Nhận diện sàn giao dịch tiền ảo và nguy cơ vướng tội đánh bạc trên mạng

Thứ Năm, 30/12/2021 10:38  | Huệ Trinh

|

(CATP) Để tránh bị cuốn vào các trò đỏ đen vô tình, người dân cần nhận diện rõ các sàn ảo, cùng các phương thức chiêu dụ, lôi kéo.

Theo hồ sơ ban đầu của cơ quan Công an TPHCM hiện có khoảng 160 nạn nhân đã bị các sàn tiền ảo của Trần Minh Tuấn, Hán Hữu Hải và Trần Lê Phạm Trung chiếm đoạt hơn 35 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra con số trên thực tế còn lớn hơn rất nhiều lần vì còn không ít người chưa kịp tố cáo hoặc còn ngại ngần tố cáo do sợ ảnh hưởng đến uy tín, công việc của bản thân và sợ vướng tội đánh bạc. Để tránh bị cuốn vào các trò đỏ đen vô tình, người dân cần nhận diện rõ các sàn ảo, cùng các phương thức chiêu dụ, lôi kéo sau đây.

Làm giàu trên sự bần cùng hóa người khác

Đảng ủy Ban giám đốc CATPHCM, Đảng ủy Ban chỉ huy Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) đánh giá tội phạm có yếu tố sử dụng công nghệ cao, tội phạm có yếu tố sử dụng không gian mạng với mục đích chiếm đoạt tài sản là tội phạm cực kỳ nguy hiểm. Loại tội phạm này không gây nguy hiểm tính mạng người dân nhưng làm bần cùng hóa người dân, nhất là trong tình hình dịch bệnh, bản thân người dân, doanh nghiệp đều khó khăn về kinh tế và ai cũng muốn tìm lối thoát bằng việc kiếm tiền nhanh nhất.

Vì lẽ đó, trong 2 tháng cuối năm 2021, các đơn vị nghiệp vụ của CATP như Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM và PCTPSDCNC), Phòng CSHS liên tục khám phá các chuyên án, vụ án, bắt giữ nhiều băng nhóm tội phạm lừa đảo bằng hình thức đầu tư tiền ảo, đánh bạc trên mạng.

Trong cao điểm đấu tranh phòng chống các loại tội phạm bảo vệ Tết Nhâm Dần 2022, bên cạnh việc phối hợp với Phòng ANM và PCTPSDCNC triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng có số tiền giao dịch lên tới 87.000 tỷ đồng, Phòng CSHS còn trực tiếp điều tra khám phá 2 tổ chức lập sàn ảo để chiếm đoạt tiền của người chơi do Trần Minh Tuấn và Hán Hữu Hải cùng đồng bọn thực hiện.

Sàn Bioptions giả
Sàn Bioptions thật

Lời khai của Trần Minh Tuấn thể hiện thông qua một người bạn nên biết đối tượng tên L. (chưa rõ lai lịch) hiện đang có sàn giao dịch "Bioption.org" (mô hình quyền chọn nhị phân Bitcoin) vừa tạo ra nhưng chưa đưa vào hoạt động. L. có khả năng điều hành, can thiệp, điều tiết sự thắng thua của các nhà đầu tư nên có thể thu hút được nhiều người cùng tham gia. Tuấn móc nối với L. để cùng lừa đảo.

Theo đó, L. là người điều hành, quản lý (admin), còn Tuấn có nhiệm vụ phát triển thị trường, tổ chức sự kiện, họp hội... bằng hình thức trực tiếp hoặc thông qua ứng dụng Zoom meeting, nhóm Zalo... để quảng bá, hướng dẫn, lôi kéo người tham gia. Cả hai dự tính, khi lôi kéo được nhà đầu tư với số lượng lớn sẽ chủ động khóa sàn giao dịch để chiếm đoạt tài sản. Số tiền thu lợi bất chính sẽ chia theo tỷ lệ L. hưởng 70% còn Tuấn 30%.

Để phát triển "chân rết", Tuấn rủ rê thêm các đối tượng: Vương Quốc Nh. (SN 1991, ngụ Q10; từng bị TAND TPHCM tuyên phạt 9 năm tù về tội "sử dụng mạng máy tính, viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản) là du học sinh tại Mỹ có kiến thức chuyên sâu về công nghệ thông tin, điện tử; Châu Ph., Phạm Anh T., Nguyễn Hồ Thiên Th... làm đại lý theo dạng đa cấp (mô hình ponzi) để phát triển hệ thống.

Tổ chức mạng lưới đã ổn, đối tượng L. chuyển đường link www.Bioption.org cho Tuấn để đăng nhập và tạo tài khoản riêng cho mình là www.Bioption.org/tommytran. Tiếp đến, Tuấn giới thiệu đường link này cho các đại lý để các đối tượng này chuyển cho nhà đầu tư thứ cấp tạo tài khoản riêng. Để tham gia sàn giao dịch nhà đầu tư phải tạo ví tài khoản và nạp tiền điện tử USDT (1 USDT tương đương 1 USD) vào đó. Nhà đầu tư có thể chuyển tiền mặt cho các đại lý để quy đổi ra USDT hoặc mua USDT trên các sàn tiền ảo quốc tế để nạp vào ví.

Khi kiểm tra, cơ quan điều tra phát hiện Tuấn thực hiện nhiều giao dịch qua các ví sàn nói trên, qua đó phát hiện 3 ví điện tử trên 2 sàn "Binance.com" và "Huobi Earn" của Tuấn còn số tiền điện tử tương đương hơn 23 tỷ đồng. Kiểm tra lịch sử tín dụng Ngân hàng T. của Tuấn có giao dịch chuyển đến và đi giữa Tuấn, Nh., T. và nhiều người khác. Tuấn xác nhận đây là những giao dịch thanh toán tiền mua bán USDT giữa Tuấn với Nh., T. và các đại lý để chuyển đổi USDT vào ví tài khoản của các nhà đầu tư.

Về hai sàn Winrich.club và Wintop 1.com của Hán Hữu Hải và Trần Lê Phạm Trung thì tỷ lệ ăn chia được thỏa thuận như sau: Người cung cấp đường link hưởng 30%, Hải 30%, Trung 15%, còn các leader, đại lý hưởng 25% trên tổng số lợi nhuận hàng tháng. Tính đến ngày 26-9-2021, chỉ tính riêng trên sàn Winrich.club, sau khi đã chia cho các thành viên khác như thỏa thuận, Hải còn chiếm đoạt 5 tỷ đồng.

Sàn ảo và nguy cơ vướng tội đánh bạc

Để chiêu dụ nhiều người tham gia các sàn điện tử của mình, nhóm Tuấn cũng như Hải và đồng bọn đều xây dựng vỏ bọc hào nhoáng, dùng chiêu thức quảng bá, diễn thuyết, tổ chức hội họp khuếch trương bằng việc mời các nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên, chuyên gia... tham gia. Với sức ảnh hưởng tên tuổi của những người nổi tiếng, cùng khả năng hùng biện của các chuyên gia, nhiều người chưa hiểu biết đầy đủ về đầu tư cũng háo hức tham gia và rủ rê thêm nhiều người tham gia tạo nên một hệ thống rộng lớn.

Khi CATP triệt phá các băng nhóm tổ chức đánh bạc, lập sàn điện tử ảo trên mạng, có một thực tế là nhiều người thắc mắc tại sao họ từ nạn nhân lại trở thành người phạm tội đánh bạc khi tham gia vào các sàn điện tử? Sau đây là cách cơ quan công an chỉ ra để người dân dễ nhận diện sàn đầu tư tiền ảo, cùng nguy cơ vướng tội đánh bạc.

Một cán bộ có chuyên môn phân tích: Trong thời đại công nghệ 4.0 xuất hiện thủ đoạn mới đó là thủ đoạn sử dụng sàn tiền ảo để chiếm đoạt tài sản của người tham gia. Trong khoảng 2 năm nay, hình thức đó rộ lên, theo đó hàng loạt sàn tiền ảo mọc ra ào ào, từ đó người ngồi nhà hay ra đồng, đang ngồi trên xe buýt... cũng vẫn có thể kinh doanh kiếm lời qua sàn điện tử. Hình thức thì có nhiều, tuy nhiên chung một thủ đoạn là sử dụng các sàn giao dịch ảo để chiếm đoạt tài sản của người tham gia.

Hiện nay, nhiều người dân rất mập mờ tiền ảo là gì? Nói nôm na, dễ hiểu là đồng tiền không được Nhà nước ban hành, bảo hộ thì nó không phải là hợp pháp, là tiền ảo. Tiền ảo thường do 1 nhóm người lập ra và có giá trị trên sự giao dịch, trên niềm tin của nhóm người đó, chứ không được sự bảo hộ của Nhà nước.

Hán Hữu Hải và Trần Minh Tuấn

Thế nào là sàn ảo? Thực tế trên thế giới có sàn Bioptions thật do 1 tỷ phú người Mỹ đứng ra lập sàn. Sàn Bioption giả là do một nhóm người, một số đối tượng có trình độ học thức, công nghệ đứng ra viết lên các chương trình. Về giao diện hai sàn thật và giả có hình thức na ná giống nhau nên người thiếu kiến thức rất dễ ngộ nhận là một. Để vào sàn Bioption giả, người tham gia phải thông qua phần mềm Cốc Cốc.

Sàn giả sẽ có 2 nhóm. Nhóm đầu tiên là tạo dựng, gồm những IT, những người có sự hiểu biết, có kinh tế thuê những IT viết các chương trình, viết phần mềm. Quá trình này kéo dài 3 đến 6 tháng cho chương trình chạy ổn định. Nhóm thứ hai có nhiệm vụ phát triển, tìm kiếm thị trường, cụ thể là lôi kéo, dụ dỗ, kể cả lừa gạt người tham gia. Riêng các sàn ảo này lại đi theo hai dạng: Một là hình thức đánh bạc xanh đỏ hay mình gọi là bài Bacarat... Việc đặt lệnh mua và bán, đó là hình thức đánh bạc.

Thứ 2 là dạng mua bảo hiểm, là khách đánh theo lệnh của leader và đại lý, khách được hoàn lại tiền thua (có giới hạn theo quy ước). Với cách này, những nhà đầu tư cứ tưởng họ đã bỏ 1 khoản tiền vào Steam Wallet rồi hàng ngày được rút ra lợi nhuận từ 0,2 đến 0,8% có khi là 1% tùy theo giá trị đầu tư. Theo đó, nhóm tạo dựng và phát triển sẽ chiếm đoạt số vốn này và nó vẫn là tiền ảo, tuy nhiên sẽ được kẻ chiếm đoạt đổi tiếp sang các loại tiền được các quốc gia bảo hộ nên lại có giá trị thật.

Việc đánh xanh đỏ, mua bán trên các sàn trôi nổi, các sàn ảo, hay các sàn không pháp danh đó là hình thức đánh bạc. Rõ ràng pháp luật quy định là như thế. Việc đầu tư chơi bài Bacarat có bảo hiểm, mua Steam trên các sàn ảo để sinh lời phải nói là người tham gia sẽ bị chiếm đoạt tài sản, chắc chắn sẽ bị chiếm đoạt tài sản vì tất cả những sàn giao dịch đó đều là những sàn lừa đảo.

Trung tá Võ Duy Thắng - Đội trưởng Hình sự Đặc nhiệm Phòng CSHS - phân tích: Người dân nên hiểu rằng đã là ảo thì chắc chắn không thật. Đã thật thì không ảo, đó là đồng tiền. Việc quy đổi tiền mặt sang một đồng tiền khác mà không được một quốc gia bảo trợ thì bản thân người dân đã tự hiến thân mình cho quỷ.

Để tránh mất tiền oan cho mình và gây áp lực lại cho xã hội, đồng thời để tránh việc tội phạm lợi dụng biến mình thành nạn nhân của nó thì bản thân mỗi người dân nên luôn luôn cảnh giác với các sàn ảo. Chơi xanh đỏ trên mạng sẽ dính vào hành vi đánh bạc, nếu số tiền trên 5 triệu đồng. Đó là lý do tới bây giờ nhiều người vẫn ngộ nhận và không hiểu tại sao tôi là nạn nhân lại trở thành người vi phạm pháp luật, vướng tội đánh bạc trên mạng. Đôi khi nạn nhân cũng là thủ phạm, thực tế nó là như thế.

CEO kênh Your TV tham gia đường dây lập sản tiền ảo chiếm đoạt tiền tỷ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang