Hack facebook, lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng

Thứ Sáu, 18/12/2020 10:48  | Văn Tình

|

(CATP) Với thủ đoạn dùng đường link có nội dung "Bình chọn siêu mẫu nhí”, 2 đối tượng lừa những người đang du học hoặc lao động ở nước ngoài vào tham gia. Sau đó, chúng chiếm đoạt tài khoản Facebook của những người này rồi lừa người thân của các nạn nhân gửi tiền. Bước đầu, cả hai khai đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng của 13 người ở H.Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Ngày 17-12, Công an H.Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Đặng Hoàng Quang Thắng (SN 2001, trú phường An Hòa, TP.Huế, Thừa Thiên - Huế) và Phạm Xuân Hùng (SN 2001, trú khu phố 2, phường 2, thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ đầu năm 2020 đến nay, Công an H.Kỳ Anh liên tiếp nhận được đơn trình báo của người dân sinh sống trên địa bàn về việc bị một số đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, thủ đoạn của chúng là hack tài khoản mạng xã hội Facebook của con cái, người thân đang đi du học hoặc lao động ở nước ngoài. Sau đó, chúng đăng nhập tìm hiểu rồi nhắn tin cho gia đình để vay, mượn tiền.

Trước những vụ sử dụng công nghệ cao để lừa đảo với thủ đoạn hết sức tinh vi, Công an H.Kỳ Anh đã báo cáo lên Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh để xin ý kiến chỉ đạo nhằm điều tra xử lý. Theo đó, Ban giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo Công an H.Kỳ Anh xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá. Sau thời gian dài sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định được nhóm lừa đảo này.

Củng cố đầy đủ tài liệu, ngày 5-12, Công an H.Kỳ Anh phối hợp với Cục Nghiệp vụ Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an Khánh Hòa, Công an TPHCM, Công an Thừa Thiên - Huế triệt phá thành công chuyên án, bắt giữ Thắng và Hùng. Khám xét nơi ở các đối tượng, Ban chuyên án thu giữ 5 máy tính xách tay, 11 điện thoại di động cùng nhiều tang vật liên quan.

Đặng Hoàng Quang Thắng và Phạm Xuân Hùng cùng tang vật

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng thừa nhận tất cả hành vi phạm tội và khai nhận, để thực hiện các vụ lừa đảo, hàng ngày Phạm Xuân Hùng sử dụng đường link có nội dung "Bình chọn siêu mẫu nhí”, tạo ra các mục yêu cầu người đăng nhập phải khai báo địa chỉ đăng ký và mật khẩu rồi chiếm đoạt tài khoản Facebook đang sử dụng. Sau đó, Hùng đăng nhập vào các tài khoản đã chiếm đoạt được, đổi mật khẩu.

Tiếp đó, đối tượng tìm hiểu mối quan hệ trong những Facebook đã chiếm đoạt rồi giả danh là chủ tài khoản nhắn tin cho gia đình và người thân để vay mượn tiền. Để có tài khoản nhận tiền khi lừa đảo thành công, chúng lên mạng mua 3 thẻ ATM. Khi người bị hại chuyển tiền đến, Đặng Hoàng Quang Thắng sẽ chuyển số tiền này qua nhiều tài khoản khác, sau đó chuyển vào tài khoản của Hùng rồi chia nhau theo thống nhất giữa 2 đối tượng.

Với thủ đoạn trên, Hùng và Thắng đã lừa đảo, chiếm đoạt của 13 người dân trên địa bàn H.Kỳ Anh với tổng số tiền hơn 500 triệu đồng. Ngoài ra, hai đối tượng còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo qua mạng ở các tỉnh, thành khác. Hiện chuyên án đang được Công an H.Kỳ Anh tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang