Chiêu lừa của nhân viên tiếp thị dỏm

Thứ Sáu, 24/12/2021 13:01  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Lợi dụng sơ hở của người dân, vào thời điểm cuối năm, kẻ gian thường xuất chiêu lừa đảo. Theo đó, nhiều người vì một phút mất cảnh giác đã bị mất tiền oan uổng. Mới đây, Công an huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long tiếp nhận đơn tố giác của một doanh nghiệp trên địa bàn về việc bị lừa đảo 400 thùng bia.

Theo trình báo, sáng 20-12, một người đàn ông tên Lâm đã gọi điện thoại đến doanh nghiệp trên đặt mua 200 thùng bia Tiger và 200 thùng Larue Special, yêu cầu giao đến đại lý bia của anh N.V.T (ngụ X.Tân Hạnh, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long). Khấp khởi mừng thầm vì nhận được hợp đồng có giá trị cao trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chủ doanh nghiệp liền phân công nhân viên L.Q.K (ngụ tỉnh Vĩnh Long) chuẩn bị hàng hóa, lái xe tải chở hàng đi giao cho khách.

Khi đến nơi, anh K. vội xuống hàng. Vừa xong thì cũng là lúc anh nhận được điện thoại của Lâm kêu qua bên kia đường thanh toán tiền. Anh K. vừa lái xe ra thì một thanh niên đeo khẩu trang ghé vào chủ đại lý bia giao biên lai, yêu cầu thanh toán 92 triệu đồng. Nghĩ người này do doanh nghiệp cử đến, anh N.V.T thanh toán đủ đơn hàng. Nhận được tiền, người này nhanh chóng lên ôtô bỏ đi. Còn anh K. đến nơi hẹn đợi mãi không thấy ai mới biết bị lừa nên đến cơ quan công an trình báo sự việc.

Các đại lý bia thường là "mồi thơm" của bọn lừa đảo

Theo lời kể của anh T., trong buổi sáng cùng ngày cũng có một thanh niên tự xưng tên Lâm gọi điện cho anh tiếp thị bia với giá mỗi thùng bia Tiger là 270.000 đồng, còn Larue Special là 170.000 đồng /thùng. Thấy giá cả hợp lý, bởi mỗi thùng bia Tiger bán lẻ trên thị trường không dưới 320.000 đồng, còn Larue Special bán chừng 220.000 đồng /thùng. Không chút đắn đo, anh T. "chốt đơn" 200 thùng bia Tiger và 200 thùng Larue Special. Có thể nói đây là kế hoạch hoàn hảo đã được bọn lừa đảo vạch ra nhằm chiếm đoạt số tiền lớn mà cả chủ doanh nghiệp và anh T. đều không ngờ tới.

Hiện Công an huyện Long Hồ đang khẩn trương điều tra vụ việc, đồng thời khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác khi thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa qua điện thoại hoặc mạng xã hội cần tìm hiểu kỹ thông tin đối tác, tránh bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, kẻ xấu đã dùng thủ đoạn tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người dân ở vùng nông thôn. Theo trình báo của ông L.T.T (ngụ tỉnh Vĩnh Long), vào một buổi sáng cuối tháng 11-2021, khi ông đang ngồi tán gẫu cùng vợ mình ở phía trước nhà thì có một thanh niên đi ôtô sang trọng dừng lại bắt chuyện rồi đề nghị thuê mặt bằng mảnh đất của gia đình ông ở cạnh đó để đặt bảng quảng cáo. Nghĩ đây là người đàng hoàng, ông T. lịch sự mời vào nhà. Lúc này, người thanh niên vừa trò chuyện với ông T. vừa đưa mắt quan sát xung quanh.

Qua trò chuyện, biết được nhà chỉ có vợ chồng ông T., người thanh niên tự giới thiệu mình là nhân viên tiếp thị của một công ty chuyên phân phối các mặt hàng điện gia dụng. Hiện công ty vừa cho ra mắt một số sản phẩm mới nên muốn mở rộng thị trường kinh doanh. Vì vậy, thấy vị trí đất của ông T. thích hợp đặt bảng quảng cáo nên muốn ký hợp đồng thuê trong 3 năm với tổng số tiền 60 triệu đồng. Để tạo lòng tin, người thanh niên cung cấp hồ sơ có đầy đủ giấy tờ, con dấu của công ty cho vợ chồng ông T. xem. Về phần vợ chồng ông T., suy đi nghĩ lại thấy việc đặt bảng quảng cáo trên đất cũng không ảnh hưởng gì đến cây trồng, lại có thêm một khoản tiền kha khá nên đồng ý ngay.

Sau khi ông T. đặt bút ký vào hợp đồng, người thanh niên yêu cầu phải mua một sản phẩm để... ủng hộ công ty. Nói xong, anh ta lấy ra một bếp điện từ và cho biết đây là sản phẩm mà ông T. phải mua với giá 5 triệu đồng. Dù có chút đắn đo, nhưng vì đã ký hợp đồng nên ông T. chấp nhận điều kiện này. Lấy 5 triệu đồng, người thanh niên vội vàng lên xe rời khỏi nhà ông T. Lúc này, ông T. mới sực nhớ ra là chưa lấy tiền hợp đồng. Bắt đầu cảm thấy lo lắng, ông T. gọi vào số máy của người thanh niên lẫn công ty nhưng đều không liên lạc được. Sau khi kể lại sự việc cho người thân, vợ chồng ông T. mới vỡ lẽ mình đã bị lừa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang