Khởi tố băng nhóm mua bán ma túy bằng tiền giả

Thứ Ba, 06/07/2021 11:17  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 5-7, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam băng nhóm trong đường dây tàng trữ, lưu hành tiền giả hoạt động liên tỉnh, gồm: Huỳnh Tấn Phát (30 tuổi, ngụ Q.Tân Phú), Diệc Triển Danh (30 tuổi, ngụ Q.Tân Bình, cùng TPHCM), Dương Thị Cẩm Thu (26 tuổi, ngụ H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai), Lý Văn Lợi (32 tuổi, ngụ Bình Thuận).

Theo Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đồng Nai, ngày 5-4-2021, công an nhận tin báo của một ngân hàng thương mại đóng tại Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) về việc phát hiện một khách hàng mang 31,5 triệu đồng đến gửi vào tài khoản cá nhân, nhưng nghi là tiền giả. Lập tức, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh tiến hành xác minh, xác định vị khách trên là anh D.V.K (44 tuổi, ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa). Số tiền mà anh K. mang theo là 63 tờ tiền polymer mệnh giá 500 ngàn đồng.

Làm việc với cơ quan công an, anh K. khai nhận: Đêm 4-4, anh lái ôtô đón 2 vị khách (1 nam, 1 nữ) đi từ Q.Tân Bình (TPHCM) đến H.Đức Linh (Bình Thuận), do người quen nhờ. Trên đường về, anh K. nghe vị khách nữ liên tục nhận cuộc gọi của ai đó yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản. Tuy nhiên, vị khách nữ nói trong tài khoản đã hết tiền, hiện chỉ còn tiền mặt mang theo trong người. Sau đó, cô ta nhờ anh K. chuyển giúp 30 triệu đồng vào tài khoản cho một người khác và sẽ đưa tiền mặt cho anh. Anh K. đồng ý giúp và đã chuyển khoản 30 triệu đồng đến tài khoản của Diệc Triển Danh. Sau đó, vị khách nữ đưa cho anh K. 32,3 triệu đồng (gồm cả 2,3 triệu đồng tiền thuê xe). Sáng hôm sau về đến nhà, anh K. mang số tiền trên đến phòng giao dịch ngân hàng để nộp vào tài khoản cá nhân của mình thì bị phát hiện là tiền giả.

Từ những thông tin ban đầu, cơ quan điều tra nhận định, có thể anh K. là nạn nhân của đường dây tiêu thụ tiền giả. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định, sau khi anh K. chuyển khoản 30 triệu đồng đến tài khoản của Diệc Triển Danh thì chỉ 15 phút sau, toàn bộ số tiền trên được chuyển sang tài khoản của L.T.U.L (ngụ TPHCM). Lần theo dấu vết, công an xác định được nơi ở và làm việc với Diệc Triển Danh. Qua đấu tranh, Danh khai trước đó có 2 đối tượng tên Tài và Su mượn tài khoản của mình để nhận tiền chuyển khoản từ anh K. Danh được trả hoa hồng là 2 tờ tiền giả mệnh giá 500 ngàn đồng.

Số tiền giả tang vật

Còn L.T.U.L đứng tên giùm một người khác (từng là hàng xóm, hiện không xác định được nơi ở) để người đó nhận tiền từ tài khoản của Danh. Tài và Su chính là Huỳnh Tấn Phát và Dương Thị Cẩm Thu. Khi công an đến nơi ở của 2 đối tượng này ở Q.Tân Phú, chúng đóng cửa, cố thủ trong nhà. Phối hợp với công an địa phương, cơ quan điều tra khống chế, bắt Phát và Thu, thu thêm 160 tờ tiền polymer giả mệnh giá 500 ngàn đồng.

Tại trụ sở công an, Phát và Thu khai toàn bộ số tiền giả trên do Lý Văn Lợi dùng để trả tiền mua ma túy trước đó. Ngày 4-4, Lợi gọi điện cho Phát và Thu, đặt mua 100 viên thuốc lắc và ma túy đá, với giá 114 triệu đồng. Phát và Thu thuê xe anh K. chở đến Bình Thuận giao ma túy cho Lợi. Nhưng Lợi dùng 105 triệu đồng tiền giả cùng 9 triệu đồng tiền thật trả cho Thu và Phát.

Từ lời khai của các đối tượng, công an bắt giữ Lợi. Lợi khai giữa tháng 3-2021, qua mạng xã hội Facebook, có người rao bán 35 triệu đồng tiền giả với giá 10 triệu đồng tiền thật. Lợi dùng 30 triệu đồng tiền thật mua 105 triệu đồng tiền giả, giao dịch tại TP.Thủ Đức. Sau đó, y đem số tiền giả để mua ma túy của Phát và Thu.

Qua giám định, 223 tờ tiền polymer mệnh giá 500 ngàn đồng thu giữ trong vụ án đều là giả. Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển hồ sơ cho Công an TPHCM và Công an tỉnh Bình Thuận để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy của các đối tượng liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang