Truy tố đối tượng mua 365 triệu đồng tiền giả về... giải quyết nợ nần

Thứ Năm, 16/09/2021 11:17  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Ngày 16-9, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Đồng Tháp đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp đề nghị truy tố 2 bị can trong vụ án lưu hành tiền giả.

Cụ thể, Lê Phước Tài (SN 1992, ngụ xã Tân Phú Đông, TP.Sa Đéc) bị đề nghị truy tố về hành vi lưu hành tiền giả, Võ Hữu Phúc (SN 1989, ngụ phường 2, TP.Sa Đéc) về hành vi không tố giác tội phạm.

Bị can Tài và Phúc.

Trước đó, ngày 20-1, Phòng ANĐT nhận được thông báo của Công an huyện Lai Vung về việc phát hiện, thu giữ 31 tờ tiền Việt Nam mệnh giá 500 ngàn đồng nghi giả do anh Lê Văn Lonl (ngụ huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) - nghề nghiệp mua bán heo - đến nộp vào tài khoản tại Phòng giao dịch Lai Vung của Ngân hàng Sacombank.

Ngay khi nhận tin báo, Cơ quan ANĐT phối hợp Công an huyện Lai Vung và các đơn vị có liên quan làm việc với Lonl. Qua đó số tiền mà anh Lonl đem nộp ngân hàng là tiền thu được từ việc bán heo cho một đối tượng ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp.

Tiến hành xác minh, Cơ quan ANĐT xác định đối tượng nghi vấn thực hiện hành vi lưu hành tiền giả là Lê Phước Tài. Tài thừa nhận đã trộn số tiền giả nêu trên vào tiền thật để trả tiền mua heo cho anh Lonl.

Từ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan ANĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Lê Phước Tài về hành vi lưu hành tiền giả.

Mở rộng điều tra, Cơ quan ANĐT đã ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Võ Hữu Phúc (bạn Tài) về hành vi không tố giác tội phạm.

Phúc biết rõ Tài mua tiền giả về tiêu thụ nhưng không can ngăn, không tố giác hành vi phạm tội đến cơ quan chức năng.

Kết quả điều tra xác định, Tài vì lâm vào cảnh nợ nần, bị chủ nợ nhiều lần đến nhà đe dọa, vây đánh nên đã lên mạng xã hội tìm kiếm người bán tiền giả để mua về tiêu thụ nhằm thu lợi bất chính. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, Tài đã 5 lần đi TP.Hà Nội và TPHCM mua 365 triệu đồng tiền giả, mệnh giá 500 ngàn đồng/tờ để tiêu thụ.

Cơ quan ANĐT xác định, hành vi của Tài và Phúc là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý tiền tệ; xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân…

Bình luận (0)

Lên đầu trang