Cựu nhân viên Vietcombank lừa chiếm đoạt 2 tỷ đồng của khách hàng

Chủ Nhật, 19/06/2022 19:37

|

(CAO) Đối tượng là Phạm Thái Đăng (SN 1980, trú tại phố Ngô Gia Tự, phường Nguyễn Trãi, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương), nguyên cán bộ ngân hàng Vietcombank, chi nhánh Hải Dương. Lợi dụng sự tin tưởng của bị hại, đối tượng Đăng đã chiếm đoạt 2 tỷ đồng. 

Quá trình điều tra, đến ngày 17/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã hoàn thành kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, đề nghị truy tố Đăng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Phạm Thái Đăng


Nạn nhân của vụ án này là bà Đỗ Thị X (trú tại thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương), khách vay vốn của Vietcombank.

Theo lời khai của bà X thì trước đó, bà đã làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng trên. Khoảng 14h ngày 15/1, bà X liên lạc với Đăng, thông báo trong tài khoản có 2 tỷ đồng và nhờ Đăng thanh toán giúp khoản nợ gốc theo định mức đến thời hạn trả nợ cho Vietcombank - chi nhánh Hải Dương của tháng 1/2021 cho khoản vay hơn 4 tỷ đồng. Sau khi nhận điện thoại, Đăng bảo bà X ra phòng giao dịch Kim Thành để làm thủ tục…

Sự việc vỡ lở khi bà X nhận được thông báo của Vietcombank về việc chưa thanh toán khoản nợ nêu trên. Bà X đã làm đơn yêu cầu ngân hàng kiểm tra thì mới biết việc Đăng không thanh toán trả nợ như yêu cầu. Nạn nhân X sau đó đã làm đơn tố cáo sự việc đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương.

Sau khi tiếp nhận thông tin, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã vào cuộc điều tra. Về phần Đăng, sau khi sự việc xảy ra đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương. Căn cứ vào các hành vi phạm tội của Đăng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và quyết định truy nã Đăng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến ngày 19/12/2021, đối tượng đã bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt giữ khi đang lẩn trốn tại TPHCM.

Quá trình điều tra xác định: Từ ngày 4/10/2008 đến ngày 29/1/2021, Đăng làm việc tại Ngân hàng TMCP Vietcombank - chi nhánh Hải Dương. Sau đó, với nhiều lý do, ngân hàng này đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với Đăng. Trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, Đăng làm việc tại phòng giao dịch Kim Thành, tỉnh Hải Dương, vị trí công việc là cán bộ khách hàng, có trách nhiệm quản lý, chăm sóc khách hàng vay vốn. Cũng chính vì thế, đối tượng đã quen biết với nhiều khách hàng, trong đó có bà X.

Ngày 15/1/2021, bà X liên lạc nhờ Đăng thanh toán giúp khoản nợ gốc theo định mức đến thời hạn trả nợ cho ngân hàng Vietcombank của tháng 1/2021, cho khoản vay hơn 4 tỷ đồng. Khi thấy bà X gọi điện thoại, đối tượng Đăng khi đó đang rơi vào cảnh nợ nần chồng chất đã nảy ý định chiếm đoạt số tiền mà nạn nhân đang có trong tài khoản.

Sau đó, Đăng đã nhắn tin cho chị Nguyễn Thị Hải Vân (SN 1983, trú phường Lê Thanh Nghị, TP. Hải Dương) trao đổi về việc trả khoản tiền nợ 2 tỷ đồng cho chị Vân. Chị Vân đã đưa cho Đăng số tài khoản của anh Nguyễn Đắc Dương (SN 1984, trú phường Cẩm Thượng, TP. Hải Dương), được mở tại Vietcombank chi nhánh Hải Dương (là bạn của chị Vân) để trả tiền.

Đúng hẹn, bà X gặp Đăng thì đối tượng này đưa cho nạn nhân một giấy uỷ nhiệm chi theo mẫu chưa viết nội dung gì, bà X đã ký vào phần chủ tài khoản theo yêu cầu của anh ta. Về phần Đăng, sau khi có được uỷ nhiệm chi ký khống của bà X, Đăng tự ghi nội dung "TT tiền hàng", số tiền 2 tỷ đồng và viết số tài khoản ghi nợ mang tên bà Đỗ Thị X và tài khoản ghi mang tên anh Nguyễn Đắc Dương.

Sau đó, đối tượng chuyển uỷ nhiệm chi đã ghi đầy đủ nội dung do anh ta viết có chữ ký của bà X cho giao dịch viên Nguyễn Trường Sơn. Anh Sơn kiểm tra, đối chiếu thông tin ghi trên uỷ nhiệm chi với thông tin trên hệ thống, nhập phần lệnh và bút toán số 1501221… vào uỷ nhiệm chi rồi chuyển cho bà Đoàn Thị Minh Nguyệt là trưởng phòng ký duyệt. Sau khi bà Nguyệt ký duyệt, anh Sơn thực hiện lệnh giao dịch uỷ nhiệm chi trên hệ thống của ngân hàng.

Đến 15h30 phút ngày 15/1/2021, bà X nhận được tin nhắn từ tổng đài Vietcombank thông báo tài khoản của bà Xuân đã bị trừ số tiền 2 tỷ đồng. Khi đó, nạn nhân nghĩ rằng Đăng đã thực hiện việc thanh toán khoản nợ đến hạn cho bà X. Cùng thời điểm này, anh Dương cũng nhận được tin nhắn trong tài khoản lúc 15:57:34 có số tiền 2 tỷ đồng. Với hành vi trên, Đăng đã chiếm đoạt được số tiền 2 tỷ đồng từ tài khoản của bà Xuân trả nợ cho chị Vân.

Ngày 20/1/2021, bà X nhận được thông báo của ngân hàng về việc bà X chưa thanh toán khoản nợ nêu trên, nên đã làm đơn yêu cầu Vietcombank chi nhánh Hải Dương kiểm tra thì mới biết việc Đăng không thanh toán trả nợ như yêu cầu.

Sau khi chiếm đoạt tiền của bà Xuân, Đăng bỏ trốn khỏi địa phương, đến ngày 19/12/2021, Đăng bị bắt theo Quyết định truy nã bị can số 06/QĐTNCSHS ngày 27/11/2021 của Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Hải Dương về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang