Thấy gì qua việc Trung Quốc vượt Mỹ về tài sản ròng?

Thứ Tư, 17/11/2021 16:05  | Anh Duy

|

(CAO) Kết quả rút ra từ một báo cáo mới của nhóm nghiên cứu là các chuyên gia tư vấn của công ty McKinsey & Co., kiểm tra bảng cân đối kế toán quốc gia của 10 quốc gia chiếm hơn 60% thu nhập thế giới đã cho thấy nhiều điều thú vị.

Theo đó Trung Quốc chiếm gần một phần ba tổng giá trị tài sản ròng toàn cầu trong hai thập kỷ qua.

Jan Mischke - một đối tác tại McKinsey Global Institute ở Zurich (Thuỵ Sĩ) cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng ta hiện đang giàu có hơn bao giờ hết”.

Theo nghiên cứu, giá trị tài sản ròng trên toàn thế giới đã tăng lên 514 nghìn tỷ USD vào năm 2020, từ 156 nghìn tỷ USD vào năm 2000. Trong đó Trung Quốc chiếm gần một phần ba mức tăng.

Khối tài sản của Trung Quốc đã tăng vọt lên 120 nghìn tỷ USD từ chỉ 7 nghìn tỷ USD vào năm 2000, một năm trước khi Bắc Kinh gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) – sự kiện giúp đẩy nhanh tốc độ đi lên của nền kinh tế này. Với khối tài sản ròng này, Trung Quốc đã vượt Mỹ - nước có tài sản ròng khoảng 90 nghìn tỷ USD.

Trung Quốc vượt Mỹ về tài sản ròng - Ảnh: Reuters

Tại cả Mỹ lẫn Trung Quốc, hơn 2/3 tài sản thuộc về 10% hộ gia đình giàu nhất nắm giữ và tỷ trọng nắm giữ của họ ngày càng tăng, báo cáo cho biết.

Theo tính toán của McKinsey, 68% giá trị tài sản ròng toàn cầu được lưu trữ trong bất động sản. Ngoài ra nó còn được nắm giữ trong những thứ như cơ sở hạ tầng, máy móc và thiết bị ở một mức độ thấp hơn nhiều và những thứ được gọi là tài sản vô hình như sở hữu trí tuệ và bằng sáng chế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang