Kẻ bị bệnh tâm thần trốn bệnh viện về điều hành đường dây cho vay lãi nặng

Thứ Tư, 05/01/2022 17:32

|

(CAO) Ngày 5-1, Công an TP.Hà Nội cho biết, đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Kiều Văn Tiến và Bùi Tiến Đạt về hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, đảo bảo an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, lực lượng CSHS phát hiện trên địa bàn quận Long Biên nổi lên băng nhóm tội phạm do Kiều Văn Tiến (SN 1995, trú ở phường Thượng Thanh; có 1 tiền án, 1 tiền sự) cầm đầu.

Trên cơ sở chứng cứ tài liệu điều tra, ngày 27-12-2021, Phòng CSHS phối hợp CAQ Long Biên đã triệu tập Kiều Văn Tiến và đồng bọn gồm: Bùi Tiến Đạt (SN 1998) và Nguyễn Hoài Nam (SN 1992; quê quán Nghệ An, có 1 tiền án).

Các đối tượng trong vụ án

Tiến hành khám xét đối với các đối tượng, CQĐT thu của Bùi Tiến Đạt 1 thanh đao, 3 giấy biên nhận tiền, 3 gói ma túy; thu giữ của Kiều Văn Tiến 1 xe ô tô, 5 điện thoại di động và hơn 13 triệu đồng. Căn cứ vào lời khai của các đối tượng và tài liệu, chứng cứ thu thập được, CQĐT xác định hành vi phạm tội của các đối tượng.

Theo đó, lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý bệnh nhân của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, vào tháng 5-2021, Tiến (khi đó là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện) đã bỏ trốn, điều hành đàn em cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn quận Long Biên, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội và thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Tiến nhờ Bùi Tiến Đạt thuê căn hộ chung cư tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên để tổ chức hoạt động “tín dụng đen”; cho khách vay tiền, lấy lãi suất từ 5.000đ - 8.000đ/1 triệu/1 ngày (tương đương mức lãi suất từ 182,5% đến 292%/năm), tùy theo từng khách vay.

Tiếp đó, Tiến thuê Bùi Tiến Đạt, Nguyễn Hoài Nam và Đinh Tuấn Bảo (SN 1997) làm thuê và trả lương từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng/1 tháng cho các đối tượng. Tiến giao nhiệm vụ cho Đạt, Nam, Bảo  thẩm định, làm thủ tục cho khách vay tiền, thu tiền gốc, tiền lãi của khách vay.

Đến nay, Phòng CSHS làm rõ nhiều người vay của Tiến, Đạt, Nam, Bảo với số tiền lên đến hàng tỷ đồng; đang tiếp tục mở rộng đối với các đối tượng có liên quan.

CQĐT xác minh tại Bệnh viện tâm thần Trung ương 1, làm rõ: Ngày 20/9/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 01/QĐ-TA về việc áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với phạm nhân Kiều Văn Tiến. Ngày 25/9/2018, Trại giam số 6 - Cục C10 - Bộ Công an đã làm thủ tục bàn giao phạm nhân Kiều Văn Tiến cho Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 để quản lý, điều trị.

Ngày 25/5/2021, Kiều Văn Tiến đã trốn khỏi bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 khi đang trong thời gian bắt buộc chữa bệnh. Trại giam số 6 đã cử tổ công tác phối hợp với Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 để xác minh, truy tìm phạm nhân Tiến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang