Hành trình giúp những người lầm đường lạc lối hoàn lương:

Kỳ 1: Ký ức buồn về một thời lầm lỗi

Thứ Bảy, 02/07/2022 19:53

|

(CAO) Bằng việc áp dụng các chính sách khoan hồng, nhưng cũng rất nghiêm khắc, nhiều năm qua, lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương thực hiện nhiều cách làm nhân văn, sáng tạo trong công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ những người từng lầm đường lạc lối hoàn lương, ổn định cuộc sống.

Trong chuyến đi thực tế cuối tháng 4-2022, chúng tôi có dịp gặp nhiều người từng nghe lời xúi giục, dụ dỗ đi theo FURO, Tin lành Đề Ga (TLĐG), nay đã hối cải, chăm chỉ làm ăn, trở thành công dân tốt, thậm chí có người trở thành cốt cán trong phong trào đoàn kết, sản xuất ở địa phương; tích cực tuyên truyền, vận động những người còn có tư tưởng muốn đi theo FULRO, TLĐG từ bỏ ý định sai trái.

Chúng tôi tìm tới trụ sở Công an xã Ea Bia, huyện Sông Hinh, đề nghị các đồng chí Công an xã dẫn đến nhà ông Ksơr Y Hối (Ma Mai) ở buôn Dành, xã Ea Bia, huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên.

Chiếc xe dừng lại trước cổng một căn nhà sàn. Người đàn ông sinh năm 1970 có khuôn mặt khắc khổ, từng trải tạm dừng việc cho bò ăn, chào hỏi cán bộ Công an xã cùng các thành viên trong đoàn rất thân thiết như người nhà, rồi đưa chúng tôi lên nhà sàn.

Bằng tiếng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), già làng, người có uy tín Ma Tá đã trao đổi với Ma Mai về buổi gặp mặt hôm nay. Tiếp xúc với Ma Mai, chúng tôi không nghĩ rằng ông đã từng một thời tham gia vào tổ chức phản động FULRO, TLĐG.

Già làng, người có uy tín Ma Tá ở xã Ea Bia, huyện Sông Hinh trò chuyện cùng với Công an xã và các đoàn thể đến nhà Ma Mai (ngồi ở giữa)

Trước năm 2002, Ma Mai theo sự tuyên truyền, kích động của số đối tượng ở Gia Lai, Đắk Lắk đã có hoạt động móc nối với các đối tượng khác, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kéo lên Đắk Lắk tham gia biểu tình, bạo loạn đòi thành lập cái gọi là “Nhà nước Đề Ga” cho người DTTS Tây Nguyên.

Ngày 19/9/2002, Ma Mai bị bắt về tội phá hoại chính sách đoàn kết. Năm 2006, Ma Mai bị đưa ra kiểm điểm trước dân.

Nhắc lại quãng thời gian trước đây, ông bộc bạch: "Buồn lắm! Một quãng đời tôi không làm được gì, chỉ toàn chuyện buồn thôi. Tôi đã gây ra biết bao tội lỗi. Tôi không bao giờ muốn nhắc lại nữa. Tôi cảm ơn Đảng, ơn Nhà nước, cán bộ Công an, ơn chính quyền nơi đây đã giúp đỡ tôi. Tôi hối hận. Vì sao mình lại đi vào con đường đó, cuối cùng thì mình được gì?”.

Hiểu rõ những khó khăn của Ma Mai sau khi ra tù, chính quyền địa phương, công an đã hỗ trợ, giúp Ma Mai vay vốn ngân hàng để trồng trọt, chăn nuôi. Giờ đây, kinh tế gia đình ngày càng khá giả hơn. Ma Mai còn tích cực phối hợp cùng với chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm ANTT buôn, làng.

Lấy từ thực tế câu chuyện của mình, Ma Mai đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực địch và như một lời cảnh báo cho những ai còn ảo tưởng về "Nhà nước tự trị", FULRO.

Buổi họp Tổ dòng họ tự quản về ANTT ở xã Ea Lâm, huyện Sông Hinh

.“Đừng nghe những điều họ nói. Những lời nói đó chỉ làm cho mọi người đi vào con đường hại nước hại dân, hại mình và tù tội thôi”, ông Ma Mai nhắn nhủ.

Câu chuyện dừng lại khi trời dần về chiều. Ma Mai xin phép được về vì phải cho bò ăn, cho gà ăn trước khi trời tối. Ông cho biết, giờ đây niềm vui của ông là nhìn thấy cây trái trong vườn lớn lên, con gà lớn lên, bò đẻ con... và vợ chồng, con cái vui vẻ, đầm ấm, hạnh phúc bên nhau.

Rời xã Ea Bia, huyện Sông Hinh, chúng tôi đến nhà Ma Lý ở buôn Lê Diêm, Thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh. Niềm nở đón tiếp chúng tôi, Ma Lý vui mừng chia sẻ về vụ mùa năm nay của gia đình. Cuộc sống của gia đình ông giờ đây được cải thiện, kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an và các ban ngành, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động, giáo dục, giúp đỡ Ma Lý trên con đường hoàn lương.

Những năm trước, Ma Lý từng bị phạt tù 05 năm về tội phá hoại chính sách đoàn kết. Hồi tưởng lại quãng thời gian trước đây, Ma Lý vô cùng ân hận, ông chia sẻ: “Tôi đã phải trả giá cho sai lầm của mình bằng những năm tháng sống khổ sở. Cuộc sống giàu sang, sung sướng nhà cao cửa rộng, không phải lao động cũng có đầy đủ vật chất sau khi biểu tình thành lập "Nhà nước Đê-ga" là hoàn toàn dối trá, lừa bịp. Vì không hiểu biết nên tôi đã tin theo bọn chúng, vi phạm pháp luật và đã phải trả một cái giá quá đắt”.

Cũng với tội phá hoại chính sách đoàn kết, Ma Nhá ở buôn Kít, xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh bị phạt tù 02 năm. Trở về địa phương, tinh thần Ma Nhá suy sụp, hoang mang. Phải làm gì để ăn khi trong tay không có gì cả. Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của Ma Nhá, chính quyền địa phương đã hỗ trợ vay vốn, giúp Ma Nhá làm ăn, cải thiện cuộc sống.

Lực lượng Công an trao đổi công tác an ninh trật tự với già làng, người có uy tín Ma Lu (thứ 2 từ trái sang) ở xã Ea Bá, huyện Sông Hinh.

Cuộc đời Ma Nhá đã bước sang trang mới, anh đã nhận được sự động viên, hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương và bà con buôn làng “Tôi rất biết ơn chính quyền địa phương, cán bộ đã hỗ trợ, giúp tôi làm lại cuộc đời. Tôi đã phải trả giá cho sai lầm của mình khi nghe, tin theo FULRO, TLĐG. Mọi thứ “màu hồng” mà chúng vẽ ra là những cái bánh vẽ đầy dối trá, lừa bịp. Cái bụng của tôi giờ đây chỉ biết tin và nghe theo Đảng mà thôi”, Ma Nhá tâm sự.

Chia sẻ thêm về những gì đã qua và cũng mong muốn người dân trong buôn làng đừng đi theo "vết xe đổ", già làng, người có uy tín Ma Tá (Bí thư, buôn trưởng buôn Dành, xã Ea Bia, huyện Sông Hinh) bày tỏ: “Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống của bà con đồng bào DTTS, lo xây trường học, trạm y tế, làm đường bê tông, ai có khó khăn thì Nhà nước cho vay vốn làm ăn. Bà con buôn làng đừng nghe theo “cái bụng” của lũ xấu xa, chăm lo làm ăn, phát triển kinh tế”.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang