Mạo nhận con nuôi lãnh đạo thực hiện nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt 15 tỷ đồng

Thứ Năm, 23/06/2022 15:48

|

(CAO) Không nghề nghiệp, nhưng nữ siêu lừa lại tự cho mình quen biết với các cán bộ lãnh đạo cao cấp có khả năng giải quyết tranh chấp đất đai, xin dự án để chiếm đoạt của ba cá nhân hơn 15 tỷ đồng.

Ngày 23-6, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Thị Thanh Thuý (SN 1976, ngụ Hậu Giang) mức án 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Tổng hợp Thuý phải chịu mức án 20 năm tù.

Trượt dài trên vết… xe đổ

Theo hồ sơ, sau khi học hết lớp 6, Thúy nghỉ học làm mướn sống qua ngày. Nhưng do lười biếng lại thích đua đòi, Thúy rời quê lên thành phố tìm cơ hội đổi đời. Thúy chọn lối sống tạm bợ bên cạnh những người đàn ông. Kết quả của lối sống buông thả, Thúy trở thành mẹ đơn thân của hai đứa con.

Tuấn cư ngụ ở Hà Nội (không rõ lai lịch, địa chỉ) một trong số những người đàn ông gắn bó với Thúy. Năm 2014, Tuấn nói Thúy đưa giấy tờ tùy thân để làm thủ tục đứng tên tài sản là BĐS tại đường số 1 Khu dân cư Trung Sơn, Bình Chánh, TPHCM. Sau đó, Tuấn đưa cho Thúy bản chính chủ quyền căn nhà trên. Sau khoảng hai năm gắn bó, Tuấn ra đi không một lời từ biệt. Thúy đi xác minh căn nhà do mình đứng tên ở đường số 1 thì phát hiện ra đó là căn nhà của người khác, giấy tờ Tuấn đưa dù đứng tên Thúy nhưng đó là sổ giả!

Biết sổ giả nhưng do cần tiền tiêu xài, tháng 1/2017, Thúy mang cuốn sổ giả này thế chấp cho bà Bùi Thị Thuận, viết giấy vay tiền 300 triệu. Sau đó nhiều lần, Thúy hỏi vay với tổng số tiền hơn 2 tỷ rồi lẩn tránh.

Nghi ngờ cuốn sổ đỏ Thúy đặt thế chấp vay tiền nên bà Thuận đến văn phòng đăng ký đất đai trích lục thì phát hiện sổ giả nên bà Thuận gửi đơn tố cáo hành vi của Thúy đến cơ quan chức năng.

Sau khi lấy được số tiền của bà Thuận, Thúy xuống Cần Thơ tạm ẩn một thời gian. Trong một lần đi uống cà phê, ông Nguyễn Duy gặp Thúy. Thúy giới thiệu mình tên Linh, là chủ doanh nghiệp kinh doanh BĐS ở Long Thành (Đồng Nai) và chào hàng giá ưu đãi. Ông Duy đã đưa cho Thúy 450 triệu tiền mặt đặt cọc mua 6 nền đất.

Bị cáo Thúy

Chiêu bài ‘‘con nuôi’’ lãnh đạo

Ông Duy tưởng gặp được cơ hội tốt để đầu tư, nên sau khi chồng tiền cọc, ông mời Thúy ăn cơm kết giao. Lúc này Thúy ‘‘bật mí’’ mình là "con nuôi" của một lãnh đạo cấp cao. Nghe Thúy nói vậy, ông Duy tâm sự mình có xà lan chở cát cho dự án nạo vét luồng cảng quân sự nhưng hiện giấy phép đã hết hạn mà không gia hạn được!

Sau đó, Thúy gọi điện cho ông Duy nói ‘‘bố nuôi’’ đồng ý cho cấp phép dự án nạo nét luồng cảng quân sự với chi phí đi lại, tiếp khách là 1 triệu USD và rủ ông Duy hùn vốn xin giấy phép khai thác cát bán lại kiếm lời.

Ông Duy tin lời Thúy nói là thật nên nhiều lần đưa tiền. Cụ thể từ tháng 2-7/2019 ông Duy đã đưa cho Thúy gần 2 tỷ tiền mặt và chuyển vào tài khoản của Thúy hơn 7 tỷ đồng.

Sau khi ôm số tiền của ông Duy, Thúy bặt vô âm tín! Chỉ đến khi thông tin Thúy bị Công an TPHCM bắt về hành vi ‘‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’’ đăng trên các phương tiện truyền thông, ông Duy mới té ngửa và đến cơ quan điều tra tố giác.

Về Cần Thơ ẩn thân, đưa ông Duy vào bẫy, sau đó Thúy trở lại TPHCM rủng rỉnh ăn xài. Trong thời gian này, Thúy có tình cảm với Nguyễn Thanh Liêm và thường nói với người tình mình là con nuôi, người nhà của các tướng lĩnh.

Khoảng tháng 7/2018, Nguyễn Thanh Liêm dẫn Thúy đến nhà cậu của mình là ông Thi Anh Tuấn giới thiệu Thúy có mối quan hệ tầm Chính phủ có thể giúp giải quyết tranh chấp thừa kế quyền sử dụng đất của gia đình ông Tuấn tại phường Bình Trưng Tây, Quận 2.

Khi ông Tuấn và Liêm gặp Thúy, Thúy giới thiệu tên Út Linh, là con nuôi của lãnh đạo cấp cao. Thúy cho biết để "bố nuôi" xem xét, giúp đỡ giải quyết hồ sơ tranh chấp quyền sử dụng đất của ông Tuấn thì phải đưa 5.000 USD.

Tin lời Thúy nói là thật nên ngày 25/7/2018, ông Tuấn cùng Liêm gặp Thúy tại một quán cà phê ở giao lộ đường Điện Biên Phủ - Cao Thắng. Tại đây ông Tuấn đưa hồ sơ và tiền để nhờ Thúy lo liệu việc. Để tạo lòng tin, Thúy nói dối bằng cách sử dụng số điện thoại của mình, giới thiệu cho ông Tuấn làm quen với những người Thúy nhờ giải quyết tranh chấp nhà, đất của ông Tuấn.

Sau đó, Thúy sử dụng các số điện thoại đã cho ông Tuấn, nhắn tin với ông Tuấn giả vờ là Quân, Hùng, Khánh hứa hẹn giúp ông Tuấn giải quyết tranh chấp đất đai, viện ra nhiều lý do không có thật để ông Tuấn đưa tiền lấy lòng các sếp, rồi yêu cầu ông Tuấn đưa tiền mặt cho Thúy, nộp và chuyển tiền cho Thúy. Từ tháng 8/2018 đến tháng 02/2019 ông Tuấn đã nộp tiền, chuyển khoản vào tài khoản của Thúy hơn 8 tỷ đồng

Sau nhiều lần đưa tiền cho Thúy nhưng việc tranh chấp đất đai của gia đình không được giải quyết, Thúy cố tình né tránh, ông Tuấn không liên lạc được nên ngày 25/02/2019, ông Tuấn có đơn tố cáo hành vi của Thúy tại Cơ quan Công an TPHCM.

Ngày 17/9/2019, Thúy bị bắt giữ trong trường hợp khẩn cấp. Tại CQĐT và tại tòa Thuý đã khai nhận hành vi phạm tội như trên. Quá trình xét xử và nghị án, HĐXX cho rằng hành vi của bị nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tài sản của người khác, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, ảnh hưởng đến uy tín của lãnh đạo nên đã tuyên phạt bị cáo mức án trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang