Thấy gì qua cuộc gặp thượng đỉnh Biden – Tập?

Thứ Ba, 16/11/2021 13:41  | Anh Duy

|

(CAO) Sáng 16-11, Reuters đưa tin cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung Quốc đã diễn ra với hình thức trực tuyến với sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất Thế giới ở nhiều vấn đề.

Tại cuộc gặp, tổng thống Mỹ phản đối mạnh mẽ "những nỗ lực đơn phương" nhằm thay đổi hiện trạng hoặc phá hoại hòa bình ở eo biển Đài Loan.

Ông Biden và ông Tập cũng thảo luận về các vấn đề gây tranh cãi ở Tân Cương và Hồng Kông.

Đây là những cuộc thảo luận quan trọng nhất mà cả hai nhà lãnh đạo đã có kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1.

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời ông Tập đã đưa ra lời cảnh báo với ông Biden rằng sự ủng hộ của Mỹ đối với nền độc lập của Đài Loan giống như "chơi với lửa .... và những người chơi với lửa sẽ bị bỏng".

Tại cuộc gặp, "tổng thống Biden nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn cam kết với chính sách 'Một Trung Quốc' " - một tuyên bố của Nhà Trắng đưa ra sau khi cuộc họp kết thúc.

Chính sách “Một Trung Quốc” là nền tảng quan trọng trong quan hệ Trung-Mỹ. Theo đó, Mỹ công nhận và có quan hệ chính thức với Trung Quốc chứ không phải là đảo Đài Loan, nơi mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai sẽ được thống nhất với đại lục vào một ngày không xa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình​ trong cuộc gặp - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Mỹ cũng tuân thủ Đạo luật Quan hệ Đài Loan, trong đó quy định rằng họ phải giúp Đài Loan tự vệ trong trường hợp bị tấn công.

Ông Biden hồi tháng trước nói rằng Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công hòn đảo này.

Cuộc gặp sáng 16-11 bắt đầu với việc cả hai nhà lãnh đạo chào nhau nồng nhiệt, ông Tập nói rằng ông rất vui khi gặp lại "người bạn cũ" Biden.

Ông Tập cho biết hai nước cần cải thiện "giao tiếp" và đối mặt với những thách thức "cùng nhau".

"Nhân loại sống trong một ngôi làng toàn cầu và chúng ta cùng nhau đối mặt với nhiều thách thức. Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường giao tiếp và hợp tác" – ông Tập nói.

"Tôi sẵn sàng làm việc với ngài, thưa ngài Tổng thống, để ... đưa quan hệ Trung - Mỹ tiến lên theo hướng tích cực" – chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh.

Tại cuộc gặp, các vấn đề như thương mại đã được thảo luận và ông Biden nhấn mạnh "sự cần thiết phải bảo vệ người lao động và các ngành công nghiệp Mỹ khỏi các hoạt động kinh tế và thương mại không công bằng của Trung Quốc".

Ông Tập dường như cũng đã đưa ra bình luận mạnh mẽ về vấn đề này, khi Reuters đưa tin rằng ông đã nói với ông Biden rằng Mỹ cần ngừng "lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia để đàn áp các công ty Trung Quốc".

Ông Biden cũng nêu quan ngại về các hoạt động của Trung Quốc ở Tân Cương, Tây Tạng và Hồng Kông - mặc dù không đưa ra thêm chi tiết nào về việc này.

Các vấn đề như tình hình an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng đã được thảo luận, cũng như cuộc khủng hoảng khí hậu và vai trò của Mỹ và Trung Quốc trong việc này.

Đây là lần thứ ba hai nhà lãnh đạo điện đàm kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1.

Ông Tập đã không rời Trung Quốc trong gần hai năm, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Mối quan hệ Trung - Mỹ là rất quan trọng đối với cả hai bên và với thế giới rộng lớn hơn, với việc Bắc Kinh liên tục kêu gọi chính quyền mới ở Washington cải thiện mối quan hệ vốn đã xấu đi dưới thời người tiền nhiệm của ông Biden - Donald Trump.

Cuộc gặp diễn ra giữa hai nhà lãnh đạo quyền lực nhất thế giới lần này cho thấy cả hai bên đều tin rằng sự thù địch công khai trước đây giữa Bắc Kinh và Washington không có lợi cho cả hai và có khả năng gây nguy hiểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang