Nhà đấu giá thế giới Sothebys lần đầu đến Việt Nam:

Triển lãm dòng tranh Đông Dương quý hiếm của "bộ tứ danh họa" Việt

Thứ Năm, 07/07/2022 10:42

|

(CATP) Với tên gọi Timeless Souls: Beyond The Voyage - Hồn xưa bến lạ, triển lãm sẽ trưng bày hơn 50 tác phẩm của "bộ tứ danh họa" người Việt là: Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu và Vũ Cao Đàm. Đây là những danh họa tốt nghiệp khóa đầu của Trường cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (École des Beaux-Arts de lIndochine - EBA). 

Bộ tứ lừng danh này đã lần lượt di cư sang Pháp trong các thập kỷ 1930 - 1940 và thường xuyên lồng ghép tâm tư hoài cố hương của mình vào trong các tác phẩm. Đây là dịp hiếm hoi để người yêu tranh ở TPHCM được tận mắt chiêm ngưỡng những tác phẩm mỹ thuật giá triệu đô của các danh họa Việt.

Timeless Souls: beyond the Voyage - Hồn xưa bến lạ là triển lãm đầu tiên của Sothebys (Hồng Kông - Trung Quốc) - hãng đấu giá tranh lâu đời thứ 3 trên thế giới, tổ chức tại Việt Nam. Đây cũng được xem là một trong những triển lãm tranh lớn nhất tại Việt Nam về giá trị và số lượng. Triển lãm được đồng giám tuyển bởi Sothebys và khách mời - nhà nghiên cứu nghệ thuật độc lập người Mỹ gốc Việt Ace Le...

Sự kiện này không những đánh dấu mốc với vai trò triển lãm đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức bởi một nhà đấu giá quốc tế, mà còn là một trong những triển lãm tranh Đông Dương với quy mô lớn nhất tại quê hương của những danh họa.

Theo các nhà tổ chức, nghệ thuật Việt Nam đang đặc biệt thu hút sự quan tâm từ giới sưu tập toàn cầu. Thời gian qua, tranh của họa sĩ Lê Phổ và Mai Trung Thứ liên tục lập kỷ lục về giá trên sàn quốc tế. Bức Chân dung cô Phương (Portrait of Mademoiselle Phuong) của Mai Trung Thứ đạt mức giá 3,1 triệu USD trong đợt đấu giá tháng 4-2021. Đây là tác phẩm có giá công khai cao nhất của nền mỹ thuật Việt Nam.

Danh họa Lê Phổ cũng có nhiều tác phẩm cán mốc triệu đô gồm: Dáng hình trong vườn (2,28 triệu USD), Khỏa thân (1,4 triệu USD), Đời sống gia đình (1,1 triệu USD) và Thiếu nữ choàng khăn (1,1 triệu USD).

Các tác phẩm hiếm của "bộ tứ danh họa" Việt Nam sẽ được trưng bày tại triển lãm

Loạt tác phẩm trong triển lãm là một lát cắt minh họa cho giai đoạn sáng tác ở nước ngoài của 4 danh họa người Việt, thể hiện tâm thế luôn hướng về quê hương thông qua những tuyến chủ đề quen thuộc bắt nguồn từ mạch ký ức, hoài niệm của mỗi người như hoa cỏ và cảnh quan, gia đình và phong tục, văn hóa và kiến trúc, giá trị và tư tưởng - đan xen và hòa quyện với những góc tiếp cận mới mẻ thu nạp được từ quãng đời sống tại nước ngoài của họ.

Chia sẻ về triển lãm, nhà giám tuyển nghệ thuật người Mỹ gốc Việt - Ace Le cho rằng, đây là một sự kiện cần thiết để mở rộng sự tiếp cận tới công chúng cho các tác phẩm nghệ thuật giai đoạn Đông Dương, nhất là trong bối cảnh giá tranh tăng phi mã và tình trạng thẩm định tranh còn nhiều tồn tại, cần tham vấn của các học giả người Việt.

Còn ông Nathan Drahi - Giám đốc Điều hành Sothebys châu Á thì cho rằng Sothebys ghi nhận vai trò của Việt Nam như một cái nôi văn hóa nghệ thuật quan trọng và cảm thấy tự hào khi lần đầu tổ chức triển lãm tại TPHCM sôi động, với hy vọng sẽ giúp tái kết nối công chúng với bề dày di sản văn hóa thông qua những kiệt tác nghệ thuật.

Triển lãm Timeless Souls: Beyond the Voyage - Hồn xưa bến lạ sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 14-7 tại khách sạn Park Hyatt Saigon, Q1, TPHCM. Sự kiện diễn ra với một số yêu cầu về thời gian thưởng lãm, chia theo các khung giờ khác nhau để giới hạn lượng người xem.

Sau TPHCM, BTC sẽ triển lãm các bức tranh của 4 danh họa kể trên tại một số thành phố khác ở Việt Nam với mong muốn tạo nền tảng để thu hút, quảng bá văn hóa nghệ thuật Việt Nam đến cộng đồng quốc tế thông qua lăng kính của những nghệ sĩ tài danh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang