Người phụ nữ buôn bán nhỏ lẻ lừa được gần 30 tỷ đồng bằng chiêu “nổ”

Thứ Sáu, 11/12/2020 16:35

|

(CAO) Ngày 11-12, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản; khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Thị Khuyên (ở xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tính đến hiện nay, bằng việc giả mạo tin nhắn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an, Phạm Thị Khuyên đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại với số tiền lên tới gần 30 tỷ đồng.

Đối tượng Phạm Thị Khuyên

Vụ án được làm rõ từ đơn tố cáo của bà V.T.V (trú P.Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội) gửi đến cơ quan điều tra Công an tỉnh Lào Cai. Sau đó là hàng loạt tố cáo của các công dân khác.

Qua nghiên cứu, Phòng ANĐT Công an tỉnh xác định nội dung các đơn thư gửi đến hầu hết tố cáo đối tượng Khuyên có hành vi giả danh cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thấy vụ việc rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, ngay sau khi tiếp nhận sự chỉ đạo của Công an tỉnh, các điều tra viên Phòng ANĐT Công an tỉnh Lào Cai nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh.

Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai hỏi cung đối tượng Phạm Thị Khuyên

Cùng với việc ghi lời khai của người bị hại, CQĐT đã thu thập lời khai của các nhân chứng; xác minh, làm rõ các tin nhắn mà Khuyên đã gửi cho các nạn nhân nhằm giả mạo có quan hệ thân thiết với các đồng chí lãnh đạo cấp cao..., để yêu cầu các nạn nhân góp tiền cùng hợp tác làm công trình, dự án tại Bắc Hà, Lào Cai.

Khi biết các nạn nhân gửi đơn tố cáo đến cơ quan Công an, đối tượng Khuyên đã nhanh chóng xóa sạch các tài liệu chứng cứ... Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, CQĐT đã làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Khuyên. Ngày 2-12, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Khuyên về hành vi phạm tội trên.

Quá trình điều tra làm rõ: Phạm Thị Khuyên kiếm sống bằng việc kinh doanh nhỏ lẻ. Vì đam mê đỏ đen, bao nhiêu tiền kiếm được, đối tượng đều dùng đốt vào canh bạc và ăn chơi, đến năm 2017 thì vỡ nợ. Được biết, Phạm Thị Khuyên và nạn nhân V. có mối quan hệ khá gần gũi (V là con bác ruột của Khuyên).

Trong lúc túng quẫn vì tiền, nhưng máu đỏ đen đã ngấm trong người chẳng thể bỏ được nên Khuyên đã nghĩ đến việc thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khuyên “chọn” người chị họ vì biết rằng chị V là người có kinh tế, hiện đang làm việc tại ngân hàng. Sau một vài lần gọi điện thoại thăm hỏi xã giao, đối tượng giới thiệu với chị V rằng đang làm đáo hạn ngân hàng cùng một người bạn là Trần Thị Chung Thủy, Phó Giám đốc của một ngân hàng có chi nhánh tại huyện Bắc Hà.

Thủ đoạn của đối tượng Khuyên rất tinh vi, đối tượng tìm hiểu và nói đúng tên của vị nữ phó giám đốc. Theo sự tính toán của Khuyên thì khi nghe giới thiệu như vậy, chắc chắn chị V sẽ xác minh thông tin... Và Khuyên đã đoán trúng tâm lý người chị họ. Lần đầu tiên, chị V chưa tin tưởng nên không đồng ý cho Khuyên vay tiền. Nhưng chị V vẫn xác minh tên tuổi của vị nữ phó giám đốc chi nhánh ngân hàng trên...

Thấy chị V có vẻ đồng ý, Khuyên liền đặt vấn đề vay tiền, ban đầu với số tiền rất ít, khoảng 50 triệu đồng. Để đánh vào lòng tin của người bị hại, ngay lần đầu tiên này, đối tượng đã chấp nhận mọi yêu cầu của chị V... Tiếp đó, đến ngày trả tiền lãi suất (28-4-2017), Khuyên trả đúng như thỏa thuận dù vào thời điểm đó, thị  đã sử dụng 40 triệu đồng của chị V vào việc đánh bạc, đồng thời dùng chính số tiền của chị V để trả tiền lãi cho nạn nhân là 10 triệu đồng. Khi trả tiền, đối tượng nói rằng đó là phần lợi nhuận chị V được hưởng.

Cũng chính bởi điều đó, Khuyên đã đánh vào tâm lý sự nhẹ dạ, cả tin, lòng tham của nạn nhân. Đến ngày 8-8-2017, chị V chuyển cho Khuyên 2,1 tỷ đồng. Thời điểm này, Khuyên biết chị Thủy không còn làm Phó Giám đốc của ngân hàng ở huyện Bắc Hà mà đã chuyển ra một ngân hàng thành phố Lào Cai... Khi chị V gặng hỏi về việc này thì Khuyên nói chị Thủy nghỉ thì mình vẫn đang làm đáo hạn ngân hàng với chị Vũ Ngọc Hiên là phó giám đốc ngân hàng thay Thủy. Với thông tin này, chị V lại tin tưởng tuyệt đối.

Quá trình đấu tranh, cơ quan ANĐT xác định, để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người bị hại, thời gian sau này đối tượng còn “nổ” có quen biết với nhiều lãnh đạo cao cấp; tự tạo ra các tin nhắn giả mạo của chị Vũ Ngọc Hiên đang đầu tư làm các dự án, công trình lớn ở huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai nên cần huy động nguồn vốn lớn để thực hiện các công trình, dự án và giả mạo các tin nhắn giả danh lãnh đạo của Bộ Công an để đề nghị chị V góp vốn...

Với thủ đoạn này, từ năm 2017 đến tháng 1-2019, đối tượng Khuyên đã “qua mặt" chị V, chị này đã nhiều lần chuyển tiền đến tài khoản của Phạm Thị Khuyên với tổng số tiền lên đến hơn 21 tỷ đồng. Để làm tin cho người bị hại, sau khi tạo dựng các tin nhắn giả mạo với nội dung trao đổi thông tin các dự án với các đồng chí lãnh đạo..., đối tượng đã chụp hình ảnh gửi cho chị V.

Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Lào Cai xác định Phạm Thị Khuyên còn vay và huy động tiền của một số cá nhân khác; trong đó có bà ĐTHN ở phường Kim Tân, TP. Lào Cai, Lào Cai số tiền khoảng 3 tỷ đồng; bà VTNL ở xã Cảm Nhân, H.Yên Bình, Yên Bái số tiền khoảng 600 triệu đồng; bà NTL 1,5 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên, Khuyên đã sử dụng phần lớn để đánh bạc bằng hình thức chơi số đề và một phần sử dụng vào các mục đích cá nhân khác.

Đến thời điểm hiện tại Khuyên đã sử dụng hết và mất khả năng chi trả tiền cho bà Vân cũng như những người khác. Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang