Ba đối tượng giả danh cán bộ sở, lừa chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng

Thứ Năm, 16/06/2022 09:43  | Văn Tình

|

(CATP) Ngày 15-6, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa triệt phá chuyên án giả danh cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình, các trinh sát phát hiện có một nhóm đối tượng thường mạo danh cán bộ Sở TN&MT tỉnh Nghệ An để lừa chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân. Nhóm này nói dối rằng mình quan hệ với nhiều cán bộ giữ chức vụ nên có khả năng đấu giá thành công các lô đất quy hoạch, hợp thức hóa việc nhập, tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), chuyển đổi mục đích sử dụng đất..., rồi chiếm đoạt tiền của nhiều nạn nhân nhẹ dạ cả tin.

Xác minh kỹ cho thấy, nhóm đối tượng do Lê Thanh Hải (SN 1983, ngụ phường Trường Thi, TP.Vinh, Nghệ An) cầm đầu. Gã từng có 5 tiền án về các tội: trộm cắp, cướp, cưỡng đoạt tài sản, mua bán trái phép chất ma túy, gây rối trật tự công cộng. Hải cấu kết với Lê Kiên Trung (SN 1979) và Trần Diễn Thương (SN 1976; có 2 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy và mua bán người, cùng ngụ TP.Vinh) để lừa đảo.

Lê Thanh Hải (trái) và các đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật vụ án

Hải chỉ đạo Trung tìm cách tiếp cận những người dân có nhu cầu liên quan đến lĩnh vực đất đai rồi tự xưng đang làm việc tại Sở TN&MT tỉnh Nghệ An, quan hệ rộng, sẵn sàng giúp lo giấy tờ, thủ tục liên quan đến đất đai. Khi người nào tin tưởng, Trung trực tiếp nhận tiền và giấy tờ của họ rồi đưa cho Hải. Hải bảo Thương liên hệ làm GCNQSDĐ giả rồi đưa cho các nạn nhân.

Đáng nói, mặc dù đăng ký thường trú tại TP.Vinh, nhưng để trốn tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, Hải bảo đồng bọn tạm chuyển vào sinh sống tại các tỉnh phía Nam. Trung được Hải bảo vào tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, còn Thương được Hải sắp xếp ở tại TP.Đà Nẵng. Đến khi phát hiện và liên hệ được "mồi", Trung và Thương mới quay về Nghệ An, phối hợp với Hải tiếp tục lừa họ vào bẫy.

Xác định đây là nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức với thủ đoạn rất tinh vi, số lượng tiền chiếm đoạt của các nạn nhân lên đến hàng chục tỷ đồng, Công an tỉnh Nghệ An lập chuyên án đấu tranh. Đến ngày 08-6-2022, Ban chuyên án chia ra thành 3 tổ công tác, đồng loạt bắt, khám xét người và chỗ ở đối với Hải, Trung, Thương khi chúng đang ẩn náu ở các tỉnh phía Nam. Qua khám xét, lực lượng chức năng thu tang vật gồm: 1 ôtô, 5 điện thoại di động, 10 GCNQSDĐ giả, 1 giấy chứng nhận đăng ký ôtô giả và nhiều giấy tờ khác liên quan. Cơ quan công an đã phong tỏa 3 tài khoản ngân hàng của các đối tượng.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập, bước đầu Ban chuyên án xác định, với thủ đoạn trên, từ cuối năm 2021 đến khi bị bắt, Hải cùng đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 25 nạn nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An, với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang