Mạo danh tin nhắn chuyển khoản của ngân hàng tinh vi để lừa đảo mua hàng

Thứ Ba, 28/12/2021 19:41

|

(CAO) Thực hiện cao điểm ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm đảm bảo ANTT dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Quận 1, TPHCM liên tục khám phá thành công nhiều vụ án, góp phần giữ vững an ninh chính trị và TTATXH trên địa bàn.

Bắt đối tượng lừa đảo bằng cách làm giả tin nhắn ngân hàng

Ngày 28-12-2021, Công an Quận 1 cho biết, đang tạm giữ Trần Kim Oanh (SN 1986, ngụ quận Tân Phú) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Trần Kim Oanh

Theo lời khai của đối tượng, vì muốn có tiền tiêu xài và hàng hóa để sử dụng, Oanh đã làm giả tin nhắn xác nhận chuyển khoản của ngân hàng khi mua hàng hóa rồi chiếm đoạt hàng hóa, tiền của các cửa hàng.

Cụ thể, Oanh lưu số điện thoại của mình trên điện thoại bằng tên của một ngân hàng. Khi mua hàng, Oanh sẽ yêu cầu chủ cửa hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền trả nhưng thực chất là làm giả tin nhắn với nội dung đã chuyển khoản rồi gửi vào số điện thoại của mình. Với thao tác này, điện thoại của Oanh sẽ nhận được tin nhắn phản hồi với nội dung tương tự. Sau đó, đối tượng gửi hình ảnh nội dung tin nhắn đã chuyển khoản cho chủ cửa hàng rồi chiếm đoạt hàng hóa của các cửa hàng.

Để tạo sự tin tưởng với chủ cửa hàng, Oanh thường chỉ lấy một nửa hàng hóa, số còn lại Oanh yêu cầu giao đến một địa chỉ giả do Oanh tự nghĩ ra. Đối tượng còn ma mãnh bằng cách chuyển dư tiền mua hàng rồi yêu cầu chủ cửa hàng trả lại số dư bằng tiền mặt. Bằng thủ đoạn trên, Oanh đã thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản tại 02 cửa hàng trên địa bàn Quận 1 với giá trị gần 4 triệu đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Trần Kim Oanh khai nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình. Công an quận 1 đã tiến hàng khám xét khẩn cấp chỗ ở của Oanh tại quận Tân Phú để điều tra làm rõ.

Vận động, bắt giữ nhiều đối tượng truy nã

Tối 27-12-2021, Công an Quận 1 đã di lý Ngô Quang Tuân (SN 1980, ngụ tỉnh Thái Bình) từ tỉnh Gia Lai về TPHCM. Tuân là đối tượng bị Cơ quan CSĐT Công an Quận 1 truy nã từ năm 2007 về tội danh “Cố ý gây thương tích”.

Đối tượng Ngô Quang Tuân

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 1-2007, anh Lê Hoàng Vinh khi đi làm về đến trước Citi Plaza số 230 Nguyễn Trãi, Quận 1 thì thấy 2 người bạn của mình là nhân viên bảo vệ đang cãi nhau nên vào can ngăn. Lúc này, Tuân từ trong siêu thị bất ngờ cầm dao chạy ra chém anh Vinh bị thương rồi tẩu thoát. Anh Vinh được đưa đi cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Cơ quan CSĐT Công an Quận 1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Ngô Quang Tuân nhưng đối tượng đã trốn khỏi nơi cư trú. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Quận 1 phát hiện Tuân đang lẩn trốn tại huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai nên đã phối hợp với Công an địa phương bắt giữ.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Hoàng Minh, Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an Quận 1 cho biết, từ khi triển khai cao điểm ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm đảm bảo ANTT dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 từ ngày 15-12-2021 đến nay, Đội đã triệt phá thành công 03 vụ trộm cắp, 01 vụ cướp giật, vận động, truy bắt 04 đối tượng truy nã.

Thời điểm trước, trong và sau Tết, đơn vị sẽ đẩy mạnh tất cả các mặt công tác nghiệp vụ từ quản lý địa bàn, quản lý đối tượng đến công tác phối hợp với các lực lượng khác để thực hiện tấn công có hiệu quả các loại tội phạm. Trong đó, tập trung chủ yếu vào tội phạm xâm phạm sở hữu tài sản như cướp giật, trộm cắp; các loại tệ nạn xã hội, các loại hình cơ sở kinh doanh nghi vấn trá hình tệ nạn xã hội… để người dân có được một cái Tết bình yên, hạnh phúc và an toàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang