Kẻ lừa đảo chuyên nghiệp mạo danh cố vấn Chính phủ để “giăng bẫy”

Thứ Ba, 05/04/2022 16:53

|

(CAO) Ngày 5-4, TAND TPHCM mở phiên xử sơ thẩm, tuyên Nguyễn Hải (SN 1978, làm nghề tự do) mức án 16 năm 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, năm 2016, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hải mức án 13 năm 6 tháng tù về cùng tội danh này. Như vậy, tổng hợp hình phạt chung bị cáo Hải phải chấp hành là 30 năm tù. Vụ án này đã rất nhiều lần toà trả hồ sơ để làm rõ các vấn đề.

Bị cáo Nguyễn Hải tại toà

Theo cáo trạng, Hải mạo nhận là giám đốc Công ty Ngã Bảy Hậu Giang, phụ trách tài chính kiêm Phó chủ tịch Hội đồng quản trị. Qua tìm hiểu, ông Đ. (đại diện Công ty TNHH Xây dựng cầu đường - Dịch vụ - Thương mại TH) biết Công ty Ngã Bảy Hậu Giang đang là chủ đầu tư dự án và đang tìm nhà thầu có năng lực để thực hiện.

Được bạn bè giới thiệu, ông Đ. tìm đến chỗ ở của Hải tại tầng 18 chung cư Nguyễn Văn Năm (quận 1). Tại đây Hải trình chiếu các video về các dự án cho ông Đ. xem. Trong quá trình trò chuyện, Hải giới thiệu không chỉ là giám đốc Công ty mà còn thuộc ban cố vấn các dự án an sinh xã hội của Chính phủ.

Quá "choáng ngợp" trước những thông tin mà Hải vẽ ra, ông Đ tưởng đã tìm được chiếc chìa khoá vàng, giúp mở được những vướng mắc.

Để nhanh chóng được việc, không chút nghi ngờ, từ tháng 6 đến tháng 7-2014, ông Đ. đã chuyển qua tài khoản ngân hàng cho Hải 2,45 tỷ đồng để Hải giúp giải ngân vốn cho hai dự án thầu xây dựng. Cụ thể là dự án Nhà máy xử lý rác thải tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị và dự án Nhà máy sản xuất pin năng lượng tại Khu công nghiệp Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Tuy nhiên sau khi chuyển tiền để Hải lo quà cáp cho “sếp” để giải ngân vốn sớm, ông Đ. đợi “dài cổ”. Hải nhiều lần hẹn rồi cắt liên lạc với ông Đ. Biết mình bị lừa, sau quá trình tìm hiểu, ông Đ. làm đơn tố cáo.

Tại CQĐT, Hải khai đã đưa số tiền trên cho Chung (không rõ lai lịch), Chung là người mà Hải quen biết, giới thiệu làm việc tại Bộ Tài chính. Chung nói lo được việc này vì chỉ cần Văn phòng Chính phủ tác động và Chung có người quen công tác tại đây để giúp tác động giải ngân hai dự án. Tuy nhiên, khi vào cuộc điều tra người mà Hải đề cập đến ở Văn phòng Chính phủ khai không biết ai là Chung và Hải, cũng không nhận số tiền nào. CQĐT cũng không có cơ sở xác minh xử lý đối với người tên Chung.

Quá trình điều tra, Hải còn thay đổi lời khai rằng tiền của ông Đ. đưa là Hải mượn và đã tiêu xài hết, không phải tiền "chạy" dự án. Hải cho rằng không đưa tiền cho ai như trước kia đã khai. Lý do đổi lời khai là khi bị di lý vào TPHCM, không được gặp người thân nên hoang mang và khai như vậy.

Ngoài số tiền chuyển khoản, ông Đ. còn đưa tiền mặt cho Hải nhiều lần với 1,8 tỷ khi nghe Hải vẽ ra các dự án béo bở nên ông Đ. đưa tiền nhằm giữ chỗ, khi hồ sơ các dự án hoàn tất sẽ được ưu tiên đầu tư. Hải cho rằng đây là tiền mượn cá nhân, khoảng 1,8 tỉ đồng. Viện kiểm sát xác định đây là giao dịch dân sự, chỉ truy tố Hải lừa đảo với số tiền 2,45 tỉ nêu trên.

Vụ án này từng được toà trả hồ sơ nhiều lần để làm rõ các vấn đề. Tại toà, bị cáo Hải luôn phủ nhận việc lừa đảo và cho rằng mình có mối quan hệ với nhiều người có tiếng, lo được việc chạy vốn, chạy dự án.

Tuy nhiên, quá trình xét xử và nghị án, HĐXX cho rằng toàn bộ lời trình bày của bị cáo không có cơ sở. Việc thông tin không trung thực để tạo lòng tin, để bị hại chuyển tiền nhằm mục đích chiếm đoạt là hành vi phạm tội, xâm phạm đến tài sản của người khác. Bản thân bị cáo có thân nhân xấu, hành vi bất chính lặp lại nhiều lần, từ đó toà tuyên phạt Hải mức án trên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang