Vụ “tịnh thất Bồng Lai”: Điều tra làm rõ 3 dấu hiệu phạm tội của ông Lê Tùng Vân

Thứ Tư, 05/01/2022 17:15  | Minh Thư

|

(CAO) Chiều 5-1, Cơ quan ANĐT tỉnh Long An cho biết đang khẩn trương lấy lời khai một số cá nhân, trong đó có ông Lê Tùng Vân (SN 1932) để làm rõ về dấu hiệu phạm tội: loạn luân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Theo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Long Anh cho biết, Viện chưa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam bị can trong vụ án liên quan đến "tịnh thất Bồng Lai" ("thiền am bên bờ vũ trụ”. Hiện Cơ quan an ninh điều tra vẫn đang thẩm vấn, lấy lời khai các cá nhân có liên quan.

Trước đó, chiều 4-1, quyết định khởi tố vụ án, khám xét nơi cư trú của ông Vân tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa đã được thực thi. Theo kết quả điều tra, ông Vân cùng nhóm đệ tử đã sử dụng mạng xã hội đưa nhiều thông tin về các em đang sinh hoạt tại đây thuộc thành phần cơ nhỡ, không nơi nương tựa. Đánh vào lòng trắc ẩn thương người, rất đông cá nhân trong và ngoài nước đã gửi tiền giúp đỡ; nhưng  thực chất nhóm người này nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

Công an lấy lời khai những người liên quan

Theo Cơ quan điều tra, ông Vân "gắn mác" tu hành nhưng lại sinh hoạt, sinh sống như những người bình thường. Ông có những hành động lên mạng kêu gọi, gào thét đòi tự tử khi con nuôi rời khỏi chốn “tu hành” của mình.

“Cách hành xử của cá nhân ông Vân không thể nào chấp nhận được. Ông diễn đủ trò làm cho các hộ gia đình xung quanh mệt mỏi, trong khi chính quyền xử lý quá chậm”, bà Nguyễn Thị H (SN 1973, ngụ ấp Lập Thành) bức xúc.

Cũng theo Cơ quan điều tra, những ý đồ, toan tính của ông Vân khá bài bản để lừa mọi người. Việc làm này thể hiện ý định rất rõ ràng và có sự dàn dựng kĩ lưỡng nên ông Vân đã thực hiện trót lọt trong thời gian dài về các hành vi trên. Cơ quan điều tra đang tích cực củng cố hồ sơ, tài liệu; khi có đủ cơ sở sẽ khởi tố cả 3 tội danh có liên quan.

Khởi tố vụ án liên quan đến những tố cáo sai phạm tại
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang