Hack Facebook lừa 40 người chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Thứ Hai, 16/12/2019 13:47

|

(CAO) Hai đối tượng đã cấu kết với nhau mua thẻ ATM trên mạng rồi hack Facebook của những người đang sinh sống ở nước ngoài để lừa đảo tiền người thân của các nạn nhân.

Bước đầu, công an xác định chúng đã hack 50 tài khoản Facebook, lừa đảo thành công 40 nạn nhân và chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Bị hacker mạo nhận người thân lừa 120 triệu đồng

Ngày 16-12-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), cho biết đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Quốc Vũ (SN 1997, trú xã Thiệu Trượng, H.Triệu Phong, Quảng Trị) và Lê Văn Hiếu (SN 1998, trú phường 3, thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lê Văn Hiếu và Nguyễn Quốc Vũ

Trước đó, ngày 13-11-2019, Công an TP.Hà Tĩnh nhận được tin báo của chị N.T.M. (SN 1983, trú phường Thạch Quý, TP.Hà Tĩnh) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt 120 triệu đồng qua Facebook.

Theo trình báo của nạn nhân, chị này có người cháu trai tên là H., hiện là du học sinh tại Nhật Bản. Vừa qua, thông qua mạng xã hội Facebook, chị M. nhận được tin nhắn của cháu nhờ vay 120 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng của người khác.

Quá trình trao đổi tin nhắn, cách xưng hô cũng như văn phong giống như H. thường sử dụng để nói chuyện với chị M. nên chị này tin tưởng, thực hiện lệnh chuyển tiền. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong, chị M. liên lạc với cháu để xác nhận thì H. bảo không hề hay biết.

Tiếp nhận thông tin, Công an TP.Hà Tĩnh xác định đây là vụ việc có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lãnh đạo Công an TP.Hà Tĩnh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát kinh tế tập trung lực lượng điều tra làm rõ.

Nhận định, chị M. không phải là trường hợp duy nhất bị lừa nên các điều tra viên đã phối hợp với Công an một số tỉnh, thành phố trên cả nước và các cơ quan chức năng để xác minh được thủ đoạn của chúng và các vụ việc ở các địa phương khác do chúng gây ra nếu có.

Do mọi giao dịch chỉ diễn ra trên mạng, chủ tài khoản nhận tiền cũng không nhận thức được tài khoản mình bị kẻ xấu lợi dụng, do đó công tác điều tra gặp không ít trở ngại.

Lấy lời khai Lê Văn Hiếu

Tuy nhiên với quyết tâm không để bỏ lọt tội phạm, sau hơn 1 tháng mở rộng điều tra, Công an TP.Hà Tĩnh đã bắt được 2 đối tượng gây ra vụ lừa đảo gồm: Nguyễn Quốc Vũ và Lê Văn Hiếu.

40 nạn nhân bị lừa hơn 1 tỷ đồng

Cũng cố đầy đủ tài liệu chứng cứ, ngày 16-12-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Quốc Vũ và Lê Văn Hiếu về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đấu tranh khai thác, bước đầu Vũ và Hiếu khai, từ tháng 3-2018, cả 2 đã vạch kế hoạch lừa đảo tiền của những người dùng mạng xã hội. Đặc biệt, “con mồi” mà Vũ và Hiếu nhắm tới là những người có người thân đang du học hoặc làm việc tại nước ngoài.

Sau khi mọi kế hoạch được vạch ra, Hiếu lên mạng đặt mua 3 thẻ ngân hàng BIDV có tên chủ tài khoản là Hoàng Tuấn Long. Vũ vào mạng lần mò tìm cách hack các tài khoản Facebook của những người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.

Sau đó, chúng đọc tin nhắn để tìm hiểu mối quan hệ giữa chủ tài khoản Facebook với người thân ở nhà để nói chuyện rồi nhờ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do Vũ quản lý. Số tiền này tiếp đó được chuyển sang 3 tài khoản mang tên Hoàng Tuấn Long mà Hiếu mua ở trên mạng để tránh bị nghi ngờ.

Chuyển tiền xong, Hiếu ra cột ATM rút về rồi cả 2 chia nhau. Theo đó, Vũ được chia 80%, còn Hiếu được chia 20%.

Nguyễn Quốc Vũ tại cơ quan điều tra

Bước đầu, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Tĩnh xác định, khoảng từ tháng 3-2018 đến nay, Nguyễn Quốc Vũ đã thực hiện hành vi đánh cắp 50 tài khoản Facebook, lừa thành công 40 người chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng.

Qua vụ án này, Công an TP.Hà Tĩnh khuyến cáo người dân cảnh giác trước những trường hợp nhờ vả hoặc yêu cầu chuyển tiền, chuyển tài sản hoặc mua bán qua mạng xã hội có dấu hiệu bất thường. Nếu phát hiện trường hợp nghi vấn, người dân không nên chuyển tài sản hoặc tiết lộ với người lạ bất kì thông tin gì của mình và báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.

Công an TP.Hà Tĩnh xin thông báo, những nạn nhân từng bị lừa đảo chuyển tiền vào các số tài khoản ngân hàng sau vui lòng liên hệ với điều tra viên Phạm Văn Thắng – Đội Cảnh sát kinh tế - Công an TP.Hà Tĩnh – Số 173 Xuân Diệu, TP. Hà Tĩnh, SĐT: 094.145.9669 để trình báo:

1.Chủ tài khoản: Hoàng Tuấn Long. Số tài khoản: 2810000249490; 28910000249506; 28910000249445 Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV.

2. Chủ tài khoản: Phan Thị Anh Thư. Số tài khoản: 100870862759, 109003118944 Ngân hàng Công thương Việt Nam Viettinbank.

Bình luận (0)

Lên đầu trang