"Chuyển nhượng" chức danh giám đốc để... huy động vốn

Thứ Hai, 20/12/2021 11:30

|

(CATP) Ngày 19-12, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tây Ninh đã kết luận điều tra và chuyển Viện kiểm sát nhân dân đề nghị truy tố Trần Thị Thơ (SN 1964) và em gái là Trần Thị Tùng (SN 1966) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt trên 36,3 tỷ đồng. Trước đó, ngày 14-10-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tây Ninh khởi tố vụ án hình sự về vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản ở công ty TNHH tinh bột sắn Dương Minh Châu, Tây Ninh. Sau đó khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Thơ và Trần Thị Tùng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, từ ngày 17-6 đến 30-10-2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tây Ninh tiếp nhận 40 đơn của người dân tố giác bà Trần Thị Tùng, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn tinh bột sắn Dương Minh Châu và chị gái là Trần Thị Thơ, đại diện công ty trách nhiệm hữu hạn tinh bột sắn Dương Minh Châu mua củ mì và vay tiền của người dân để sử dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng đã không thanh toán số tiền trên 54 tỷ đồng.

Được biết, Công ty trách nhiệm hữu hạn tinh bột sắn Dương Minh Châu (gọi tắt là Công ty Dương Minh Châu) được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ ngày 17-8-2010 với tổng số tiền vốn góp là 10 tỷ đồng, trong đó bà Trần Thị Thu Sương góp 7 tỷ đồng, giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc công ty; ông Nguyễn Văn Thành góp số tiền 2,7 tỷ đồng, bà Hà Thị Niệp góp số tiền 300 triệu đồng. Ngày 20-8-2010, bà Hà Thị Niệp chuyển nhượng phần vốn góp 300 triệu đồng cho bà Trần Thị Thu Sương, ông Nguyễn Văn Thành chuyển nhượng phần vốn góp 2,7 tỷ đồng cho bà Trần Thị Tùng. Ngày 28-3-2016, Công ty Dương Minh Châu xây dựng nhà máy sản xuất tinh bột sắn, nâng công suất 250 tấn bột/ngày với giá trị thành tiền là 90 tỷ đồng, trong đó bà Trần Thị Thu Sương góp số tiền 65 tỷ đồng, tiếp tục là Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Giám đốc công ty; bà Trần Thị Tùng góp số tiền 25 tỷ đồng.

Ngày 4-1-2018, bà Trần Thị Thu Sương bán lại hết cổ phần cho Trần Thị Thơ số tiền 64 tỷ đồng nên ngày 8-1-2018, bà Thu Sương chuyển giao chức danh Giám đốc Công ty Dương Minh Châu cho bà Thơ, lúc này vốn điều lệ của Công ty vẫn là 90 tỷ đồng. Lúc này, bà Thu Sương góp 1 tỷ đồng, bà Tùng vẫn giữ số tiền góp 25 tỷ đồng.

Sau khi tiếp nhận chức danh Giám đốc Công ty Dương Minh Châu, Thơ đã điều hành hoạt động kinh doanh của Công ty dẫn đến thua lỗ và nợ tiền của nhiều tổ chức, cá nhân. Tổng cộng, Công ty TNHH tinh bột sắn Dương Minh Châu nợ số tiền 490,9 tỷ đồng, trong đó công ty nợ thuế là trên 34 tỷ đồng; nợ bảo hiểm xã hội trên 459 triệu đồng; nợ ngân hàng trên 100 tỷ đồng; nợ mua củ mì tươi nhưng không trả tiền của 46 tổ chức, cá nhân với số tiền trên 75 tỷ đồng; nợ tiền vay của 19 tổ chức, cá nhân trên 233 tỷ đồng; nợ tiền mua vật tư 6,5 tỷ đồng;... và Thơ còn phải thi hành 9 bản án, quyết định của Tòa án với số tiền 76,5 tỷ đồng.

Thời gian này, có nhiều người đến Công ty gây áp lực để đòi nợ. Mặc dù đã mất khả năng thanh toán, chi trả các khoản nợ nhưng Thơ vẫn muốn tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh của Công ty Dương Minh Châu nên chuyển giao chức danh Giám đốc công ty cho đối tượng Tùng, nhưng thực chất Thơ vẫn điều hành hoạt động công ty và tiếp tục huy động vốn, mua củ mì của nhiều người rồi chiếm đoạt số tiền 36,3 tỷ đồng.

Riêng hành vi của Tùng, mặc dù không trực tiếp chiếm đoạt tiền của người khác nhưng đã giúp sức và là đồng phạm với Thơ, vì Tùng vẫn biết rõ sự việc kinh doanh của công ty đang thua lỗ, biết Thơ đang nợ tiền của nhiều người nhưng Tùng vẫn đồng ý tiếp nhận chức danh giám đốc công ty để Thơ tiếp tục huy động vốn mua củ mì và chiếm đoạt thêm tiền của nhiều người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang