Xung quanh vụ hai nghệ sĩ Việt bị cáo buộc tấn công tình dục ở Tây Ban Nha:

Luật pháp Tây Ban Nha xử phạt tội 'tấn công tình dục' như thế nào?

Thứ Hai, 04/07/2022 13:14

|

(CATP) Những ngày qua, dư luận xôn xao về cáo buộc hai nghệ sĩ (NS) Việt tấn công tình dục một cô gái người Anh 17 tuổi ở Tây Ban Nha. Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra, trong khi nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và diễn viên (DV) Hồng Đăng đi nước ngoài không xin phép cơ quan chủ quản và các chương trình truyền hình đã "cắt sóng" liên quan đến hình ảnh hai NS này.

Cảnh sát Tây Ban Nha đang điều tra

Hiện vụ việc vẫn đang được Cảnh sát (CS) Tây Ban Nha (TBN) tiến hành điều tra. Thông tin đăng trên các báo quốc tế cho biết, nhà chức trách TBN đã bắt giữ hai NS nổi tiếng của Việt Nam (VN), 37 và 42 tuổi, bị cáo buộc tấn công tình dục nữ du khách 17 tuổi trong một khách sạn ở Sant Elm, Andratx hôm 23-6, khiến dư luận trong nước xôn xao. Miêu tả diễn biến vụ tố cáo của nạn nhân kèm theo chi tiết hai người bị bắt giữ là một DV và một nhạc sĩ nổi tiếng đang hoạt động nghệ thuật tại VN, ngay lập tức sự việc trở thành "sự kiện" xôn xao lẫn đồn đoán trên các diễn đàn, mạng xã hội những ngày qua.

Đã có những cái tên NS được nêu ra, nhưng đến ngày 03-7 Cảnh sát TBN chưa xác nhận danh tính nghi phạm. Theo thông tin do truyền thông nước ngoài đăng tải, nhờ sử dụng quyền im lặng, cả hai được tại ngoại, không bảo lãnh nhưng bị thu giữ hộ chiếu và cấm rời khỏi TBN trong khi nhà chức trách địa phương vẫn đang tiến hành các cuộc điều tra.

Theo CS địa phương đảo Mollorca về sự việc của "hai NS Việt Nam", thì tuân thủ Luật Ley Orgánica 3-2018, được công bố ngày 06-12-2018, có hiệu lực ngày 07-12-2018, Quy định chung về bảo vệ dữ liệu, trong đó có bảo vệ dữ liệu cá nhân và đảm bảo quyền kỹ thuật số, CS không cung cấp cụ thể thông tin của nghi phạm trong quá trình điều tra, nhưng sẽ công bố thông tin liên quan cho người thân có quan hệ họ hàng gần gũi.

Động thái từ phía Việt Nam

Sau khi nhận được thông tin, VN đã nhanh chóng xử lý vụ việc liên quan đến hai DV, nhạc sĩ đang vướng cáo buộc ở nước bạn. Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao hôm 01-7, Đại sứ quán VN tại TBN cho biết, ngày 25-6 CS đảo Mallorca (TBN) thông báo đã bắt giữ hai công dân VN với cáo buộc "xâm hại tình dục trẻ vị thành niên 17 tuổi" và "xâm phạm quyền riêng tư”.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán đã triển khai các biện pháp bảo hộ công dân, làm việc với cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin, đề nghị phía TBN đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của công dân VN cũng như kịp thời cung cấp thông tin về diễn biến tình hình xử lý.

Hai nghệ sĩ đi nước ngoài khi cơ quan chủ quản chưa chấp thuận

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao VN chỉ đạo Đại sứ quán VN tại TBN tiếp tục theo dõi sát vụ việc, giữ liên hệ chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại, sẵn sàng các biện pháp hỗ trợ công dân kịp thời theo đúng quy định của pháp luật VN và sở tại. Giữa lúc danh tính của nhạc sĩ và DV vướng cáo buộc cưỡng hiếp vẫn chưa được tiết lộ, công chúng trong nước liên tục bàn tán, đồn đoán về các nhân vật liên quan.

Trong đó, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và DV Hồng Đăng là hai cái tên "đang đi du lịch tại đảo này" và khi tuổi của họ trùng khớp với thông tin báo chí nước ngoài đăng tải, cả hai vừa có lịch trình tại đảo Mallorca đồng thời chia sẻ nhiều hình ảnh về chuyến đi. Đến nay, hai NS vẫn chưa lên tiếng về vụ việc khiến dư luận càng thêm nghi vấn...

Trong khi đó, hình ảnh của DV Hồng Đăng không được lên sóng Chương trình "Cuộc hẹn cuối tuần" tối 02-7, bộ phim "Hướng dương ngược nắng" có DV này tham gia cũng bị thông báo "cắt sóng" trên VTV. Cùng với đó, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội đã yêu cầu Nhà hát kịch Hà Nội (nơi nam diễn viên 37 tuổi thuộc biên chế) báo cáo về vụ việc được cho là liên quan đến Hồng Đăng. Về phía Hồ Hoài Anh, Ban giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia VN đã thống nhất đề xuất Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tạm đình chỉ công tác giảng viên đối với nhạc sĩ 42 tuổi, đợi kết luận điều tra chính thức.

Luật pháp Tây Ban Nha xử phạt tội hiếp dâm như thế nào?

Hiện kết quả điều tra hai NS Việt bị tố hiếp dâm ở TBN vẫn đang chờ cập nhật. Theo tìm hiểu, tội phạm hiếp dâm tại nước này có thể bị xử phạt từ 6 - 12 năm tù. Theo thông tin trên các báo nước ngoài, một cô gái người Anh 17 tuổi bị hai người đàn ông được mô tả là DV, nhạc sĩ nổi tiếng của VN cưỡng hiếp trên đảo Majorca (TBN) và cho biết hai người đàn ông ở chung khách sạn, trong khi cô gái cùng gia đình lưu trú tại khách sạn khác. Cả ba gặp nhau tại một nhà hàng vào tối thứ sáu, cùng trò chuyện, uống rượu trước khi đi dạo trên bãi biển.

Họ uống say và về phòng khách sạn của một trong hai người đàn ông, nơi được cho là xảy ra vụ hiếp dâm. Cô gái khai rằng hai người này sau khi ép cô quan hệ tình dục đã bắt cô đi tắm để loại bỏ dấu vết có thể buộc tội họ. Người thân của cô gái sau đó đã báo CS. Cô gái được các bác sĩ bệnh viện ở Palma kiểm tra như một phần của quy trình và được cho là đã rời khỏi hòn đảo cùng gia đình sau khi xác nhận lời khai với cơ quan điều tra.

Cảnh sát Tây Ban Nha đang điều tra vụ hai nghệ sĩ Việt bị tố tấn công tình dục

Theo Điều 179 của Bộ luật Hình sự TBN, người phạm tội hiếp dâm có thể bị xử phạt 6 - 12 năm tù. Tuy nhiên, tháng 5-2022, quốc hội nước này thông qua dự luật yêu cầu phải có sự đồng thuận rõ ràng đối với các hành vi tình dục. Dự luật mới xác định sự đồng ý là sự thể hiện rõ ràng ý chí của một người, rằng sự im lặng hoặc thụ động không phải là đồng ý. Vì vậy, quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị coi là tấn công tình dục và phải chịu mức án tù lên đến 15 năm.

Trước đây, khi chưa có một định nghĩa được hệ thống hóa, luật pháp TBN luôn yêu cầu nạn nhân phải đưa ra được bằng chứng về việc nghi phạm đã sử dụng bạo lực và sự đe dọa trong hành vi tình dục mới được phân loại là hiếp dâm. Theo dự luật mới, các bản án dành cho tội hiếp dâm sẽ tăng lên đến 15 năm nếu có các tình tiết tăng nặng. Thẩm phán có thể thông qua các bản án nghiêm khắc hơn nếu bạo lực hoặc ma túy được sử dụng để làm nạn nhân bất lực phản kháng, hoặc nếu nạn nhân là vợ hoặc bạn tình cũ của kẻ hiếp dâm.

Đạo luật này được đưa ra xem xét sau khi một vụ hiếp dâm tập thể xảy ra vào năm 2016 khiến dư luận TBN rúng động. Cụ thể, một cô gái 18 tuổi đã bị 5 gã đàn ông tấn công tình dục khi đến xem một lễ hội đua bò ở TP.Pamplona. Thời điểm đó, 5 người đàn ông chỉ bị kết án về tội lạm dụng tình dục - tội danh nhẹ hơn, lý do là vì tòa án không tìm thấy bằng chứng cho thấy các nghi phạm sử dụng bạo lực thể chất để buộc tội tấn công tình dục.

Phán quyết của tòa án địa phương khiến nạn nhân và dư luận vô cùng phẫn nộ. Hàng chục ngàn người đã đổ xuống đường tham gia các cuộc biểu tình phản đối việc tòa án giảm nhẹ tội cho 5 đối tượng này. Trước áp lực dư luận, Tòa án tối cao TBN đã phải lật lại bản án và tuyên tội hiếp dâm. Sau đó, đạo luật mới cũng đưa ra trình xem xét và đến nay đã được thông qua.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Học viện Âm nhạc Quốc gia VN cho biết, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh tự động ra nước ngoài không có đơn xin phép cơ quan, nhà trường đang theo dõi thông tin và diễn biến liên quan đến nhạc sĩ này. Trường hợp có kết luận của cơ quan chức năng, học viện sẽ thành lập Hội đồng kỷ luật. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh sẽ bị xem xét mức độ vi phạm theo Luật viên chức, hoặc lãnh đạo học viện sẽ xin ý kiến Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xử lý trong trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với DV Hồng Đăng, chia sẻ với báo chí, Nghệ sĩ nhân dân Trung Hiếu - Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội, nơi DV Hồng Đăng công tác - cho rằng, hiện nhà hát vẫn chưa liên lạc được với DV này. Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội cho biết thêm, DV Hồng Đăng có xin phép để đi nước ngoài nhưng lúc đó ông Hiếu không có ở nhà nên chưa ký giấy xác nhận. Theo quy định, DV đi công tác nước ngoài phải xin phép lãnh đạo nhà hát và phải được sự chấp thuận của đơn vị chủ quản là Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang