Cảnh giác với các chiêu lừa tuyển cộng tác viên online biến tướng

Thứ Hai, 04/04/2022 15:46

|

(CAO) Gần đây, trên địa bàn tỉnh TT-Huế, lợi dụng tình trạng nhiều người mất việc trong mùa dịch Covid-19 và khó khăn khi tìm việc mới, các đối tượng bất hảo tung đủ thứ đòn lừa, hòng chiếm đoạt tài sản, đẩy nạn nhân vào hố sâu nợ nần, trong đó có nhiều người mắc bẫy lừa đảo tuyển cộng tác viên làm việc online lên đến hàng trăm triệu đồng.

Lợi dụng các nền tảng mạng xã hội phổ biến, thông dụng như Facebook, Zalo, Viber… cùng các dịch vụ thanh toán điện tử, tội phạm sử dụng công nghệ cao đã và đang chiếm đoạt tài sản của người dùng với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Có thể kể đến thủ đoạn tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shoppe, Tiki, Sendo... và hưởng hoa hồng trên mỗi đơn hàng. Sau khi bị hại đồng ý làm việc, đối tượng gửi trang web giả dạng trang web của các sàn thương mại điện tử, yêu cầu bị hại thực hiện theo hướng dẫn, tạo đơn hàng và thanh toán dưới hình thức chuyển khoản.

Một vài đơn hàng đầu có giá trị thấp, đối tượng đã thanh toán đơn hàng và tiền hoa hồng kèm theo ngay sau đó để tạo lòng tin và đánh vào tâm lý hám lợi của bị hại. Tuy nhiên, các đơn hàng tiếp theo có giá trị lớn, đối tượng không thanh toán và đưa ra nhiều lý do khác nhau như: mua thêm hàng để được thanh toán, yêu cầu đóng phí, thuế hoặc bị Công an điều tra nguồn tiền chuyển khoản... Tất cả lý do là nhằm mục đích để bị hại tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản cho chúng.

Đặc biệt, các đối tượng đưa bị hại vào thế “nếu không tiếp tục chuyển khoản theo yêu cầu thì số tiền bị hại mua hàng trước đó sẽ bị mất”. Nhiều bị hại rơi vào cảnh “đâm lao thì phải theo lao”, tiếp tục chuyển khoản và thậm chí có nhiều trường hợp phải đi vay mượn để chuyển khoản cho chúng với mong muốn rút lại tiền đã chuyển và hoa hồng.

Đến khi bị hại không còn khả năng chuyển khoản, trả tiền phí hoặc phát hiện bị lừa đảo thì các đối tượng nhanh chóng xóa dấu vết toàn bộ thông tin đã trao đổi, giao dịch với bị hại.

Điển hình, ngày 25/3/2022, chị Nguyễn Thị H (25 tuổi), trú tại phường Trường An, TP.Huế đang sử dụng Facebook thì nhận được tin nhắn tuyển cộng tác viên Lazada. Tiếp đó chị H xin tham gia và được đối tượng gọi điện thoại tự xưng bên hệ thống của Lazada hướng dẫn chị cách làm cộng tác viên. Đối tượng gửi cho chị H một trang wed giả trang web của Lazada, yêu cầu chị click vào mua các sản phẩm trên trang web. Số tiền chị H mua sẽ được hoàn lại cùng với tiền hoa hồng trên mỗi sản phẩm.

Chị H đến cơ quan công an trình báo

Đơn hàng đầu tiên chị H giao dịch 100.000đ thì đối tượng chuyển khoản cho chị cả gốc lẫn hoa hồng là 118.000đ. Đơn hàng thứ 2 có giá trị 1.200.000đ, đối tượng chuyển lại cho chị là 1.540.000đ. Đơn hàng thứ 3, 4, 5 các đối tượng không chuyển khoản cho chị với nhiều lý do khác nhau, yêu cầu chị mua thêm nhiều đơn hàng khác. Tổng số tiền chị H chuyển khoản cho đối tượng là 120 triệu đồng. Khi chị H không còn khả năng thanh toán mới biết bị lừa và đến trình báo cơ quan công an.

Ngày 20/1, CATP Huế (tỉnh TT-Huế) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, bắt giữ các đối tượng giả danh đại lý bán vé máy bay để lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Lâm Ngọc Yến (SN 1988, trú TP. Cà Mau) và Lê Cao Quân (SN 1988, trú tại huyện Phú Thạnh, Bến Tre). Các đối tượng này đã làm giả tài khoản Viber chiếm đoạt 243 triệu đồng của một phụ nữ ở Phú Thượng, TP. Huế.

Các đối tượng lừa đảo qua Viber

Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho người lạ, khi gặp các thủ đoạn như trên liên hệ cơ quan công an gần nhất hoặc phòng an ninh mạng để được hỗ trợ giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang