Bà Nguyễn Phương Hằng tiếp tục bị khởi tố liên quan tố cáo của ca sĩ Vy Oanh

Thứ Hai, 28/03/2022 10:25

|

(CATP) Công an (CA) TPHCM tiếp tục mở rộng điều tra vụ bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam bị khởi tố bắt giam về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. Hiện CA đã tiến hành mời làm việc với nhiều người là trợ thủ đắc lực trong quá trình bà này phạm tội.

Ngày 27-3, Cơ quan CSĐT CA TPHCM cho biết, đã có thông báo kết quả giải quyết nguồn tin tội phạm của bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (tức ca sĩ Vy Oanh, ngụ quận 12) tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng (SN 1971, thường trú phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM), Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam.

Cơ quan CSĐT CA TPHCM cho biết, trước đó đơn vị nhận được tin tố giác tội phạm của ca sĩ Vy Oanh với nội dung tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng sử dụng mạng xã hội (Facebook, Youtube) nhiều lần livestream (phát trực tiếp - PV) qua mạng internet, thực hiện hành vi vu khống làm nhục người khác và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của các cá nhân.

Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã tiến hành giải quyết tin tố giác tội phạm nêu trên. Đến ngày 25-3, Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin tội phạm; Ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 190-01; Quyết định khởi tố bị can số 300-50 ngày 24/3/2022 đối với bà Nguyễn Phương Hằng về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Bà Hằng và ca sĩ Vy Oanh

Cùng ngày, ca sĩ Vy Oanh cùng luật sư đã đến CA TPHCM để nhận thông báo liên quan đến đơn tố cáo của mình và khai báo với tư cách làm bị hại trong vụ án. Luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ca sĩ Vy Oanh cho biết, sau thời gian dài, cá nhân Vy Oanh và gia đình bị bà Phương Hằng vu khống, miệt thị, xúc phạm nặng nề, kết quả điều tra này đã minh thị mọi việc, trả lại sự trong sạch cho Vy Oanh.

Trước đó, tháng 7-2021, ca sĩ Vy Oanh gửi đơn đến Phòng CSHS CATPHCM tố giác bà Nguyễn Phương Hằng về hành vi Sử dụng mạng xã hội để đăng tải thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm đến danh dự của nhiều cá nhân, nghệ sĩ trong nước và ca sĩ Vy Oanh. Theo nữ ca sĩ, bà Hằng đã sử dụng nhiều ngôn từ phản cảm, xúc phạm mình. Sau đó, nhiều người đã lập hội nhóm trên Facebook, YouTube đăng lại những video của bà Hằng và làm những clip đặt tiêu đề bôi nhọ, lăng mạ cô.

Ngày 29-9, ca sĩ Vy Oanh cũng đã làm việc với CA TPHCM. Đến ngày 3-10, bà Phương Hằng tiếp tục đưa ra thông tin sai lệch trên Livestream rằng: "Vy Oanh nó thưa tôi là nói nó đẻ thuê, rồi lên CA thì nói nó đưa khai sinh ra thì khai sinh không có cha, chồng nó thì kết hôn sau này nên CA phải đuổi nó về, trời ơi nhục ơi là nhục... Ca sĩ Vy Oanh không có đẻ thuê mà không có cha...".

Không chỉ dừng lại ở đó, trong buổi livestream vào ngày 9-10, bắt đầu từ phút thứ 179:56 giây của buổi livestream (thời điểm khi livestream được 2 tiếng 59 phút 56 giây), bà Phương Hằng cùng người được giới thiệu là Luật sư Nguyễn Đình Kim và TS Đặng Anh Quân nói về vấn đề hợp đồng đẻ thuê, thông qua đó nhằm công khai chế giễu, moi móc, suy đoán vô căn cứ về đời tư của tôi, nói tôi "giật chồng", là "người thứ ba" xâm phạm đến cuộc hôn nhân trước đó của người chồng hiện tại với người vợ trước, dẫn tới sự ly hôn của họ. Cả 3 người "kẻ tung, người hứng" với giọng điệu, hình ảnh chế giễu, đã hạ nhục tôi bằng thái độ hả hê, cợt nhả”, ca sĩ Vy Oanh bức xúc nêu trong đơn.

Lê Văn Phụng tại cơ quan công an

Ngày 25-10-2021, ca sĩ Vy Oanh tiếp tục đến Cơ quan CSĐT CA TPHCM gửi đơn yêu cầu khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Phương Hằng về hành vi vu khống, làm nhục người khác và Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Trong đơn, ca sĩ Vy Oanh cho biết, bà Hằng đã sử dụng ngôn ngữ phản cảm, giọng điệu quy chụp vô căn cứ, nhằm bôi nhọ, vu khống, xúc phạm tôi với hàng loạt từ ngữ như: đẻ thuê, làm gái bao, làm bé, giật chồng, dĩ vãng dơ dáy, được bà Hằng lặp lại 9 lần trong các buổi livestream...

Theo đó, ca sĩ Vy Oanh cho rằng hành vi của bà Phương Hằng cùng những người giúp sức đã có dấu hiệu xâm phạm vào các tội "Làm nhục người khác", "Vu khống" và "Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", nên cô gửi đơn đề nghị CA TPHCM xác minh, khởi tố vụ án và khởi tố bị can.

Sau khi có động thái tố giác bà Phương Hằng tới các cơ quan chức năng, đã có rất nhiều người thường xuyên gọi điện, nhắn tin, vào trang fanpage cá nhân của Vy Oanh đe dọa, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, thậm chí đe dọa cả sức khỏe, tính mạng của nữ ca sĩ và gia đình. Hơn nữa, những phát ngôn và hành động gần đây của bà Phương Hằng đều tỏ thái độ coi thường pháp luật cùng với những thách thức sẽ lên danh sách và đến tận nơi (nhà riêng và cơ quan) để đi "thăm", gặp trực tiếp, livestream, tặng hoa, kem chống nhục cho những người đã tố cáo bà Hằng...

"Bản thân tôi cũng là một người tố cáo hành vi vi phạm của bà Hằng, nếu sự việc "thăm", gặp thật sự xảy ra có thể dẫn đến rất nhiều hệ lụy. Bởi sẽ rất nguy hiểm nếu đích thân bà Phương Hằng hoặc từ sự hưởng ứng, ủng hộ, quá khích của những người luôn theo dõi, hùa và tin tưởng những lời vu khống của bà Hằng, có những hành vi đi quá giới hạn, gây rối loạn, ẩu đả, đe dọa, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tôi và người thân trong gia đình tôi..." - ca sỹ Vy Oanh viết trong đơn.

Đến nay, CA đã phục hồi điều tra vụ việc và có quyết định khởi tố, bắt giam bà Hằng.

Khám xét, thu giữ tài liệu liên quan trong vụi bắt tạm giam bà Nguyễn Phương hằng

Công an làm việc với người kêu gọi biểu tình tại KDL Đại Nam

Ngày 27-3, Cơ quan CSĐT CA TPHCM cũng cho biết, đơn vị phối hợp với CA tỉnh Bình Dương mời đối tượng Lê Văn Phụng (SN 1990, ngụ phường Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) lên làm việc và lập biên bản về hành vi kêu gọi "fan chính nghĩa biểu tình" tại Khu du lịch (gọi tắt là KDL) Đại Nam, để xử lý theo quy định pháp luật. Thời gian qua qua trên tài khoản mạng xã hội TikTok@phunguniexport có đăng tải 1 video nội dung kêu gọi biểu tình vào 7 giờ ngày 27-3 tại cổng KDL Đại Nam (phường Hiệp An, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Theo đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (PA05) CA TPHCM phối hợp CA tỉnh Bình Dương xác định chủ tài khoản mạng xã hội TikTok@phunguniexport là Lê Văn Phụng nên mời lên làm việc. Tại cơ quan CA, qua làm việc, Phụng thừa nhận hành vi vào trưa ngày 26-3 có đăng video nêu trên để câu view, tạo tương tác cho tài khoản mạng xã hội của bản thân. Phụng đã nhận thức được việc làm của bản thân là vi phạm pháp luật.

Từ sự việc này, CA TPHCM tiếp tục khuyến cáo người dân không tin, làm theo các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng. Kịp thời trình báo cơ quan chức năng những cá nhân, tổ chức lợi dụng tình hình liên quan vụ án Nguyễn Phương Hằng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Một buổi livestream của bà Hằng. Ảnh: MXH

Liên quan đến bà Hằng, tối 27-3, nguồn tin của phóng viên cho biết, Cơ quan CSĐT CA TPHCM đang tiến hành mời làm việc đối với nhiều người nhằm mở rộng điều tra liên quan đến vụ việc bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố, bắt tạm giam. Được biết, khi khám xét nhiều căn nhà của bà Hằng, cơ quan CA thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng để phục vụ công tác điều tra. Phần lớn trong đó là thu giữ các tài liệu, kịch bản, các mảnh giấy ghi rõ nội dung, thông tin về các cá nhân có mâu thuận mà bà Hằng cùng một số người khác bàn bạc, chuẩn bị sẵn để nói trong các buổi livestream.

Trước đó, bà Nguyễn Phương Hằng liên tục sử dụng nhiều từ tục tĩu để phát ngôn, cổ xúy "văn hóa chửi" trên không gian mạng, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Cơ quan chức năng đã mời bà Nguyễn Phương Hằng lên làm việc 4 lần để nhắc nhở, khuyến cáo, tuy nhiên, bà Hằng vẫn không thực hiện, tiếp tục phát ngôn vu khống, nhục mạ các cá nhân. Bà Hằng còn tổ chức các hoạt động tụ tập đông người tại TPHCM và các tỉnh thành khác, dẫn đến tình hình ANTT phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Quá trình xác minh giải quyết các đơn tố cáo liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng, CA xác định ngày 8-4-2021, bà Hằng đã bị thanh tra Sở TTTT TPHCM xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng vì đưa thông tin sai sự thật, xúc phạm uy tín của UBND tỉnh Bình Thuận và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận.

Hiện CA TPHCM vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng: Cái giá của sự ảo tưởng, ngông cuồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang