Bắt kẻ lừa "chạy án" từ tử hình xuống 20 năm tù giá 2 tỷ đồng

Thứ Tư, 09/12/2020 21:48  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 9-12, Cơ quan CSĐT Công an TP.Lào Cai đã ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Toàn (SN 1985, HKTT Tuân Chính, Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ việc được làm rõ, trưa 6-12, bốn người gồm cả nam và nữ đến nhà Trung tá Trần Văn Quang, Phó trưởng CATP Lào Cai và tự giới thiệu là người nhà của một bị can trong vụ án liên quan đến đường dây ma túy đang được Cơ quan CSĐT CATP Lào Cai thụ lý. Sự xuất hiện của những người trên khiến Phó trưởng CATP Lào Cai bất ngờ... Nhưng anh vẫn dành thời gian tiếp họ.

Qua chia sẻ, người đại diện của gia đình ý tứ hỏi về trường hợp của một người thân trong gia đình đang bị tạm giữ tại CATP Lào Cai liên quan đến việc mua bán chất ma túy.

Sau một hồi vòng vo, người quyết định hỏi về việc đã có ai gặp lãnh đạo CATP đưa “quà” để cho người thân được tại ngoại... Khá bất ngờ trước sự việc xảy ra nhưng bằng linh cảm nghề nghiệp, đồng chí Quang cảm thấy có nhiều điều bất thường. Vụ việc lại trùng với thông tin Đội Cảnh sát hình sự CATP Lào Cai báo cáo về một đối tượng mạo danh các cơ quan thi hành pháp luật để "chạy án" trên địa bàn mà các trinh sát của đơn vị đang điều tra, thu thập thông tin.

Từ những thông tin của những người trên cung cấp, Trung tá Trần Văn Quang đã tìm hiểu về người đã gặp gỡ các gia đình nạn nhân để "chạy án" nhưng họ từ chối. Sau khi động viên, làm công tác tâm lý, anh đã hẹn họ đến trụ sở CATP Lào Cai làm việc.

Trước tính chất phức tạp của vụ việc, một cuộc họp khẩn cấp diễn ra. Theo đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự CATP Lào Cai nhanh chóng vào cuộc xác minh thông tin. 

Sau khi được các điều tra viên Đội Cảnh sát hình sự CATP Lào Cai giải thích về quy trình tố tụng, gia đình nạn nhân đã hiểu ra. Đến lúc này, họ biết mình bị lừa nên đồng ý hợp tác với cơ quan Công an.

Cùng ngày, Đội Cảnh sát hình sự CATP Lào Cai nhận được đơn trình báo của chị Lê Thị Kim H (trú tại P.Duyên Hải, TP Lào Cai). Trong đơn, chị H tố cáo đã bị một đối tượng giới thiệu là sỹ quan Quân đội để nhận tiền "chạy án". Chị H đã hẹn đối tượng để đưa tiền vào ngày 7-12... Từ những thông tin trên, CATP Lào Cai vào cuộc, xác định đối tượng gây ra các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên là một người.

Nguyễn Văn Toàn tại cơ quan điều tra.

CATP Lào Cai đã báo cáo và được sự đồng ý của Đại tá Trần Quốc Huy, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai xây dựng kế hoạch phá án. Trong suốt ngày 7-12, người đàn ông tự giới thiệu là cán bộ Quân đội liên tục trao đổi thông tin với chị H. Đối tượng liên tục thay đổi giờ giấc với các lý do như đang ăn cơm với người đứng đầu Công an tỉnh Lào Cai hoặc nhiều lý do khác... Cuối cùng, đối tượng hẹn tối 7-12 sẽ nhận tiền.

Nhận định đối tượng rất cảnh giác, CATP Lào Cai đã xây dựng kế hoạch chi tiết để phá án. Gần một ngày chờ đợi, khoảng 21 giờ một nam thanh niên nghi vấn xuất hiện tại quán cà phê... Sau khi ngó nghiêng xung quanh, đối tượng đi vào quán gặp chị H... Mọi diễn biến lúc này đều nằm trong tầm ngắm của các trinh sát Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Lào Cai.

Sau khi đối tượng vừa nhận tiền, bất ngờ các mũi trinh sát đã ập vào bắt giữ đối tượng cùng tang vật là số tiền 200 triệu đồng; một giấy bảo lãnh trên đó có ghi chức vụ của người đứng đầu Công an tỉnh Lào Cai.

Ngay sau khi bắt quả tang đối tượng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Văn Toàn tại phòng 201, nhà nghỉ Hướng Dương đường Nguyễn Đức Cảnh, tổ 18, P.Duyên Hải, TP Lào Cai; đồng thời tâp trung đấu tranh với Toàn.

Tại cơ quan Công an, Toàn khai nhận: Qua các mối quan hệ xã hội, khoảng 6 năm trước, Toàn quen biết với chị H. Khoảng giữa năm 2020, Toàn từ Điện Biên về Lào Cai gặp lại chị H. Trong quá trình nói chuyện, với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Toàn giới thiệu đang công tác trong một đơn vị đặc biệt của lực lượng Quân đội; rồi nói rằng có quan hệ với người đứng đầu Công an tỉnh Lào Cai...

Thấy Toàn nói vậy, chị H chia sẻ gia đình có em rể là Nguyễn Anh T bị án tử hình về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Sơn La. Vì Toàn đang nợ nần tiền cờ bạc rất lớn nên đối tượng nảy ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Toàn nói với chị H có thể chạy án giúp em rể của nạn nhân từ mức án tử hình xuống còn 20 năm.

Sau khi thỏa thuận, Toàn nói giá tiền để chạy án là 2 tỷ đồng và yêu cầu chị H đưa trước 200 triệu đồng. Trong quá trình thỏa thuận do Toàn không có giấy tờ gì chứng minh nghề nghiệp của bản thân nên chị H nghi ngờ Toàn đang có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã đến cơ quan Công an để trình báo sự việc trên.

Tang vật thu giữ

Mở rộng điều tra, đối tượng Nguyễn Văn Toàn khai nhận cũng với thủ đoạn trên Toàn đã lừa đảo của anh Trịnh Văn L (ở TP.Lào Cai) để chạy án cho anh Lý Văn B được tại ngoại với số tiền 60 triệu đồng. Khoảng đầu tháng 11-2020, Nguyễn Văn Toàn nhận của anh Nghĩa (chưa rõ lai lịch) 50 triệu đồng để chạy án cho anh Phong (người đang bị CATP Lào Cai tạm giam được tại ngoại và được hưởng án treo). Ngày 7-11, Toàn nhận của anh Lê Văn H (trú tại TP Lào Cai) 120 triệu đồng để chạy án cho anh V đang chấp hành án tại Trại giam Hồng Ca được ân xá ra tù vào cuối năm 2020. Ngoài ra, Toàn nhận của anh Q, ở TP Lào Cai 30 triệu đồng để giúp anh Q xin contener hàng đang bị Hải quan bắt giữ tại Kim Thành…

Hiện vụ việc đang được cơ quan điều tra tiếp tục mở rộng làm rõ. Cơ quan CSĐT CATP Lào Cai cũng đề nghị ai là bị hại của Toàn trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự đến cơ quan Công an trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang