Cảnh giác tội phạm dịp cuối năm (kỳ 1)

Thứ Hai, 18/11/2019 17:02

|

(CATP) Vào thời điểm cuối năm, dự báo các loại tội phạm sẽ gia tăng trên diện rộng. Do vậy bên cạnh những nỗ lực của cơ quan chức năng, thì quan trọng nhất vẫn là sự nâng cao cảnh giác của mỗi người dân nhằm góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm hoạt động.

"KHOẮNG" TÀI SẢN TẠI GIA

Ngày 16-11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Q.Tân Bình đang điều tra, truy xét một vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn. Theo hồ sơ trình báo, lúc 1 giờ 30 ngày 13-11, Trần Duy Sang (SN 1995, ngụ P13, Q.Tân Bình) cùng một người bạn ngồi chơi game tại phòng khách. Mải chơi nên cả hai ngủ quên lúc nào không hay. Do cửa không khóa nên đến 3 giờ cùng ngày, cả hai phát hiện mất 2 xe máy (Wave BS: 86K8-2858 và Nouvo BS: 29D1-1108) của khách thuê trọ trên lầu 2 cùng 3 ĐTDĐ.

Không lâu sau đó, lúc 11 giờ 30 ngày 13-11, anh Châu Minh Khánh (SN 1976, ngụ phòng trọ số 5 thuộc nhà trọ ở tổ 30, KP2, P.An Phú Đông, Q12) cũng tường trình việc bị mất trộm. Do có công việc nên anh khóa cửa rời khỏi nhà. Khi trở về, anh phát hiện khóa đã bị phá, kiểm tra tài sản bị mất 3 ĐTDĐ và 3 triệu đồng. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Tổ tuần tra CAQ Gò Vấp phát hiện 2 đối tượng có dấu hiệu khả nghi nên kiểm tra hành chính. Một tên nhanh chân bỏ chạy, đối tượng còn lại khai là Võ Quang Bình (SN 1985, ngụ Tân Phú) - một trong hai đối tượng đã gây án tại nhà anh Khánh.

Cũng bị phá khóa cửa, gia đình anh Kiều Thế A. (SN 1981, ngụ P4Q8) đắng lòng khi kẻ gian đột nhập lấy đi 1 laptop Macbook, 1 iPad, 250 triệu đồng, hơn 47 ngàn USD và một số nữ trang (tổng tài sản bị mất khoảng 1,3 tỷ đồng) rồi chuồn êm.

Hay vụ đột nhập nhà trọ cuỗm hàng loạt xe máy tại đường Cộng Hòa (P15, Q.Tân Bình) xảy ra cách đây không lâu cũng khiến người dân lo lắng. Người dân tại khu nhà trọ này rất hoang mang khi vừa tỉnh giấc đã phát hiện dãy xe trống nhiều chỗ, trong khi đó ổ khóa chính bị cắt. Qua kiểm tra, chủ nhà trọ xác định mất 5 xe máy và 1 xe ba bánh. Trích xuất camera, cơ quan công an thấy có nhóm đối tượng 4 người đi 2 xe máy đã tìm cách đột nhập trộm xe trước khi chia hai hướng tẩu thoát.

Tại nhà trọ trong hẻm 950 Nguyễn Kiệm (P3, Q.Gò Vấp), các sinh viên cũng hoảng hốt khi phát hiện 9 chiếc xe máy (phần lớn là xe tay ga) bị mất khi bị trộm "viếng".

Trước đó, không sử dụng thủ đoạn phá khóa, kẻ gian đã đột nhập căn nhà trên đường Phan Anh (P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú) lấy đi 3 xe máy và nhiều giấy tờ quan trọng của gia đình anh Võ Văn Sỹ, bằng cách bẻ song sắt khu vực giếng trời tầng dưới phía sau nhà. Khi đã lọt vào trong, đối tượng đi tìm chìa khóa mở cửa và cổng rồi bình thản dắt xe đi.

Trộm đột nhập nhà ca sĩ Nhật Kim Anh

PHẢI TỰ GIÚP CHÍNH MÌNH

Trên đây chỉ là một số vụ điển hình trong hàng loạt vụ trộm cắp tài sản tài sản xảy ra trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua. Trên cả nước, hiện tình hình tội phạm có liên quan đến án trộm cắp tài sản cũng đang diễn biến phức tạp và mức độ ngày càng nguy hiểm hơn.

Để không mất tài sản một cách oan uổng, nhất là vào thời điểm cuối năm, chuẩn bị đón Tết dương lịch cũng như Tết Nguyên đán, người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác mọi lúc, mọi nơi để phòng ngừa tội phạm. Để làm tốt được điều này, trước hết chúng ta phải nắm rõ thủ đoạn cũng như biện pháp phòng ngừa, nhằm hạn chế thấp nhất việc trở thành "miếng mồi ngon" cho bọn xấu.

Về thủ đoạn chung trong các vụ trộm cắp tài sản tại gia thì các đối tượng gây án thường rảo quanh các khu vực dân cư để điều nghiên nắm tình hình, quy luật sinh hoạt, đi lại của chủ nhà. Sau đó, chúng lợi dụng sơ hở mất cảnh giác của gia chủ để đột nhập hoặc dùng dụng cụ như: đoản, kềm, cộng lực.. để cắt khóa, đập kính, cắt lưới lẻn vào trong lấy những tài sản có giá trị. Kẻ gian thường tập trung vào những hộ gia đình thường xuyên vắng nhà, ngủ không đóng cửa hay các hộ gia đình biệt lập với bà con xung quanh. Những hướng mà bọn trộm hay chú ý đó là đột nhập tập trung ở cổng chính, cổng sau, cửa lầu, ô thông gió, ban công...

Khi nắm bắt phương thức và thủ đoạn, người dân cần tuyên truyền nhau cách phòng ngừa để bảo vệ tài sản cho chính gia đình mình. Trước khi đi ngủ, cần kiểm tra kĩ các cửa ra vào, cửa sổ, các cửa trên tầng, cửa ra ban công, sân thượng. Để nhận được sự giúp đỡ trong trường hợp khẩn cấp, cần tạo mối quan hệ gắn bó với mọi người xung quanh, phải biết số điện thoại di động của hàng xóm, công an để kịp thời xử lý.

Vì các đối tượng thường chọn cách bẻ khóa nên cần gia cố cửa nhà, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, chống axit, khóa trong để chống cắt phá khóa. Để đảm bảo an toàn trước khi vắng nhà qua đêm hoặc nhiều ngày, cần nhờ người thân trông coi nhà cửa hoặc gởi các tài sản có giá trị ở chỗ khác và luôn "khóa trước, khóa sau" khi đi ra ngoài. Ngoài ra, để đảm bảo an ninh trong ngôi nhà, nếu có điều kiện, người dân nên trang bị camera an ninh giám sát hoặc gắn báo động chống trộm để quan sát từ xa.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang