Cảnh báo thủ đoạn đánh tráo Facebook để lừa đảo

Thứ Ba, 29/03/2022 10:24

|

(CAO) Hiện nay, thủ đoạn lợi dụng Facebok để lừa đảo đã được số đối tượng sử dụng ngày càng tinh vi khiến nhiều người sập bẫy. Trong đó có phương thức tráo trang cá nhân, lồng ghép hình ảnh chính chủ để kêu gọi góp vốn, vay mượn tiền bạc...

Bỗng nhiên mắc nợ

Cô bạn thân thời sinh viên tên Lệ H. gọi điện thoại hỏi thăm gia đình, sức khỏe, công việc rồi bỗng úp mở về chuyện nợ nần khiến bà Nguyễn Hồng Thủy (SN 1969, ngụ Tây Ninh) chưng hửng. Khi nghe bà Thủy khẳng định không hề mắc nợ ai, H. mới kể lại rằng cách đó vài ngày nhận được cuộc gọi của bà Thủy qua Facebook.

Qua chuyện trò, bà Thủy than vãn do làm ăn thất bại nên vướng nợ nần và đang rao bán một số tài sản, nhà đất để trả nợ nhưng bị ép giá quá nên tạm thời hỏi mượn tiền của bạn bè thân quen. Thấy giọng nói của bạn khác trước, Lệ H. hỏi thăm thì được cho biết do mới bị Covid, ho nhiều nên khàn giọng. Đối tượng giả bà Thủy hỏi mượn 50 triệu đồng của H., hứa vài tháng sau bán được đất sẽ trả nợ. Vì nghi ngờ nên H. tìm lý do hoãn binh và liên lạc lại để kiểm chứng từ bà Thủy.

Rất mừng vì H. không sập bẫy lừa, nhưng khi bà Thủy gọi điện cho một số bạn bè, người thân ở xa thì được biết có một số đối tượng dùng nhiều số điện thoại khác nhau liên lạc với họ nói rằng bà Thủy nợ nần nên nhờ trả giúp. Thủ đoạn này từng tái diễn, có nhiều người quen của bà Thủy đã đọc báo, xem tivi nên biết tới và không mắc mưu.

Nói về việc bị giả mạo Facebook để lừa đảo, bà Thủy bức xúc: "Vừa mất danh dự, lại rất phiền lụy đến những người xung quanh mình không may sập bẫy. Chỉ mong cơ quan chức năng sớm kiểm soát, bắt được bọn lừa đảo kiều này để người lương thiện thoát cảnh "bỗng nhiên thành người nợ nần".

Mới đây, cô T.T - giáo sinh thực tập tại trường N.T cũng bị hack Facebook bằng thủ đoạn cực kỳ tinh vi. Cụ thể, các đối tượng bất hảo gọi video, ghép mặt của cô T. rồi liên lạc với học sinh hỏi mượn tiền. Tưởng thật, nhiều em đã chuyển tiền cho cô giáo mượn. Sau đó, may có phụ huynh biết chuyện, thắc mắc với đồng nghiệp cô T. thì mới vỡ lẽ đã bị các đối tượng hack tài khoản cá nhân để lừa đảo học sinh và phụ huynh.

Trước sự việc nghiêm trọng trên, cô T. không chỉ thông báo công khai trên trang cá nhân của mình mà còn nhờ nhà trường đăng thông tin lừa đảo trên lên trang của một số thầy cô giáo khác, trong đó có trang chung thường dùng đăng các thông tin chính thống của nhà trường.

Cơ quan công an cảnh báo phương thức lừa đảo bằng công nghệ cao

Cảnh báo mới

Phương thức hack Facebook để lừa đảo xuất hiện trong nhiều năm qua, đặc biệt rộ lên trong thời gian gần đây. Đáng nói là theo thời gian, các phương thức lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo ngày càng tinh vi hơn. Mới đây, Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (ANM& PCTPCNC) Công an TPHCM vừa cảnh báo thêm một phương thức lừa mới đó là nhận làm "tick xanh" Facebook để chiếm đoạt tài sản.

Theo tìm hiểu, "tick xanh" Facebook thể hiện cho sự công nhận và xác minh quyền sở hữu của Facebook dành cho tài khoản cá nhân và fanpage. Thời gian gần đây do quá nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và các doanh nghiệp bị các cá nhân giả mạo bằng việc lập nên các tài khoản ảo để trục lợi, làm ảnh hưởng đến danh tiếng của các nghệ sĩ nên Facebook quyết định cấp "tick xanh" để cho người dùng biết được đây là fanpage, tài khoản chính chủ. Do đó, "tick xanh" chỉ đơn giản là một sự xác nhận của Facebook giúp cho mọi người biết được đây mới là tài khoản, fanpage chính thức của ai đó.

Vì tính xác thực này, nhiều cá nhân, tổ chức có nhu cầu được cấp "tick xanh". Lợi dụng số người có nhu cầu cấp tick xanh nhưng không nắm được cách thực hiện, không đủ điều kiện được cấp, số đối tượng bất hảo hứa hẹn cung cấp dịch vụ, giúp xin dấu tick xanh Facebook. Khi có "cá” nhẹ dạ, cả tin "cắn câu", kẻ gian yêu cầu nạn nhân chuyển cọc, chụp ảnh giấy tờ cá nhân (CMND/CCCD, GPLX,...), từ đó chiếm đoạt trang fanpage, tài khoản MXH của họ để tống tiền hoặc bán cho người khác thu lợi, thậm chí sử dụng các tài khoản, fanpage này để thực hiện hành vi lừa đảo bạn bè chủ tài khoản, người theo dõi fanpage. Trong đó, đã có không ít nghệ sĩ, người kinh doanh sập bẫy.

Dựa trên những gì đã xảy ra trên thực tế, Phòng ANM& PCTPCNC khuyến cáo: Việc làm "tick xanh" cho tài khoản Facebook đòi hỏi những điều kiện khắt khe, chỉ có nhà cung cấp dịch vụ Facebook thẩm định, kiểm duyệt và cấp "tick xanh" khi đủ điều kiện theo yêu cầu.

Để đề phòng, người dân không nên cung cấp các thông tin liên quan giấy tờ tùy thân dưới dạng ảnh, file pdf trên không gian mạng vì các thông tin này có thể bị đối tượng lợi dụng để chiếm đoạt các tài khoản điện tử và thực hiện vào những mục đích bất chính gây ảnh hưởng đến uy tín cá nhân, còn bạn bè, người thân nếu cả tin, thiếu kiểm chứng cũng sẽ bị lừa đảo mất thêm tiền bạc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang