Bạo động lan rộng ở Châu Âu trước các biện pháp chống Covid-19 mới

Chủ Nhật, 21/11/2021 11:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-11, BBC đưa tin tình trạng bất ổn mới bùng phát ở Hà Lan phản đối các biện pháp chống dịch mới trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 gia tăng khắp châu Âu.

Mọi người ném pháo hoa vào cảnh sát và đốt xe đạp ở The Hague, một đêm sau khi các cuộc biểu tình ở Rotterdam trở thành các vụ bạo động và cảnh sát đã phải nổ súng.

Hàng nghìn người biểu tình cũng đã xuống đường ở Áo, Croatia và Ý khi sự tức giận dâng cao liên quan đến các biện pháp chống dịch Covid-19 mới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết họ "rất lo lắng" về các ca nhiễm coronavirus gia tăng ở lục địa này.

Giám đốc khu vực của WHO - Tiến sĩ Hans Kluge nói với BBC rằng trừ khi các biện pháp chống dịch được thắt chặt trên khắp châu Âu, nếu không thì có thể sẽ ghi nhận thêm nửa triệu ca tử vong vào mùa xuân tới.

"Covid-19 một lần nữa lại trở thành nguyên nhân gây tử vong số một trong khu vực của chúng ta" - ông nói với BBC, đồng thời cho biết thêm "chúng tôi biết những gì cần phải làm" để phòng chống dịch - chẳng hạn như tiêm phòng, đeo khẩu trang.

Khung cảnh bạo động ở Hà Lan - Ảnh: AFP

Nhiều chính phủ trên khắp lục địa đang đưa ra những hạn chế mới nhằm giải quyết tình trạng ca nhiễm đang gia tăng. Một số quốc gia gần đây đã báo cáo số ca mắc hàng ngày cao kỷ lục.

Biểu tình và bất ổn

Tại Hà Lan, một cuộc bạo động đêm thứ hai đã nổ ra vào ngày 20-11 tại một số thị trấn và thành phố.

Những người bạo loạn phóng hỏa đốt xe đạp trên đường phố The Hague, khi cảnh sát chống bạo động trên lưng ngựa cố gắng giải tán đám đông. Các quan chức đã ban bố lệnh khẩn cấp trong thành phố, ít nhất 7 người đã bị bắt.

Cảnh sát cho biết ai đó đã ném một tảng đá qua cửa sổ của một chiếc xe cấp cứu đang chạy ngang qua chở một bệnh nhân. 5 cảnh sát đã bị thương, trong đó một người được đưa đi bằng xe cấp cứu với vết thương ở đầu gối.

Tình trạng bất ổn diễn ra sau một đêm bạo loạn ở Rotterdam bị thị trưởng thành phố lên án là "một vụ bạo động". Cảnh sát đã bắn cảnh cáo "vì tình hình nguy hiểm đến tính mạng" - một phát ngôn viên của cảnh sát nói với hãng tin Reuters.

Các sĩ quan cho biết ít nhất ba người biểu tình đang được điều trị tại bệnh viện vì vết thương do đạn bắn. Các nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Hà Lan đã áp đặt lệnh phong tỏa một phần trong ba tuần trước sau khi ghi nhận mức tăng kỷ lục trong các trường hợp nhiễm Covid-19. Các quán bar và nhà hàng phải đóng cửa lúc 20h và đám đông bị cấm tại các sự kiện thể thao.

Hàng chục nghìn người cũng đã biểu tình ở thủ đô Vienna của Áo sau khi chính phủ thông báo lệnh phong tỏa toàn quốc mới và có kế hoạch bắt buộc tiêm vắc xin vào tháng 2 năm 2022. Đây là quốc gia châu Âu đầu tiên coi việc tiêm chủng là một yêu cầu hợp pháp.

Nước này sẽ phong tỏa toàn quốc trong 20 ngày kể từ ngày 22-11 và đóng cửa tất cả trừ các cửa hàng thiết yếu và yêu cầu mọi người làm việc tại nhà.

Tại Croatia, hàng nghìn người đã tuần hành ở thủ đô Zagreb để thể hiện sự tức giận của họ trước việc tiêm chủng bắt buộc cho công nhân khu vực công. Trong khi ở Ý, vài nghìn người biểu tình đã tập trung tại trường đua xe cổ Circus Maximus để phản đối “thẻ xanh” chứng thực đã tiêm vắc xin được yêu cầu tại nơi làm việc, địa điểm công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng...

Bình luận (0)

Lên đầu trang