Công an chỉ nhận dạng các loại tiền giả mới xuất hiện trên thị trường

Thứ Bảy, 11/12/2021 13:22

|

(CATP) Ngày 10-12, Công an (CA) TPHCM cho biết, thời gian gần đây trên thị trường tiếp tục xuất hiện một số loại tiền giả mệnh giá 50.000 đồng, 200.000 đồng và 500.000 đồng trên địa bàn.

Tội phạm liên quan đến tiền giả làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh quốc gia. Tính chất, mức độ, hậu quả do loại tội phạm này gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến chính sách tiền tệ, phá hoại nền kinh tế của đất nước, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Thủ đoạn hoạt động của tội phạm này ngày một tinh vi, phức tạp và đa dạng.

Để tránh là nạn nhân của loại tội phạm này, CA TPHCM thông báo đến người dân đặc điểm nhận dạng của các mệnh giá tiền như sau: Tiền giả Polymer mệnh giá 500.000 đồng in trên giấy thường vần seri DA, FC, PK, YF; Tiền giả Polymer mệnh giá 200.000 đồng in trên giấy thường vần seri EP, HW, HZ, IA, IW, JP, NM, OG, QQ, TQ, UI, YU, YX, ZW; Tiền giả Polymer mệnh giá 50.000 đồng in trên giấy thường vần seri PL.

Tiền giả có mực in nhòe, mờ

Các loại tiền giả mới này thường có đặc điểm nhận biết tương tự một số loại tiền giả cùng mệnh giá in trên giấy đã được thông báo gần đây như hình ảnh, hoa văn không sắc nét; không làm giả được hình bóng chìm hoặc có nhưng không nhìn thấy khi soi ngược nguồn sáng, chỉ nhìn thấy hình ảnh mờ nhạt trên hai mặt dưới ánh sáng thường; hình định vị không khớp khít; mực đổi màu được in cùng với hình ảnh, hoa văn mặt trước, không có hiệu ứng đổi màu như tiền thật; mảng ký tự siêu nhỏ là những dải mực nhòe; cửa sổ lớn và cửa sổ nhỏ được làm giả bằng cách khoét thủng nền giấy theo hình cửa sổ và phủ lớp nylon trên toàn bộ hai mặt tờ tiền; khi soi dưới đèn cực tím thì nền giấy phát quang, seri dọc và seri ngang không phát quang.

Ngoài ra, chưa làm giả các yếu tố bảo an: nét in nổi, hình bóng chìm, dây bảo hiểm, cụm số mệnh giá dập nổi trong cửa sổ lớn, hình ảnh ẩn trong cửa sổ nhỏ, IRIODIN và mực không màu phát quang... Với tiền giả Polymer mệnh giá 50.000 đồng không nhìn thấy chữ "NH" nổi rõ như tiền thật, có làm giả dây bảo hiểm nhưng mờ nhạt, không nhìn được các ký tự là các số 50.000 trên dây.

Chi tiết ở cửa sổ lớn của tiền thật sắc nét và tinh xảo hơn so với của tờ tiền giả

Riêng seri PK của mệnh giá 500.000 đồng có làm giả nét in nổi tại vị trí cụm số mệnh giá nhỏ ở góc trên, bên trái, mặt sau tờ tiền bằng cách dùng vật sắc nhọn làm thủng, biến dạng nền giấy từ mặt trước ra mặt sau; khi soi dưới đèn cực tím, nhìn thấy cụm số in làm giả dập nổi phát quang nhưng cường độ yếu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang