Xử lý nghiêm những người tiếp tay cho bà Nguyễn Phương Hằng

Thứ Ba, 05/04/2022 13:06

|

(CATP) Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tối 4-4, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, đã thông tin bước đầu về quá trình điều tra vụ việc liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam.

Theo ông, ngày 24-3, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích của cá nhân.

"Đến nay, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an thành phố Hồ Chí Minh tập trung lực lượng điều tra, làm rõ toàn bộ vụ việc, sớm đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật", trung tướng Tô Ân Xô cho hay. Liên quan tới vụ việc xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, theo trung tướng Tô Ân Xô, cơ quan điều tra khẳng định có hành vi lợi dụng chính sách để trục lợi. Tất cả các bị can bị tạm giam đã bước đầu nhận tội, phối hợp với cơ quan điều tra.

Ông nhấn mạnh hoạt động của các đối tượng trong vụ án này rất tinh vi, số lượng người tham gia đông, phạm vi rộng cả trong và ngoài nước, gồm các cơ quan, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương. Vụ việc xảy ra trong thời gian dài và sau khi xảy ra, một số đối tượng đã đối phó quyết liệt, dẫn đến tương đối tốn thời gian trong quá trình điều tra, xác minh vụ việc.

Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết Cơ quan An ninh điều tra đang mở rộng điều tra, tiếp tục làm việc với một số cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương có liên quan. "Cơ quan công an đề nghị các cá nhân, tổ chức hợp tác với cơ quan điều tra; hoặc có các thông tin, tài liệu liên quan thì chủ động cung cấp cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an", ông Tô Ân Xô nói.

Sự kiện bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam tại Bình Dương) bị bắt vào tối 24-3 được xem là hệ quả của việc xem thường luật pháp khi liên tục "leo thang" thóa mạ nhiều người trong các buổi livestream của mình, gây bất ổn xã hội.

Điều mà đa số người dân nghĩ đến trong suốt một năm qua đã tới. "Bà hoàng livestream" Nguyễn Phương Hằng, SN 1971, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam đã bị bắt về hành vi "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự, kết thúc chuỗi drama gây náo loạn không chỉ không gian mạng mà còn gây chia rẽ các tầng lớp xã hội, tạo hiệu ứng dư luận không tốt trong suốt thời gian dài.

Trong hơn một năm xuất hiện trên mạng xã hội, bà Hằng đã có nhiều phát ngôn gây bão mạng, liên tục gây ra những ồn ào như tố cáo các nghệ sỹ ăn chặn tiền từ thiện, tố cáo "thần y" Võ Hoàng Yên, thậm chí xúc phạm cả các quan chức nhà nước...

Bà Phương Hằng và một số khách mời trong buổi giao lưu tại khu du lịch Đại Nam gần đây

Trước đó, Công an TP.Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Nguyễn Phương Hằng từ ngày 16-2-2022 đến 29-4-2022. Khi chưa bị bắt, bà Hằng đã nhiều lần được Công an gọi hỏi, yêu cầu không được livestream xúc phạm người khác nhưng bà Hằng không hợp tác, coi thường pháp luật, không những thế còn nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại địa bàn TP.Hồ Chí Minh và các địa phương, gây dư luận rất xấu.

Mặc dù sau yêu cầu đòi sao kê tài khoản của các nghệ sĩ, Bộ Công an đã vào cuộc điều tra và có kết luận, các ca sĩ, nghệ sĩ (theo đơn tố cáo của bà Hằng) không có dấu hiệu ăn chặn tiền từ thiện, nhưng bà này vẫn tiếp tục thực hiện các buổi livestream cho rằng, kết luận của cơ quan Công an là không chính xác.

Điều đáng nói trong drama này, ngoài việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì hiệu ứng của các buổi livestream mà bà Hằng là diễn viên chính, đã gây ra sự mất đoàn kết giữa nhiều người dân trong xã hội, giữa nhiều tầng lớp trong xã hội. Cũng chỉ vì theo dõi câu chuyện của bà Hằng mà nhiều người đang chơi thân với nhau bỗng nghỉ chơi do khác nhau về quan điểm nhìn nhận sự việc. Thực tế đã xảy ra xô xát giữa những người ủng hộ bà Hằng (tự nhận ở phe chính nghĩa) và những người ở chiến tuyến đối lập, dẫn tới việc mất an ninh trật tự, gây ảnh hưởng xấu tới xã hội.

Nhiều người nói rằng, tiếc cho bà Hằng, nếu như bà biết tiết chế cảm xúc, tiết chế lời lẽ và đừng đứng trên pháp luật thì đã không có cơ sự như ngày hôm nay. Những người đang ủng hộ bà Hằng nên coi đây là bài học, cần phân biệt rạch ròi giữa vi phạm pháp luật và sự yêu quý mang tính chất cảm xúc cá nhân. Yêu quý một người không có nghĩa là cổ súy cho họ làm những việc vi phạm pháp luật, không cần biết phải, trái, đúng, sai.

Xử lý nghiêm những người tiếp tay cho bà Nguyễn Phương Hằng

Theo đó, từ tháng 3-2021 đến nay, bà Phương Hằng thường xuyên tổ chức các buổi livestream với sự tham gia của nhiều khách mời như TS Đặng Anh Quân, luật sư Nguyễn Đình Kim và một số YouTuber. Các buổi livestream này được thông báo và phát trên trang cá nhân của trợ lý, thư ký của bà Phương Hằng.

Theo luật sư Nguyễn Hồng Lĩnh (Đoàn luật sư TPHCM), đối với trợ lý, thư ký, khách mời cùng tham gia với bà Hằng trong các buổi livestream, nếu điều tra phát hiện có sự bàn bạc, thống nhất giữa bà Hằng và những người này về việc dùng các lời lẽ khiếm nhã, xâm phạm đời tư của người khác, lợi dụng quyền tự do ngôn luận để bịa đặt, xuyên tạc, lăng mạ, loan truyền thông tin sai sự thật, cơ quan chức năng có thể xử lý hình sự về "tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự với vai trò đồng phạm.

Đối với những người tham gia bình luận trong các buổi livestream hoặc sử dụng các thông tin của bà Hằng đưa ra không đúng sự thật để làm nhục, vu khống người khác được xem là hành vi bị cấm theo Luật an ninh mạng.

Những cá nhân, tổ chức bị xâm hại có thể yêu cầu cơ quan quản lý, cụ thể sở thông tin - truyền thông, xử phạt vi phạm hành chính hoặc kiện ra tòa yêu cầu đính chính thông tin, xin lỗi và bồi thường thiệt hại.

Ngoài ra, nếu việc đưa thông tin sai sự thật gây hậu quả nghiêm trọng, người bị hại có thể yêu cầu cơ quan chức năng khởi tố hình sự về tội làm nhục người khác hoặc tội vu khống. Trong trường hợp này, người bị đưa thông tin xúc phạm phải có đơn tố cáo.

Cụ thể, nếu hành vi chưa đến mức cấu thành tội phạm có thể bị xử lý hành chính theo Nghị định 15-2020 về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân... với mức phạt tiền 10 - 20 triệu đồng. Trường hợp bị xử lý hình sự về tội làm nhục người khác hoặc tội vu khống, mức xử phạt có thể lên đến 5 năm tù đối với tội làm nhục người khác và 7 năm tù đối với tội vu khống.

Theo luật sư Nguyễn Quốc Cường (Đoàn luật sư TPHCM), bà Nguyễn Phương Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác. Trong đó, sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Hành vi của bà Hằng có tính tổ chức cao thông qua các buổi phát trực tiếp có kịch bản, có sự tham gia của một số người và cũng sử dụng thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác, sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Những người này có dấu hiệu đồng phạm theo điều 17 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Do đó, cơ quan chức năng cần mở rộng điều tra để xem xét vai trò của từng đồng phạm như người tổ chức, người thực hành, người xúi giục, người giúp sức để xử lý vụ án toàn diện, triệt để.

Bình luận (0)

Lên đầu trang