Nông dân “đại gia” bị bắt cóc, tống tiền 4,5 tỷ đồng được giải cứu như thế nào?

Thứ Tư, 09/12/2020 19:16

|

(CAO) Cục CSHS, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp Công an một số tỉnh, thành bắt giữ 5 đối tượng trong vụ bắt cóc, tống tiền 4,5 tỷ đồng. Các lực lượng đang tiếp tục truy bắt 4 nghi can khác có liên quan đến vụ án.

Kế hoạch bắt cóc, tống tiền nông dân "đại gia"

5 đối tượng đang bị Công an H.Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tạm giữ hình sự để điều tra về tội danh bắt cóc, tống tiền, gồm: Trần Anh Tuấn (33 tuổi, quê Tây Ninh), Trần Văn Tín (còn gọi là Não, 30 tuổi, quê Tiền Giang), Nguyễn Văn Thuấn (47 tuổi), Nguyễn Xuân Cao (38 tuổi) và Mai Xuân Duy (cùng quê Lâm Đồng).

Trinh sát triệu tập làm việc với 2 đối tượng Thuấn và Cao (dấu x) canh giữ ông V. trong chòi rẫy ở xã Lộc Bắc, H. Bảo Lâm - Lâm Đồng

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang phối hợp Công an H. Xuyên Mộc và Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an tiếp tục truy bắt 4 đối tượng khác có liên quan đến vụ án.

Trần Anh Tuấn được xác định là kẻ cầm đầu vụ án. Bị hại là ông Trần Quang V. (SN 1970, ngụ tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).

Ông V. làm chủ một vườn dừa đang kỳ thu hoạch, kinh tế gia đình khá giả. Ngày 5-12, ông V. đang ở nhà thì nhóm đối tượng trên đến hỏi mua dừa, yêu cầu ông V. dẫn ra vườn xem, lợi dụng địa hình vắng vẻ, các đối tượng bắt ông lên xe ô tô 7 chỗ chở đi. Nhóm của Tuấn trói tay, bịt mắt bị hại, chở trên xe ô tô chạy về hướng tỉnh Đồng Nai, đi theo Quốc lộ 20 đến tỉnh Lâm Đồng.

Do đã có kế hoạch, bàn bạc từ trước, nhằm đánh lạc hướng các cơ quan chức năng và người nhà ông V., khi đến H. Định Quán (Đồng Nai), các đối tượng đổi ô tô, Tuấn cùng một số đối tượng khác trực tiếp đưa ông V. lên Lâm Đồng, số đối tượng còn lại đưa ô tô dùng để bắt cóc ông V. trước đó về lại TP.HCM. Xe này do Tuấn thuê đi gây án. Cả nhóm sau đó đưa ông V. đến một căn chòi tại H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) giam giữ ông V. ở đó.

Do có mối quan hệ quen biết từ trước, Tuấn gọi cho Duy nhờ trông giữ ông V., Duy đồng ý. Sau đó, Duy và Thuấn đưa ông V. đến chòi cà phê của Cao. Tại đây, ông V. mới được cởi trói, tháo bịt mắt. Sau đó, Thuấn và Cao canh giữ ông V., còn Tuấn trốn về TP.HCM chờ lấy tiền từ vợ ông V.

Căn chòi nơi ông V. bị nhóm bắt cóc giam giữ

Kịch bản sớm bị Công an "hạ màn"!

Khi bắt cóc ông V. đưa lên ô tô chở đi, đối tượng Tuấn gọi điện cho bà Đ.T.H. (vợ ông V.) yêu cầu đưa tiền chuộc. Ban đầu, nhóm Tuấn đòi chuộc ông V. với giá 4 tỷ đồng, ông V. đồng ý. Thấy "dễ ăn", tên Tuấn nâng "giá" thêm 500 triệu đồng, ông V. tiếp tục đồng ý. Tuấn điện thoại yêu cầu bà H. đưa tiền chuộc chồng, bà H. đồng ý, nhưng vì lo cho tính mạng của chồng, bà H. sau đó báo cơ quan công an.

Sau khi xác minh tin báo, nhận thấy vụ việc có tính chất nghiêm trọng, lãnh đạo Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công an H.Xuyên Mộc và Cục Cảnh sát hình sự phối hợp truy tìm, xác định được ô tô của nhóm Tuấn thuê và tung tích của các nghi can khác, các trinh sát chia thành nhiều tổ tiến hành truy bắt các nghi can.

Tại Q.12 (TP.HCM), các trinh sát đã bắt giữ 2 đối tượng Tín và Tuấn tại 2 phòng của 2 nhà nghỉ khác nhau. Khi bị bắt giữ, đối tượng Tiến vừa sử dụng ma túy. Từ lời khai của 2 nghi can này, các trinh sát đã lần ra nơi nhóm đối tượng giam giữ bị hại V. tại căn chòi trong rẫy cà phê ở xã Lộc Bắc, H.Bảo Lâm (Lâm Đồng) bắt giữ Thuấn và Cao, giải cứu ông V. an toàn.

Theo lời khai của bị hại V., sáng 5-12, nhóm đối tượng gồm 6 người đi một chiếc xe ô tô đến nhà ông, đặt vấn đề mua dừa trái với số lượng lớn. Sau khi lừa ông V. đi vào vườn dừa, khoảng 12 giờ 30 phút cùng ngày, lợi dụng nơi vắng vẻ, không có người, nhóm này đã bịt mắt, trói tay, khống chế ông V. đưa lên xe ô tô chở đi. Chúng đe dọa, nếu ông V. bỏ trốn, chúng sẽ tìm giết vợ, con của ông.

Cơ quan điều tra xác định, Trần Anh Tuấn là đối tượng chủ mưu vụ bắt cóc tống tiền này. Tuấn khai, có quen biết từ trước với nạn nhân V. Biết ông V. "trúng đất" có nhiều tiền, bản thân Tuấn do nợ nần cờ bạc, túng thiếu nên Tuấn bàn với một số đối tượng lên kế hoạch bắt cóc ông V., sau đó điện thoại đe dọa, hối thúc người nhà ông V. chuyển cho nhóm này 4,5 tỷ đồng.

Một đối tượng trong vụ án

Để kế hoạch trót lọt, ngày 5-12, Tuấn cùng các đối tượng chạy ô tô từ Tây Ninh xuống Vũng Tàu. Khi đến H.Định Quán, tỉnh Đồng Nai, nhóm này gửi xe vào một gara và thuê ôtô khác để đi gây án. Khi đến nhà ông V. ở huyện Xuyên Mộc, Tuấn ngồi trên xe lánh mặt. Những đối tượng khác xuất hiện, giả là người đi mua đất để tiếp cận ông V. Bất ngờ cả nhóm xông vào khống chế, trói chân tay, bịt mắt ông V đưa lên ô tô chở đi.

Chúng chọn xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm - Lâm Đồng nhằm lánh xa địa bàn gây án, sau khi đã đi một đoạn đường dài, ở một nơi heo hút vắng vẻ khiến ông V. thấm mệt mà mau chóng thoả hiệp. Tuy nhiên, chúng chẳng ngờ kế hoạch bắt cóc tống tiền của chúng tưởng rằng bài bản nhưng sớm bị Công an lật tẩy chỉ trong chưa đầy 2 ngày chúng gây án.

Khi bắt giữ các đối tượng, khám xét xe ô tô, nơi ở của chúng, Công an thu giữ nhiều tang vật gồm: 2 bộ quân phục, quân hàm cấp úy của lực lượng quân đội chúng mua ở "chợ trời", 2 roi điện, 7 điện thoại, thẻ ngân hàng và 2 chiếc ô tô liên quan vụ án.

Hiện vụ án đang được các lực lượng phối hợp điều tra, mở rộng.

Giải cứu thành công chủ vườn dừa bị bắt cóc tống tiền 4,5 tỷ đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang