Mạo danh ngân hàng chiếm đoạt tiền tỷ của hàng trăm người

Thứ Tư, 22/06/2022 11:20  | Văn Tình

|

(CATP) Ngày 21-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết vừa phối hợp với Công an quận 8 (TPHCM) bắt giữ 10 đối tượng chuyên gọi điện thoại mạo danh ngân hàng cho vay lãi suất thấp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu cơ quan điều tra xác định, ổ nhóm này đã lừa hơn 200 nạn nhân ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Theo tài liệu điều tra, tháng 5-2022, chị L.Q.T (SN 1992, trú phường Trần Phú, TP.Hà Tĩnh) trình báo: từ ngày 11 đến ngày 17-5 đã nhận được nhiều số điện thoại lạ gọi đến tự giới thiệu là nhân viên Ngân hàng SHB. Các đối tượng gọi điện nói muốn hỗ trợ cho chị T. vay tiền với lãi suất thấp. Trong lúc đang cần tiền, chị T. đồng ý vay 30 triệu đồng và được các đối tượng hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục. Sau đó, bọn chúng thông báo rằng, để vay được tiền thì chị T. phải nộp một số tiền bảo hiểm cho khoản vay. Số tiền này sẽ được hoàn trả khi giải ngân tiền vay.

Tin lời, chị T. đã 22 lần chuyển tiền vào số tài khoản ngân hàng do các đối tượng cung cấp để đóng bảo hiểm và những chi phí khác. Tổng cộng, chị T. đã chuyển 57 triệu đồng. Về sau, khi không còn tiền để chuyển tiếp, các đối tượng đã chặn số điện thoại, Zalo và cắt đứt liên lạc.

Các đối tượng trong đường dây

Tiến hành xác minh, Công an TP.Hà Tĩnh nhận định có một đường dây chuyên lừa đảo người dân với thủ đoạn hết sức tinh vi và có tổ chức nên đã xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá. Từ những thông tin thu thập được, Ban chuyên án nhận định "đại bản doanh" của các đối tượng lừa đảo đang đóng tại TPHCM. Ngay lập tức, một tổ trinh sát được phân công vào làm nhiệm vụ tiền trạm, chuẩn bị cho hành trình truy bắt nhóm lừa đảo.

Ban đầu tổ trinh sát đã gặp rất nhiều khó khăn vì nhóm đối tượng lừa đảo hoạt động rất tinh vi, kín đáo và ít để lại dấu vết. Trong khi đó, lực lượng được phân công đi tiền trạm rất ít người, TPHCM lại rộng lớn nên để xác định được địa điểm tập trung của các đối tượng như mò kim đáy biển. Tuy nhiên, với quyết tâm đấu tranh với tội phạm, tổ công tác sau đó đã lần ra được địa điểm tập trung của nhóm lừa đảo.

Vưu Thị Ngọc Thanh

Sau thời gian dài thu thập tài liệu, ngày 17-6, Công an TP.Hà Tĩnh phối hợp với Công an quận 8 tiến hành triệu tập 10 đối tượng trong nhóm lừa đảo. Khám xét nơi ở các đối tượng, lực lượng chức thu giữ 2 máy tính, 2 máy in, 8 bộ điện thoại để bàn, điện thoại di động, nhiều thẻ ATM, giấy tờ, sổ sách và tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo.

Đấu tranh khai thác, công an xác định nhóm lừa đảo này do Vưu Thị Ngọc Thanh (SN 1992, trú P1Q8) cầm đầu. Từ tháng 3-2022 cho đến lúc bị bắt, Thanh cùng đồng bọn lấy dữ liệu của hàng ngàn người ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn gọi điện mạo danh nhân viên ngân hàng cho vay với lãi suất thấp, nhóm đối tượng đã lừa trót lọt hơn 200 người ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và TPHCM..., chiếm đoạt tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Công an TP.Hà Tĩnh thông báo, ai là bị hại, từng chuyển tiền vào số tài khoản 1861000133618 mang tên PHAM QUOC TY tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vui lòng liên hệ điều tra viên của Công an TP.Hà Tĩnh theo số điện thoại 0911 331 199 để được hướng dẫn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang