Bà Aung San Suu Kyi bị buộc tội gian lận bầu cử

Thứ Tư, 17/11/2021 09:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-11, BBC đưa tin nhà lãnh đạo dân sự bị lật đổ của Myanmar – bà Aung San Suu Kyi đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc hơn từ chính quyền quân sự đang cầm quyền, cáo buộc bà "gian lận bầu cử và có các hành động vô pháp khác".

Bà nằm trong số 16 người bị buộc tội thêm các tội danh bao gồm tổng thống bị lật đổ của Myanmar và thị trưởng thành phố thủ đô.

Bà Suu Kyi, 76 tuổi, đã không được xuất hiện trước công chúng kể từ khi một cuộc đảo chính quân sự vào tháng 2 được tiến hành đã loại bỏ bà khỏi chức vụ.

Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội Myanmar nói với BBC rằng bà Suu Kyi đang được đối xử tốt trong thời gian bị quản thúc tại gia.

Nhưng các luật sư của bà Suu Kyi nói rằng chính quyền quân sự đã cấm họ nói công khai về trường hợp của bà, và các quan chức Liên Hợp Quốc yêu cầu được gặp bà đã không được phép vào nước này.

Đám đông ủng hộ bà Aung San Suu Kyi biểu tình - Ảnh: BBC

Vị thiếu tướng nói rằng họ không được phép vào vì "không phải là thời điểm thích hợp ... chúng tôi không thể đồng ý với yêu cầu của họ ... và những gì họ nói về Myanmar là không mang tính xây dựng".

Ông nói thêm rằng LHQ cần thừa nhận sự quản lý của quân đội đối với Myanmar.

Chính quyền đã biện minh cho cuộc đảo chính bằng cách cáo buộc có gian lận cử tri trong cuộc tổng tuyển cử năm ngoái, ở sự kiện mà đảng của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng.

Các nhà giám sát bầu cử độc lập cho biết cuộc bỏ phiếu phần lớn diễn ra tự do và công bằng, và các cáo buộc chống lại bà Suu Kyi đã bị chỉ trích rộng rãi là có động cơ chính trị.

Nhóm 16 người phải đối mặt với các cáo buộc mới bao gồm tổng thống bị lật đổ Win Myint và cựu thị trưởng của thành phố Nay Pyi Taw Myo Aung.

Từ sau cuộc đảo chính, chính quyền mới đã đưa ra nhiều cáo buộc chống lại bà Suu Kyi bao gồm vi phạm luật bí mật nhà nước, tham nhũng và sở hữu những máy bộ đàm bất hợp pháp.

Bà đã ra hầu tòa nhưng rất ít người được nhìn thấy hoặc nghe tin về bà ngoài những lần xuất hiện ngắn ngủi này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang