộng do Tổ chức Y tế Thế giới chỉ định.

Vào đầu tháng 11, Pfizer cho biết các thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc viên điều trị Covid-19 – Paxlovid của họ giúp giảm 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong đối với bệnh nhân người lớn có nguy cơ cao.

Charles Gore - Giám đốc Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc cho biết trong một tuyên bố rằng giấy phép rất quan trọng vì "loại thuốc uống này đặc biệt phù hợp với các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình và có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cứu mạng sống".

Một bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị - Ảnh: BBC

Hầu hết các quốc gia được cấp phép bao gồm ở châu Phi hoặc châu Á. Tuy nhiên, các quốc gia như Brazil, Trung Quốc, Nga, Argentina và Thái Lan, những quốc gia đã trải qua các đợt bùng phát dịch bệnh lớn không nằm trong thỏa thuận.

Một số chuyên gia cho rằng điều này là không đủ để giải quyết sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận các phương pháp điều trị và vaccine Covid-19.

Pfizer và các công ty dược phẩm khác cũng đã từ chối các lời kêu gọi dỡ bỏ các bằng sáng chế trên sản phẩm điều trị Covid-19 của họ.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới cho biết họ rất "thất vọng" khi thỏa thuận này không giúp thuốc điều trị Covid-19 của Pfizer có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Cố vấn chính sách pháp luật Yuanqiong Hu của tổ chức này chia sẻ: “Thế giới đã biết rằng quyền truy cập vào các công cụ y tế điều trị Covid-19 cần được đảm bảo cho tất cả mọi người, ở mọi nơi nếu chúng ta thực sự muốn kiểm soát đại dịch này”.

Vào tháng 10, một nhà sản xuất thuốc khác, Merck, đã công bố một thỏa thuận tương tự với Tổ chức Bằng sáng chế Thuốc để cho phép các nhà sản xuất sản xuất thuốc viên điều trị Covid-19 của riêng mình là molnupiravir.

Bình luận (0)

Lên đầu trang