Vụ lập sàn tiền ảo rồi đánh sập chiếm đoạt 35 tỷ đồng: Khi chiếc bánh bị "tẩm độc"

Thứ Sáu, 31/12/2021 20:09

|

(CATP) Hầu hết các nạn nhân đều do bạn bè, người thân giới thiệu và gửi link website để tham gia các sàn tiền ảo. Khi họ đăng nhập vào để tìm hiểu, sẽ được các "chuyên gia đọc lệnh" với khả năng hùng biện "vẽ" ra viễn cảnh hiệu quả hấp dẫn của việc đầu tư sinh lợi lớn chỉ trong thời gian ngắn. Choáng ngợp với miếng "bánh vẽ" đó, nhiều người liên tục bỏ thêm vốn vào đầu tư để rồi... trắng tay khi sàn bị khóa hoặc đánh sập.

THỦ ĐOẠN CHIÊU DỤ RẤT TINH VI

Bước đầu, có hơn 160 nạn nhân đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tố giác Trần Minh Tuấn, Hán Hữu Hải cùng đồng bọn đã sử dụng các sàn tiền ảo (Bioption.org, Winrich.club và Wintop1.com) để chiếm đoạt tài sản của họ, tổng cộng là hơn 35 tỷ đồng. Vì sao các nạn nhân biết những sàn này và họ đã được quảng cáo, chiêu dụ thế nào mà dám bỏ ra nhiều tài sản để đầu tư?

Nạn nhân của 2 sàn ảo do Trần Minh Tuấn và đồng bọn tổ chức, hay do Hán Hữu Hải cùng đồng bọn lập ra, đang cư ngụ ở nhiều tỉnh, thành, đông nhất là tại TPHCM. Năm 2021, dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại TPHCM, nơi này trải qua nhiều đợt giãn cách xã hội để tập trung phòng, chống dịch. Nhiều tháng phải ở trong nhà, không có thu nhập, làm không ít người lo lắng, tìm kiếm các kênh đầu tư khác để tạo thêm thu nhập, cải thiện đời sống. Cung sinh cầu, chính trong giai đoạn dịch bệnh và "bình thường mới", tội phạm sử dụng công nghệ cao và không gian mạng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bùng phát. Bẫy giăng thì muôn hình vạn trạng, mục đích cuối cùng vẫn là chiếm đoạt tài sản của người dân.

Một nạn nhân của sàn tiền ảo trình báo cơ quan công an

Tại các sàn tiền ảo, bằng khả năng hùng biện, các đối tượng tìm kiếm thị trường trưng ra hàng loạt công nghệ mới, những đồng tiền số có tiềm năng sinh lời cao để lôi kéo, dụ dỗ người dân tham gia bỏ vốn đầu tư. Bị thuyết phục bởi những lời hứa hẹn bùi tai, nhiều người liên tục rót thêm vốn và rủ rê bạn bè, người thân tham gia. Thực chất, họ không hiểu cặn kẽ các sàn tiền ảo mình đang đầu tư đã được pháp luật cho phép hay Nhà nước công nhận chưa. Kể cả khi vốn đầu tư trước của nhiều người chưa được thu hồi, nhưng họ vẫn đầu tư thêm và rủ người khác tham gia để được hưởng thêm các đặc lợi. Tường trình quá trình bị "cuốn" vào sàn tiền ảo của một số nạn nhân đã chứng minh điều này.

"THEO CHÂN" NHIỀU NGHỆ SĨ, CHUYÊN GIA...

Đầu tháng 8-2021, TPHCM đang trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, chị H. cùng người thân đều chủ yếu ở nhà. Trong lúc buồn chán với việc ngồi nhà ăn, ngủ hoặc lên mạng xem tin tức, chị H. được người bạn tên A. giới thiệu tham gia đầu tư sàn điện tử Winrich.club có bảo hiểm. Thấy hay hay, mới lạ, chị H. được A. gửi link website: Winrich.club qua mạng xã hội để tạo tài khoản kinh doanh tiền ảo.

Bị hấp dẫn bởi những lời chào mời và hứa hẹn, chị H. dùng tài khoản của mình ở ngân hàng V. để mua USDT trên sàn giao dịch tiền ảo Binance, sau đó chuyển USDT vào ví của sàn Winrich và đổi tiếp thành đồng Gold (1 USD = 1 USDT = 1.000). Làm theo một số hướng dẫn của A., chị H. được Trần Lê Phạm Trung kết bạn qua Facebook, nhắn tin quảng bá về sự phát triển của sàn Winrich, gửi kèm link để chị tham gia vào Zoom do Trung quản lý. Đầu tư thử bước đầu một khoản tiền nhỏ, chị H. thấy sinh lợi khá cao nên tiếp tục rót vốn nhiều lần, tổng cộng là 145.000 USD. Quá trình đầu tư, qua sự chia sẻ của người quen, chị H. biết Hán Hữu Hải là chủ sàn tiền ảo. Đến đầu tháng 10-2021, sàn bị khóa rồi đánh sập, chị H. không biết cầu cứu ai ngoài cơ quan công an.

Tương tự, đang buồn chán vì nhàn rỗi, chị D. được người thân giới thiệu tham gia sàn Winrich và được Trần Lê Phạm Trung mời vào Zoom để kêu gọi đầu tư tiền ảo Winrich, cam kết lợi nhuận 12%/tuần nếu mua bảo hiểm đầu tư 4%, như vậy mỗi tuần sẽ thu lợi nhuận 8%. Chị D. đã đầu tư 20.000 USD. Đến đầu tháng 10-2021 thì sàn bị khóa, chị này bị mất toàn bộ số tiền trên. Dòng danh sách nạn nhân khá dài, người đầu tư ít thì vài ngàn USD, người nhiều có thể lên đến vài chục hoặc hơn trăm ngàn USD.

Ngoài các nhà quản lý, thành viên phát triển thị trường và đại lý, khi rót vốn vào sàn tiền ảo, không ít nạn nhân còn bị thuyết phục bởi sự góp mặt, tham gia đầu tư của nhiều diễn viên, nghệ sĩ, chuyên gia tên tuổi. Hầu hết các nạn nhân đều muốn kiếm thêm chút tiền trong mùa đại dịch, nhưng khi thấy nguồn tiền được rót vào sàn đạt đến mức cực đại thì các chủ tổ chức quyết định đánh sập sàn để chiếm đoạt. Từ đây, giấc mơ sinh lợi, làm giàu của nhiều nạn nhân vỡ tan như bọt xà phòng, khiến họ thành tay trắng.

CEO kênh Your TV tham gia đường dây lập sản tiền ảo chiếm đoạt tiền tỷ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang