Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TPHCM chặt đứt đường dây cho vay lãi nặng:

Bài 1: Kỳ công phá án

Thứ Sáu, 24/06/2022 11:14  | Huệ Trinh

|

(CATP) Ngày 22-6, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TPHCM tạm giữ thêm 3 đối tượng để điều tra, xử lý về hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Đây là nhóm chuyên nhắm đến người lao động có thu nhập thấp để cho vay với lãi suất cắt cổ từ 360 đến 480%/năm theo phương thức phân cấp điều hành và ràng buộc chéo bằng hoa hồng giới thiệu. Điều hành đường dây này là vợ chồng, các anh em ruột trong một gia đình.

Theo trinh sát Đội đấu tranh phòng ngừa tội phạm theo tuyến và địa bàn (Đội 4) Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS): "Băng hoạt động cho vay lãi nặng này có mô hình phân cấp chặt chẽ. Đối tượng cầm đầu ít xuất hiện chỉ đạo trực tiếp, lại ngụ trong chung cư cao cấp nên việc giám sát thu thập tài liệu, chứng cứ của trinh sát rất gian nan. Chưa kể, nạn nhân của đường dây có cả ngàn người nhưng vì lỡ "thề độc" trước khi vay tiền nên từ chối tiếp xúc, cung cấp thông tin cho công an do lo sợ mang đến vận đen, sui rủi, bất hạnh cho người thân".

Gian nan truy tìm

Ngày 17-6-2022, Phòng CSHS đã ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp Trương Ngọc Tính (SN 1991, ngụ P9Q6), Trương Ngọc Tấn Sang (SN 1999, em ruột Tính), Nguyễn Phạm Ngọc Đăng Khoa (SN 2001, quê An Giang, tạm cư P11Q6), Nguyễn Văn Sang (SN 2004, thường trú P11Q5, tạm trú P8Q8), Nguyễn Hoàng Phúc (SN 2003, quê Sóc Trăng, cư ngụ xã Bình Hưng, H.Bình Chánh), Huỳnh Vĩnh Tường (SN 2002, thường trú Tân Phú, cư ngụ xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) và Nguyễn Văn Lâm (SN 2002, quê Tiền Giang, cư trú P11Q6).

Tiếp tục truy xét mở rộng, đến ngày 22-6, đơn vị tạm giữ Huỳnh Phương Thiện (SN 1999, ngụ P11Q6), Lê Hoàng Uyên (SN 1999, ngụ P.Tân Quý, Q.Tân Phú) và Liêu Phước Hiền (SN 2004, ngụ P13Q6).

Trương Ngọc Tính

Hiện nhiều đối tượng có vai trò trong băng nhóm còn bỏ trốn nên việc điều tra, truy bắt vẫn đang được Phòng CSHS gấp rút triển khai với quyết tâm không để sót, lọt tội phạm. Để khám phá được băng nhóm hoạt động cho vay lãi nặng có quy mô tổ chức, phân cấp điều hành không khác một ngân hàng tầm cỡ, Phòng CSHS đã rất quyết liệt trong xác minh, thu thập nguồn tin, xây dựng phương án bóc gỡ.

Theo đó, để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 12/CT-TTG ngày 25-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa đấu tranh với tội phạm liên quan đến hoạt động "tín dụng đen", Ban Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo Phòng CSHS tập trung đấu tranh quyết liệt, triệt để với loại tội phạm này, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), giúp người dân tránh được các nanh vuốt, cạm bẫy của vay lãi nặng.

Trước trọng trách nặng nề, Ban chỉ huy Phòng CSHS đã họp bàn xác lập nhiều phương án điều tra dưới sự chỉ huy của Đại tá Trần Văn Hiếu - Trưởng phòng CSHS, Trung tá Trịnh Khánh Hùng - Phó trưởng phòng - giữ trọng trách trực tiếp điều hành điều tra. Đội 4 được phân công nhiệm vụ thu thập tài liệu, lập phương án triệt phá với sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Phạm Binh Nhất - Đội trưởng Đội 4.

Qua công tác nắm tình hình địa bàn, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, vào giữa tháng 1-2022, Phòng CSHS phát hiện băng nhóm nghi vấn hoạt động cho vay lãi nặng do Trương Ngọc Tính cầm đầu, có số lượng đàn em trên vài chục đối tượng nên trình Ban giám đốc CATP duyệt kế hoạch điều tra và được thông qua. Triển khai các bước nghiệp vụ điều tra, bước đầu Đội 4 xác định Tính hoạt động cho vay lãi nặng tại một địa điểm trên địa bàn quận 6.

Card visit thông tin, số điện thoại để liên lạc vay tiền

Tuy nhiên, Tính rất ma mãnh, ít xuất hiện, chỉ điều hành, chỉ đạo qua điện thoại với đàn em thân cận. Đối tượng và vợ còn thuê căn hộ ở chung cư cao cấp Lucky Place tại địa bàn quận 6 để lưu trú về đêm nhằm tránh bị cơ quan chức năng theo dõi, phát hiện. Băng của Tính hoạt động kín đáo, có quy mô, tổ chức chặt chẽ. Hồ sơ của người vay tiền cất giấu bí mật, các đối tượng chân rết nhiều nhưng hoạt động thông qua phân cấp rõ ràng, mỗi đối tượng một nhiệm vụ cụ thể nên không biết rõ về nhau.

Phương thức hoạt động quảng cáo cho vay của băng Tính là sử dụng mạng xã hội Facebook đăng thông tin cho vay tiền, phát tờ rơi, in card visit cho vay. Để nới rộng vòng vay đến nhiều người vay khắp các địa phương, băng nhóm này khuyến khích những người vay tiền trước giới thiệu cho người vay sau và sẽ được hưởng hoa hồng (giống hình thức đa cấp).

Địa bàn hoạt động của băng Tính trải rộng hết các quận, huyện trong TPHCM. Đối tượng vay chủ yếu là người nghèo, có thu nhập thấp như bác tài xe ôm, làm thuê, bán vé số, bán hàng rong, buôn thúng bán bưng... Số tiền vay chỉ giới hạn 10.000.000 đồng.

Hệ thống các thông tin, dữ liệu trinh sát thu thập báo về, Trung tá Trịnh Khánh Hùng - Phó trưởng phòng và Trung tá Phạm Binh Nhất - Đội trưởng Đội 4 - họp bàn, thảo luận nhiều lần và thống nhất: Để khám phá, xử lý được băng nhóm của Tính mấu chốt vấn đề đặt ra là cần xác định được nơi cất giấu hồ sơ vay và quy luật hoạt động của băng này.

Thực hiện chỉ đạo của Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn - Phó giám đốc CATP, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - là phải "chặt chẽ, hiệu quả” nên nhiều tổ trinh sát đồng loạt được triển khai thực hiện điều tra, giám sát các đối tượng băng này từ ngoài đời đến không gian mạng một cách triệt để, quyết liệt.

Dẫu đối tượng tinh ranh, quỷ quyệt trong đối phó, che đậy hành vi nhưng bằng nghiệp vụ sắc bén, với kinh nghiệm điều tra dày dặn, sáng tạo, các tổ làm án từng bước thu thập đủ tài liệu, chứng cứ, hệ thống được rõ kẻ cầm đầu, trưởng các nhánh, đối tượng quản lý, cùng phương thức, quy luật hoạt động và tiến hành bóc gỡ khi thời cơ thích hợp.

Ngày 13-6-2022, Đội 4, Phòng CSHS kết hợp với Công an quận 6 kiểm tra hành chính một căn hộ trên đường Phan Văn Khỏe (P5Q6), đã phát hiện nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng và mời làm việc với 10 đối tượng liên quan.

Lệnh khám xét khẩn cấp căn nhà trên và căn hộ trong chung cư Lucky Place của Tính được thực hiện ngay sau đó, qua đó cơ quan CSĐT đã lập biên bản thu giữ nhiều giấy tờ ghi thông tin lai lịch cá nhân, 1 thiết bị điện tử, hơn 1,1 tỷ đồng, 2 gói tinh thể (qua giám định là 0,7067g ketamine) và nhiều tài liệu, chứng cứ khác liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.

Các đối tượng trong băng nhóm cho vay lãi nặng

Phan cấp điều hành

Trước tang vật chứng quả tang, qua đấu tranh các đối tượng khai nhận hoạt động cho vay lãi nặng dưới sự điều hành của vợ chồng Trương Ngọc Tính và Hà Thị Thanh Thúy (SN 1993, ngụ P15Q8) từ năm 2018 đến nay. Lời khai của các đối tượng trùng khớp với tài liệu, chứng cứ Phòng CSHS đã thu thập được trước đó.

Băng tội phạm này có khoảng 30 chục thành viên, Trương Ngọc Tài (SN 1995, ngụ Q6, em ruột Tính) giữ vai trò quản lý hồ sơ. Dưới Tài có 3 Trưởng nhánh, trong đó có một nhánh do chính em ruột của Tính và cũng là anh trai của Tài là Trương Ngọc Tấn Sang quản lý. Mỗi trưởng nhánh lại điều hành nhiều nhóm nhỏ có cả chục thành viên.

Các đàn em trong mỗi nhóm hoạt động theo phân cấp và có nhiệm vụ cụ thể như xác minh nhân thân địa chỉ người vay, giao nhận tiền, thu hồi nợ, hướng dạy cách chào gọi người vay và thu hồi nợ sao cho hiệu quả mà không gây ồn ào dễ bại lộ hoạt động của băng nhóm... Nổi lên trong các nhánh là Nguyễn Phạm Ngọc Đăng Khoa, Nguyễn Văn Sang, Nguyễn Văn Lâm, Nguyễn Hoàng Phúc, Trần Minh Trực, Cao Đình Sang, Huỳnh Vĩnh Tường (tự bé Tường)...

Nhiều đối tượng trong đường dây xăm trổ vằn vện

Để không chồng chéo trong quản lý và dễ nhận diện ra người vay thuộc nhánh nào, mỗi nhánh có các tên gọi theo quy ước riêng. Ví như nhóm in tờ rơi để tên Phục và Hưng thì được chia thành nhóm Phục Hưng do Trương Ngọc Tấn Sang điều hành để phân biệt với các nhánh khác như Phúc Sang hay Tường Khoa. Một nhánh lại chia thành nhiều nhóm nhỏ và mỗi nhóm có người quản lý để ghi chú thông tin, theo dõi hồ sơ.

Trong trường hợp phát hiện khách hàng đã vay tiền ở một trong cách nhánh thuộc đường dây mà chưa trả hoặc đã bỏ đi khỏi nơi cư trú cũ và tiếp tục vay mới thì sẽ kịp thời phát hiện, liệt vào danh sách "nợ xấu" ngừng cho vay và có biện phát thu hồi nợ cũ bằng mọi giá.

Những năm qua, khi công nghệ phát triển, mạng xã hội trở thành "người bạn" của mỗi người khi hầu như người nghèo hay khá giả đều có một máy điện thoại di động thông minh, có thể kết nối mọi dữ liệu sử dụng, khai thác cho nhiều mục đích. Nắm được ưu thế này, phương thức hoạt động của Tính là chỉ đạo đàn em in card visit và đăng quảng cáo cho vay trên mạng xã hội Facebook, Zalo và để lại số điện thoại liên lạc để người có nhu cầu tìm vay. Khi đã có nhiều khách vay thì đội ngũ chân rết tiếp tục gợi ý để khách vay giới thiệu khách mới cùng vay để được hưởng hoa hồng giới thiệu.

Băng này có những số điện thoại riêng của từng nhánh quản lý sử dụng để liên hệ với khách vay tiền, sau khi nhánh đó trao đổi thông tin thì chuyển lại cho đàn em đi thu tiền sẽ trực tiếp gặp khách vay để xác minh đúng thông tin trên giấy tờ và đúng địa chỉ nhà thực tế thì mới giao tiền cho vay và yêu cầu khách viết giấy vay tiền bằng hợp đồng giả cách dưới hình thức "giấy giao hụi". Sau đó, cho khách cầm giấy nợ chụp hình lưu lại làm bằng chứng.

Băng của Tính cho vay chủ yếu với hình thức lãi đứng, mức lãi suất từ 30% đến 40% tháng, tương đương 360% đến 480%/năm. Với hình thức này, người vay sẽ đóng lãi theo các hình thức tự chọn như hàng ngày, 3 ngày hoặc 7 ngày và nợ gốc vẫn giữ nguyên.

Theo điều tra ban đầu, hiện có khoảng 1.000 nạn nhân tham gia vào đường dây cho vay lãi nặng của Tính. Nhóm trinh sát trực tiếp làm án xót xa: "Rất nhiều trường hợp thật đáng thương, vay có vài triệu mà trả nhiều năm chưa hết nợ. Điển hình, chị T. vay vài triệu đồng từ khi sinh con, đến nay cháu vào lớp 1 rồi mà vẫn chưa trả được nợ gốc. Nếu tính tiền lãi, chị đã trả được hơn 100 triệu đồng".

TPHCM: Xóa sổ đường dây ‘tín dụng đen’ có khoảng 1.000 nạn nhân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang