Bà Nguyễn Phương Hằng 'đối mặt' với bao nhiêu đơn tố cáo, kiện tụng?

Thứ Sáu, 25/03/2022 08:06  | Ngọc Anh

|

(CATP) Hiện cơ quan Công an và ngành chức năng một số tỉnh, thành đã tiếp nhận, thụ lý nhiều đơn kiện của các cá nhân tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng có nhiều hành vi vi phạm pháp luật.

Như CAO đã đưa tin, tối 24-3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM (Văn phòng Cảnh sát Điều tra) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Các quyết định đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Cơ quan điều tra tiến hành khám xét nhà bà Nguyễn Phương Hằng
Công an giữ gìn trật tự bên ngoài nhà bà Nguyễn Phương Hằng

Hơn 23 giờ 30 ngày 24-3, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM vẫn tiến hành khám xét tại căn nhà của bà Nguyễn Phương Hằng tại số 6 đường Nguyễn Thông, phường Võ Thị Sáu, quận 3 và số 17-19 đường Ngô Đức Kế, phường Bến Nghé, quận 1.

Ghi nhận của phóng viên tại căn nhà ở đường Nguyễn Thông được phong tỏa hoàn toàn. Phía bên trong căn nhà 4 tầng các lực lượng thuộc Công an TPHCM tiến hành khám xét. Quá trình này, công an thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Bên cạnh đó tại căn nhà quận 1 lực lượng cũng tiến hành khám xét căn nhà của bà Hằng. Tại đây, lực lượng công an thu giữ nhiều hồ sơ quan trọng.

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra CA TPHCM đã ban hành quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Nguyễn Phương Hằng từ ngày 16-2-2022 đến ngày 29-4-2022.

Tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa hàng trăm tỷ đồng

Từ đầu năm 2021 đến nay, bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên livestream "tố" nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Trấn Thành, MC Đại Nghĩa... ăn chặn tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020. Bà này cũng livestream rêu rao về đời tư của nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng với nhiều tình tiết chưa được kiểm chứng.

Bắt đầu cho chuỗi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng là vào tháng 3-2021, bà này livestream tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng bà. Cùng thời điểm livestrem, bà Hằng còn nộp đơn tố cáo ông Võ Hoàng Yên đến CA TPHCM.

Trong đơn tố cáo, bà Hằng nêu rõ, vì tin tưởng nên vợ chồng bà Hằng đã hỗ trợ tiền cho ông Yên làm các hoạt động từ thiện, xây chùa, ủng hộ bão lụt... Tuy nhiên, ông Yên đã lạm dụng tín nhiệm của vợ chồng bà Hằng để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua số tiền ủng hộ từ thiện.

Ngoài ra, trong thời gian quen biết vợ chồng bà Hằng, ông Yên thường tâm sự đang thiếu nợ rất nhiều người bởi vay tiền để xây nhiều chùa, hoạt động từ thiện, chữa bệnh miễn phí... Cảm kích trước tấm lòng thiện nguyện của ông Yên, vợ chồng bà Hằng đã chuyển tiền vào các tài khoản của chủ nợ, để trả nợ cho ông Yên.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, bà Hằng phát hiện các số tài khoản này đều là của những người trong gia đình của ông Yên, hoàn toàn không có việc xây chùa, làm từ thiện... Tổng cộng, vợ chồng bà Hằng đã chuyển vào các tài khoản mà ông Yên nói là chủ nợ số tiền 152 tỉ đồng.

Bà Nguyễn Phương Hằng nghe Cơ quan điều tra đọc lệnh khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam

Sau thời gian điều tra xác minh, ngày 3-12-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TPHCM ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn tố giác về tội phạm của bà Hằng đối với ông Võ Hoàng Yên, do không có dấu hiệu tội phạm.

Cụ thể, cơ quan CA xác định, trong thời gian bà Hằng quen biết ông Yên, ông giới thiệu là lương y đang hoạt động khám chữa bệnh. Biết ông Yên đang cần tiền để xây dựng, sửa chữa chùa và làm từ thiện, bà Hằng đã tự nguyện cho ông Yên số tiền hơn 183 tỉ đồng (chính xác là 183.021.500.000 đồng), trong đó có 60 tỉ đồng tiền mặt (không có giấy tờ và người chứng kiến).

Quá trình điều tra cho thấy, không có căn cứ chứng minh việc ông Yên đưa ra thông tin gian dối để bà Hằng tin tưởng giao tiền, cũng không có căn cứ chứng minh việc ông Yên sử dụng số tiền vào mục đích bất hợp pháp, gian dối nhằm chiếm đoạt. Ngày 10-1-2022, Viện KSND TPHCM có kết luận quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan Cảnh sát điều tra CATPHCM là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tố cáo nhiều văn nghệ sĩ chiếm đoạt tiền từ thiện

Trong nhiều livestream, ngoài tố cáo ông Võ Hoàng Yên, bà Hằng còn tố một số nghệ sĩ Việt câu kết với ông Võ Hoàng Yên để lừa đảo. Nghệ sĩ Hoài Linh là người đầu tiên bị bà Hằng gọi tên liên quan đến vụ "ngâm" tiền từ thiện. Ban đầu, bà Phương Hằng cho rằng, nghệ sĩ Hoài Linh và ông Võ Hoàng Yên có mối quan hệ thân thiết và yêu cầu nam nghệ sĩ phải lên tiếng về chuyện chữa bệnh của ông Yên.

Do Hoài Linh chọn cách "im lặng" nên bà Phương Hằng tung chiêu tố nam danh hài "ngâm" hơn 14 tỉ đồng tiền từ thiện. Lúc này, Hoài Linh mới lên tiếng, nhận lỗi và nói rõ lý do chậm trễ, sau đó giải ngân 15,2 tỉ đồng chỉ trong chưa đầy 1 tuần lễ. Tiếp sau Hoài Linh là vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh. Hai người này bị bà Phương Hằng tố ăn chặn tiền từ thiện. Bà này liên tục phát ngôn "nằm mơ” thấy số tiền Thủy Tiên quyên góp được hơn 320 tỉ đồng chứ không phải 177 tỉ đồng như công bố.

Ngày 4-9-2021, vợ chồng nữ ca sĩ Thủy Tiên - Công Vinh đã chính thức lên tiếng về ồn ào vụ tiền từ thiện. Cặp đôi hẹn sẽ sao kê và livestream trực tiếp tại ngân hàng. Tháng 8-2021, bà Nguyễn Phương Hằng livestream khẳng định đang giữ khoảng 1,9kg giấy tờ sao kê tài khoản ngân hàng của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, với số tiền ca sĩ này nhận từ thiện lên đến 96 tỉ đồng chứ không phải 1,8 tỉ đồng như Đàm Vĩnh Hưng từng công bố.

Sau đó, nhiều văn nghệ sĩ khác như MC Trấn Thành, Việt Hương, Hồng Vân, Trịnh Kim Chi... cũng bị bà Hằng nêu tên trong các buổi livestream tố cáo kêu gọi từ thiện nhưng không minh bạch. Ngoài ra, bà Nguyễn Phương Hằng còn bôi nhọ danh dự ca sĩ Vy Oanh với những ngôn từ như đẻ thuê, giật chồng trên mạng xã hội...

Bà Hằng thời điểm bị bắt giam

Các văn nghệ sĩ 'phản pháo' và kết luận từ Cơ quan Công an

Sau thời gian im lặng, nghệ sĩ Hoài Linh đã tung clip giải thích lý do anh chậm giải ngân. Theo đó, nam nghệ sĩ gửi lời xin lỗi đến mạnh thường quân, bà con miền Trung và giải thích vì dịch bệnh, bệnh nặng... không thể đi từ thiện theo dự kiến. Nghệ sĩ Hoài Linh còn tung sao kê và sau đó xin rút khỏi chương trình "Thách thức danh hài" giữa ồn ào. Vào giữa tháng 9-2021, vợ chồng Thủy Tiên có mặt tại ngân hàng, livestream công bố hơn 18.000 trang sao kê. Nữ ca sĩ cũng giải thích rõ các khoản thu - chi, giải đáp thắc mắc của cư dân mạng.

Sau đó, Công Vinh tuyên bố nộp đơn kiện những cá nhân có hành vi vu khống, bịa đặt, dựng chuyện về vợ chồng anh, trong đó có bà Phương Hằng. Về phía Đàm Vĩnh Hưng, ngày 5-9-2021, Đàm Vĩnh Hưng chính thức nộp đơn kiện bà Phương Hằng do có những hành vi, lời lẽ mang tính xúc phạm, gây ảnh hưởng đến đời sống cá nhân. Trấn Thành tung 1.000 trang sao kê chi tiết các khoản quyên góp từ thiện và giải thích lý do chuyển khoản cho mẹ Hồ Ngọc Hà làm từ thiện. Cuối tháng 10-2021, ca sĩ Vy Oanh đã đến CA TPHCM nộp đơn tố cáo Nguyễn Phương Hằng dùng mạng xã hội để livestream đưa ra thông tin vô căn cứ, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự của cô.

Trong đơn, ca sĩ Vy Oanh cho biết bà Nguyễn Phương Hằng đã có 7 buổi livestream từ hôm 16-5 đến 9-10-2021, với nội dung làm nhục, thóa mạ cô bằng những ngôn từ có tính bôi nhọ, xúc phạm, như "đẻ thuê”, "làm gái bao", "làm bé”, "giật chồng"... Cuối năm 2021, CA TPHCM xác nhận, đã tiếp nhận đơn của nhiều người tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng về các hành vi vu khống, làm nhục người khác và đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng xã hội. Trong số này, có 5 nghệ sĩ gửi đơn tố cáo bà Phương Hằng gồm: ông Huỳnh Minh Hưng (tức ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), ông Võ Nguyễn Hoài Linh (NSƯT Hoài Linh), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) và bà Trịnh Kim Chi.

Cuối tháng 12-2021, Cơ quan CSĐT CA TPHCM ban hành quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan việc quyên góp từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh do không có dấu hiệu tội phạm. Cụ thể, qua xác minh, cơ quan chức năng xác định tổng số tiền Hoài Linh quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020 là 15,4 tỉ đồng. Trong đó, Hoài Linh đã quyên góp bằng tiền cá nhân hơn 500 triệu để chung tay cứu trợ đồng bào.

Tháng 1-2022, Cục Cảnh sát Hình sự Bộ CA thông báo về kết quả xác minh hoạt động từ thiện của Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, MC Trấn Thành, MC Đại Nghĩa và bà Nguyễn Thị Hương trong việc huy động tiền từ thiện để cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt lũ năm 2020. Cục cảnh sát Hình sự xác định, các nghệ sĩ trên không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, không có dấu hiệu phạm tội nên không khởi tố vụ án hình sự.

Ngày 26-1-2022, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận 6 đơn tố giác bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam ở phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một) của các cá nhân: ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), ông Lê Công Vinh (cầu thủ Công Vinh), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên), nhà báo Nguyễn Đức Hiển, nhà báo Hàn Ni, bà Đinh Thị Lan (cùng ngụ TPHCM). Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Dương đã phân công cho các đơn vị liên quan tiến hành xác minh.

Công an TPHCM khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang