Bắt nhóm lừa đảo gần nửa tỷ đồng bằng hình thức đổi tiền qua MXH

Thứ Ba, 04/01/2022 21:00

|

(CAO) Ngày 4-1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phùng Đình Cường (SN 1987, ở TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu); Ngô Quang Trung (SN 1988, ở quận Hà Đông, Hà Nội) và Bùi Tuấn Cường (SN 2000, trú quận Hoàng Mai, Hà Nội) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, ngày 18-12-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa tiếp nhận tố giác của anh T.L (ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) về việc bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt 438 triệu đồng qua mạng Zalo, bằng hình thức chuyển tiền qua internetbanking.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Đống Đa đã khẩn trương vào cuộc, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, truy xét các đối tượng. Các trinh sát đã tổ chức nhiều mũi rà soát trên không gian mạng và lần dấu vết từ hàng trăm tài khoản ngân hàng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Cảnh sát Hình sự Công an quận Đống Đa đã làm rõ và bắt giữ 3 đối tượng gồm Phùng Đình Cường, Ngô Quang Trung và Bùi Tuấn Cường.

Quá trình đấu tranh khai thác, đối tượng khai nhận, do cần tiền tiêu xài và trả nợ nên ngày 13-12, Phùng Đình Cường tìm mua các tài khoản Facebook, Zalo, ngân hàng trùng khớp nhau với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đăng tin đổi tiền cho các cá nhân có nhu cầu đổi từ tiền Việt Nam đồng thành tiền nhân dân tệ.

Khi khách hàng có nhu cầu đổi tiền, sẽ phải chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Nhận được tiền, Cường lập tức chuyển số tiền đã chiếm đoạt được qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, sau đó khóa tài khoản Facebook, Zalo và vứt bỏ sim điện thoại.

Ba đối tượng lừa đảo bị bắt

Thực hiện kế hoạch, Đình Cường rủ Trung và Tuấn Cường cùng tham gia và hứa hẹn sẽ chia phần trăm tiền nếu chiếm đoạt thành công.

Sau khi đăng thông tin, biết anh T.L có nhu cầu đổi tiền, khoảng 13h ngày 18-12, Đình Cường sử dụng Zalo tên “Hữu Lộc” rồi kết bạn với anh T.L để thống nhất thực hiện giao dịch. Tuấn Cường đứng ra là người đảm bảo và gặp anh T.L ở phố Nguyễn Lương Bằng, phường Ô Chợ Dừa để chứng kiến việc anh T.L chuyển khoản 438 triệu đồng vào tài khoản mang tên Phạm Hữu Lộc.

Ngay khi nhận được tiền, nhóm này lập tức tẩu tán sang hàng chục số tài khoản khác nhau, thậm chí chuyển tiền cho mẹ và bạn gái của đối tượng. Ngoài ra, một số ít được dùng để đặt mua điện thoại iPhone 11Pro Max.

Về phần bị hại, sau khi chuyển tiền nhưng không nhận lại được tiền nhân dân tệ theo thỏa thuận, biết bị lừa anh T.L đã đến cơ quan Công an trình báo. Đến ngày 21-12, nhận thức được hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật, Tuấn Cường đã đến đầu thú tại Công an phường Ô Chợ Dừa và tự nguyện giao nộp lại số tiền 30 triệu đồng là tiền công mà Trung trả cho Tuấn Cường.

Theo Chỉ huy Đội Cảnh sát Hình sự, Công an quận Đống Đa, ngay khi tiếp nhận thông tin đơn vị đã chỉ đạo các CBCS khẩn trương điều tra, nhiều mũi trinh sát đã được cử đi TPHCM, Vũng Tàu và các tỉnh thành để truy xét đối tượng.

Các đối tượng sử dụng phương thức thủ đoạn mới, tinh vi và khá kín kẽ từ tài khoản zalo, facebook đến tài khoản ngân hàng đều là “ảo”, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra trong công tác truy xét, lần dấu vết đối tượng.

Trong vụ án này, nhiều ngày đêm các trinh sát phải lần theo, xác minh hàng chục số tài khoản ngân hàng của các ngân hàng khác nhau được các đối tượng sử dụng, rà dựng nhiều mối quan hệ của các đối tượng.

Đây là chiến công của CBCS Công an quận Đống Đa trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Với tinh thần quyết tâm, nỗ lực truy quét tội phạm, vụ án được khám phá nhanh chóng, bắt giữ các đối tượng trong chưa đầy 3 ngày tiếp nhận tin báo.

Vụ việc đang tiếp tục được Công an quận Đống Đa điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang