Philippines tố tàu Trung Quốc chặn tàu của nước này trên Biển Đông

Thứ Năm, 18/11/2021 10:35  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-11, Reuters dẫn tuyên bố của chính quyền Philippines lên án "bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất" đối với hành động của 3 tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã chặn và sử dụng vòi rồng nhắm vào hai tàu tiếp tế của Manila trên đường đến đảo san hô do Philippines chiếm đóng ở Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines - Teodoro Locsin cho biết không có ai bị thương trong sự cố ngày 16-11 tại Bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa – Việt Nam) bị Manila chiếm đóng trái phép.

Sau vụ việc, các tàu của Philippines, đang vận chuyển lương thực cho các quân nhân của họ đóng tại đây đã phải hủy bỏ nhiệm vụ.

Ông Locsin nói trong một tuyên bố: “Các hành động của Cảnh sát biển Trung Quốc là bất hợp pháp, đồng thời nhắc nhở Trung Quốc rằng một tàu công cộng thuộc phạm vi điều chỉnh của Hiệp ước phòng thủ chung giữa Philippines và Mỹ”.

Locsin cho biết ông đã gửi phản đối tới đại sứ Trung Quốc tại Manila "sự phẫn nộ, lên án và phản đối của chúng tôi đối với vụ việc".

Ngoại trưởng Philippines - Teodoro Locsin - Ảnh: AP

Locsin cảnh báo: "Trung Quốc không có quyền thực thi pháp luật trong và xung quanh các khu vực này. Họ phải chú ý và lùi bước".

Trung Quốc trong khi đó là quốc gia tuyên bố chủ quyền phi pháp hầu như toàn bộ diện tích Biển Đông, phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay đã bác bỏ các tuyên bố chủ quyền phi pháp này của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang