Quận 8: Đẩy mạnh tuyên truyền các thủ đoạn của tín dụng đen, lừa đảo trên mạng

Thứ Sáu, 17/06/2022 11:03

|

(CAO) Chiều 16/6/2022, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Quận 8 phối hợp với Công an Quận 8 (TPHCM) tổ chức hội nghị chuyên đề bàn giải pháp đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “Tín dụng đen và lừa đảo trên mạng”.

Đến tham dự có bà Trần Thanh Hà - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 8; Đại tá Lê Văn Bích - Trưởng Công an Quận 8; Trung tá Cao Thị Bé Ba - Đội Trưởng Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc Công an Quận 8; đại diện lãnh đạo các đoàn thể quận - phường, tổ chức thành viên, cùng các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 8 và 16 phường, Trưởng Phó Ban Công tác Mặt trận 97 khu phố.

Tại hội nghị, Đại tá Lê Văn Bích – Trưởng Công an quận nhấn mạnh nhiều vấn đề phức tạp xung quanh hoạt động cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” trong thời gian qua với nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh; đặc biệt thủ đoạn cho vay tiền qua ứng dụng (app) hoặc lập các tài khoản, hội nhóm trên trang mạng xã hội (zalo, facebook…) để mời chào, dụ dỗ người kinh doanh nhỏ lẻ, lao động thu nhập thấp, công nhân, thanh, thiếu niên… vay tiền đang có diễn biến phức tạp.

Đại tá Lê Văn Bích – Trưởng Công an quận nhấn mạnh nhiều vấn đề phức tạp xung quanh hoạt động cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”.

Các đối tượng thường xuyên uy hiếp tinh thần người vay tiền bằng nhiều hình thức khác nhau như: hăm dọa, dùng vũ lực xâm hại sức khỏe, hủy hoại tài sản, tạt nước sơn, đổ keo dán sắt vào ổ khóa nhà,... khiến người vay hoảng loạn để ép buộc người vay trả tiền. Thế nhưng, khi đã vay tiền qua các tờ rơi quảng cáo hoặc các app vay tiền trên internet thì khi bị uy hiếp thường nạn nhân không dám báo cho cơ quan Công an vì sợ bọn cho vay.

Trước thực trạng này, lực lượng Công an đã phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, mạnh dạn tố giác tội phạm để cùng chung tay đẩy lùi tội phạm liên quan đến tín dụng đen trên địa bàn.

Đặc biệt, tình hình tội phạm lợi dụng công nghệ cao, mạng internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân vẫn tiếp tục tăng với nhiều phương thức thủ đoạn như: Đăng tuyển cộng tác viên trên mạng xã hội để kiếm thêm thu nhập; mạo danh cơ quan nhà nước (Công an, Viện Kiểm soát, Tòa án..); mạo danh cán bộ ngân hàng; quảng cáo bán hàng giá rẻ qua mạng; mạo danh hoặc đánh cắp tài khoản mạng xã hội; kết bạn làm quen; thông tin hỗ trợ vay tiền qua mạng…

Đông đảo người dân đến tham dự hội nghị để nắm rõ hình thức lừa đảo này.

Đại tá Lê Văn Bích – Trưởng Công an quận cũng đã nhấn mạnh tuyệt đối không cung cấp mã OTP của tài khoản ngân hàng và các tài khoản mạng xã hội cho người khác; đồng thời, kêu gọi toàn thể người dân khi phát hiện hành vi lừa đảo, đề nghị người dân cần tích cực thông tin, tố giác kịp thời cho cơ quan Công an gần nhất hoặc gọi ngay đến số điện thoại đường dây nóng của Công an Quận 8: 0702.799.399 để trình báo.

Tại Hội nghị, Nhân kỷ niệm 55 ngày truyền thống lực lượng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 8, bà Trần Thanh Hà đã chúc mừng lực lượng Công an Quận 8 đã đóng góp nhiều thành tích, chiến công, tiếp tục phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang