Sử dụng 4 sim điện thoại để lừa đảo

Thứ Năm, 16/12/2021 15:38

|

(CATP) Ngày 15-12, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Đào Thị Trang (ảnh, SN 1991, trú xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông, Gia Lai) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khám xét nơi ở của đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa thu giữ nhiều tang vật như con dấu, thẻ tín dụng, điện thoại và máy tính...

Theo trình báo của anh Lê Thanh B. (SN 1971, trú phường Tân Lập, TP.Nha Trang, Khánh Hòa), giữa tháng 8-2021, tình cờ anh tìm thấy trên mạng xã hội Zalo có tài khoản "Thực phẩm đông lạnh XNK" nên kết nối liên lạc để mua thịt trâu đông lạnh. Tiếp xúc với anh là một phụ nữ giới thiệu tên Thảo, nhân viên một công ty có kho hàng thực phẩm đông lạnh xuất khẩu ở Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội. Ngoài việc gửi hình ảnh nguyên liệu thịt, Thảo còn cung cấp thông tin về giá.

So sánh với thị trường thấy khá rẻ, ngày 24-8, anh B. đặt mua 5.400kg thịt trâu đông lạnh có tổng trị giá hơn 503 triệu đồng. Thảo yêu cầu đặt cọc 30% giá trị lô hàng nhưng anh B. không đồng ý và đề nghị bên bán phải cung cấp hóa đơn có con dấu doanh nghiệp. Sau khi Thảo làm theo yêu cầu, anh B. hẹn sáng 25-8 sẽ cử nhân viên nhận hàng tại Khu công nghiệp Quang Minh và thanh toán tiền ngay khi lô hàng được bốc xếp lên xe.

Đúng hẹn, anh B. thuê anh Nguyễn Văn Đàn điều khiển xe tải đến địa điểm nhận hàng, gặp anh Nguyễn Văn Long để bốc xếp 5.400kg thịt trâu đông lạnh lên xe chở vào Khánh Hòa, đồng thời chuyển trả hơn 503 triệu đồng vào 2 tài khoản ngân hàng do Thảo chỉ định. Thế nhưng khi xe tải chuẩn bị rời kho thì anh Long chỉ đạo nhân viên chặn giữ, thu hồi lại lô hàng vì lý do bên mua hàng là người phụ nữ có tài khoản Zalo Thu Thảo chưa thanh toán tiền và đã tắt điện thoại cũng như khóa cả Zalo.

Biết mình đã trúng "bẫy" kẻ gian, anh B. đã đến Phòng CSHS Công an tỉnh Khánh Hòa trình báo vụ việc. Qua điều tra, đến cuối tháng 9-2021, trinh sát hình sự Khánh Hòa đã xác định đối tượng lừa đảo là Đào Thị Trang. Cùng thời điểm này, anh B. liên lạc với Trang và được đối tượng hướng dẫn đến ngân hàng khai báo đã chuyển nhầm 300 triệu đồng để chuyển trả lại. Khi bị triệu tập đến Phòng CSHS Công an tỉnh Khánh Hòa ngày 23-11, Trang đã giao nộp thêm 50 triệu đồng, số tiền còn lại hơn 153 triệu đồng trong tài khoản của Lã Thị Ngọc Bích do Trang sử dụng đã được phong tỏa.

Tại cơ quan điều tra, Trang khai đã sử dụng 4 sim điện thoại để tạo lập tài khoản Zalo, Facebook... Sau khi anh B. đặt hàng, Trang dùng tài khoản Zalo Thu Thảo liên hệ anh Nguyễn Văn Long để mua thịt trâu đông lạnh tại kho ở Khu công nghiệp Quang Minh rồi thông báo với anh B. cho người đến nhận hàng, đề nghị chuyển trả tiền qua tài khoản do Trang mượn tên Lã Thị Ngọc Bích để sử dụng. Nhận được tiền, đối tượng... tính bài chuồn.

Qua quá trình xác minh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa nhận định có thể Trang còn thực hiện một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác ở TP.Hồ Chí Minh, Điện Biên... Hiện vụ việc đang được điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang